Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ tư, hãng thông tấn AP cho biết các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích một nhận định của bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam có một nền kinh tế phi thị trường.

Nhận định này có thể phương hại đến nỗ lực của các doanh gia Việt Nam nhằm chống lại vụ kiện của những người nuôi cá nheo ở Mỹ liên quan đến tố giác nói rằng Việt Nam bán phá giá cá basa sang thị trường Hoa Kỳ. Nhận định của bộ Thương mại Hoa Kỳ được đưa ra hôm thứ 6 vừa qua trong khuôn khổ của một cuộc điều tra về vấn đề bán phá giá cá basa.

Hôm thứ tư, phái viên của AP nhận được một thông cáo của Hiệp hội Chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong đó nói rằng: bộ Thương mại Hoa kỳ không thể chứng minh rằng nền kinh tế Việt Nam có ít các đặc tính thị trường hơn những nước mà bộ Thương mại Hoa Kỳ công nhận là những nền kinh tế thị trường. Theo dự liệu, phán quyết sơ khởi của bộ Thương mại Hoa Kỳ về vụ kiện bán phá giá cá basa sẽ được loan báo vào tháng giêng sang năm, và một quyết định chung cuộc sẽ được đưa ra khoảng 4 hoặc 5 tháng sau đó.

Trong trường hợp bị thua kiện, các basa Việt Nam bán sang thị trường Hoa Kỳ sẽ bị đánh thuế nhập khẩu ở mức cao hơn nhiều so với mức thuế hiện nay.

Được biết, công nghệ cá basa hiện đang cung cấp công ăn việc làm cho khoảng 300000 đến 400000 người trong vùng đồng bằng sông Cửu long, và thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 1 phần 3 tổng số cá basa xuất khẩu của Việt Nam. (VOA)