Tòa giám mục Thanh Hoá

50 Nguyễn trường Tộ, TP Thanh Hoá, VIETNAM

Tel. (0) 37 713 599, (0) 091 239 5558

E-mail : ngchil@yahoo.fr


TÂM TÌNH CUỐI NĂM CỦA ĐỨC CHA THANH HÓA.

GỬI QUÍ ÂN NHÂN, THÂN HỮU VÀ ĐỒNG HƯƠNG Ở XA NHÂN DỊP ĐẦU XUÂN BÍNH TUẤT



Thanh Hóa ngày 11-01-2006

Thưa anh chị em,

Lại một cái tết tha hương nữa! Người phương xa lại thêm một lần bồi hồi xao xuyến nghĩ đến quê nhà, đến thân thích bạn bè, xóm làng xứ sở, kẻ ở lại thêm một lần bùi ngùi thương nhớ người đi.

Lịch sử đã xô đẩy chúng ta vào tình cảnh xa cách không gian, đôi khi làm chúng ta buồn lòng. Nhưng chắc chắn, dù biến động nhiễu nhương đến đâu, lịch sử không bao giờ có thể chia lìa tinh thần chúng ta. Trên mọi nẻo đường đất nước, từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, bên này hay bên kia đại dương mênh mông vô tận, chắc chắn lúc nào cũng có những người đang nhớ về nhau, đang cầu nguyện cho nhau.

Nhờ nghĩ đến nhau, nhờ gắn bó với quê cha đất tổ, chúng ta đã thực hiện, đã tôn tạo tái thiết được rất nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhiều công trình xã hội, cơ sở tôn giáo, đã nhắc nhở chúng ta không bao giờ quên những người hẩm hiu xấu số, những bệnh nhân phong cùi, tâm thần, bại liệt, những nạn nhân lũ lụt, thiên tai. Ba trận bão số 6, số 7 và số 8 trong năm qua đã ngang nhiên tàn phá tung hoành, đã làm cho ruộng vườn nhà cửa Thanh Hóa bỗng dưng biến thành tiêu điều tang thương. Nhưng nhờ tình Chúa quan phòng, đã không có tổn thất nhân mạng; nhờ tình người san sớt, đã có những tâm hồn được sưởi ấm. Cám ơn Chúa đã lưu giữ chúng ta trong Tình Yêu nhiệm mầu của Ngài, đã phối hợp chúng ta trong thế giới kỳ diệu của lòng nhân ái.

Xin cám ơn từng người và mọi người, không phân biệt lương giáo đạo đời, tất cả những ai đã xúc động, đã chia xẻ gạo tiền cơm áo, đã cảm thông khích lệ. Cám ơn về tất cả những gì Thanh Hóa đã nhận được. Cầu Chúa ân thưởng cho những ai đã vì Chúa mà nghĩ đến anh em.

Không biết điều gì sẽ xảy đến cho chúng ta trong năm mới này. Điều chắc chắn là lòng thương xót Chúa sẽ mãi còn, tình đồng hương sẽ không phai, người Thanh Hóa vẫn mong ước điều tốt đẹp cho ân nhân, thân nhân và người quen biết.

Trong tâm tình đó và trước thềm năm mới Bính Tuất, tôi cầu chúc mọi người mọi nhà được an vui thịnh vượng. Tôi cầu chúc ân nhân được Chúa trọng đãi bù đắp. Tôi cầu chúc thân hữu sống chan hòa hạnh phúc. Tôi cầu chúc người long đong được “an cư lạc nghiệp”, người bơ vơ tìm được chỗ dung thân, người đau khổ tật nguyền tìm được nơi nương tựa, người bất hòa tìm lại được thanh thản. Đặc biệt, tôi cầu chúc các bạn trẻ tìm thấy ý nghĩa đích thật cho cuộc sống, đủ khả năng gánh vác trọng trách đối với xã hội, bản thân và quê hương.

Xin Chúa Xuân đoàn tụ tất cả chúng ta trong địa đàng yêu thương bất tận của Ngài.

Thân ái

Giuse Nguyễn Chí Linh

Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa.