Một điểm Qui chiếu Thiêng liêng trong Đất Hậu-cộng sản
RRSHEN, Albania 13/11/ 2002 (Zenit. org). - Sự tái sinh Giáo hội Công giáo tại Albania, sau những thập niên đàn áp cộng sản, đã gặp được một trong những biểu tượng hùng hồn nhất trong việc cung hiến nhà thờ Chính Toà mới Rrshen

Trong bài giảng lễ cung hiến nhà thờ chính toà Thứ Bảy qua, Hồng Y Crescenzio Sepe, chủ tịch Bộ Phúc Âm hóa Các Dân Tộc, nói: "Sau những năm đen tối bắt bớ, cuối cùng cộng đồng Công giáo tại Rrshen có được một chỗ để cử hành những mầu nhiệm thánh, các mầu nhiệm này diễn tả những lúc quan trọng nhất trong sự sống Kitô hữu. "

Hiện diện trong lễ cung hiến nhà thờ chính tòa, dâng kính "Chúa Giêsu, vị Cứu tinh duy nhất thế giới, " có tất cả các giám mục và giám quản tại Albania, các giám mục Kosovo và Montenegro, và một sối đại diện các giám chức và Caritas giáo phận Ý đã đóng góp xây cất nhà thờ chính toà, báo Fides tường thuật.

"Nhà thờ chính tòa mới là một dấu của sự phục hồi đức tin xóa bỏ ngày nhục nhã, " Monsignor Cristoforo Palmieri giải thích, ngài là giám quản Rrshen.

Từ 1944 tới 1990, Albania sống dưới chế độ Cộng Sản Mao. Năm 1967 xứ được diễn tả trong Hiến pháp như là một nước tục hóa.

Nhân viên tôn giáo nước ngoài bị trục xuất hay bỏ tù, đang khi các giám mục và hàng giáo sĩ địa phương nào bị bắt, phải án khổ sai cưỡng bách và bị cấm thi hành bất cứ sinh hoạt tôn giáo nào. Nhiều vị bị giết, và các nhà thờ bị đốt phá hay bị trưng dụng cho quân đội.

Ngày 22/10/1991, sau khi chế độ Cộng sản sụp đổ, khâm sứ đầu tiên, Tổng giám mục Ivan Dias, được bổ nhiệm. Lúc đó, chỉ có 33 linh mục và 45 nữ tu, tất cả đã già và bịnh hoạn.

Đáp lại những lời kêu gọi của Đức Gioan Phaolô II, sự giúp đỡ vật chất và nhân viên tôn giáo bắt đầu tới. Ngày nay có 20 cộng đồng tu sĩ nam và 70 cộng đồng tu sĩ nữ. Có 110 linh mục, lối 300 nữ tu và 150 nơi thờ phương.

Ngày 25/4/1993, Đức Gioan II thăm viếng Shkodr và Tirana và trong dịp này ngài đã phong chức 4 giám mục, đó là những giám chức đầu tiên kể từ thời Cọng sản.

Trong một xứ cỡ như Maryland gòm 3. 5 triệu, Người Công giáo chiếm 10% dân số, Hồi giáo 70%, và người chính thống Albanian 20%.