LITTLE SAIGON - Vào lúc 7:00 tối thứ Sáu hôm qua (9/12/2005) bữa Tiệc Gây Qũi Yểm Trợ Giáo Sĩ Tu Sĩ Việt Nam sang du học tại Hoa Kỳ đánh dấu bước khởi đầu công tác của Ủy Ban Yểm Trợ nêu trên của Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bữa Tiệc được diễn ra trong bầu khí đoàn kết, ấm cúng, thân ái, và tinh thần hăng say của trên 400 người tham dự. Tổng số tiền sau khi trừ chi phí được trên $20.000 mỹ kim.

Đức Cha Mai Thanh Lương trong lời phát biểu của Ngài đã nhấn mạnh tới nhu cầu đào tạo nhân sự cho Chủng Viện Hà Nội các riêng và cho các chủng viện tại Việt Nam, và ngài xin mọi thành phần dân Chúa Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ cho công tác hữu ích và cần thiết này. Ngài nói: “Đây mới chỉ là bước khởi đầu, và đầu xuôi thì đuôi lọt”. Ngài hy vọng rằng các Cộng Đoàn Việt Nam tại các nơi khác sẽ tiếp tục khởi xướng những buổi quyên góp như thế này. Ngài cũng cầu chúc cho Ủy Ban Yểm Trợ mà Cha Trần Công Nghị là Trưởng Ban với sự cộng tác hết lòng của Liên Đoàn sẽ đạt được những mục tiêu mà Ủy Ban đã đưa ra.

Đức ông Phạm Xuân Thắng, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt nam tại Hoa Kỳ trong lời chào mừng tham dự viên buổi tiệc đã cho biết ngài rất lấy làm hãnh diện vì Cộng Đồng Công Giáo tại Miền Nam California luôn luôn tiên phong trong mọi cộng tác bác ái, tôn giáo và xã hội. Dù mới có những cuộc quyên giáo khác, nhưng sự hiện diện đông đủ và lòng hăng say của mọi người trong công tác Yểm Trợ Giáo Sĩ Tu Sĩ tu nghiệp nói lên sự tha thiết và quan tâm của người Công giáo Việt nam tại Hoa Kỳ đối với nhu cầu của Giáo Hội tại Quê Hương. Sự đoàn kết và yêu thương cũng như sự làm việc tận tụy của Ủy ban, lòng hăng say của giáo dân tối hôm nay nói lên sức mạnh của tập thể chúng ta, sức mạnh tinh thần và lòng gắn bó với Giáo Hội Việt Nam. Đức ông Thắng cũng nói rằng, trong những ngày tháng tới, đức ông sẽ tiếp tục hết mình cùng với Ủy Ban đẩy mạnh và phát động chiến dịch này trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Cha Nguyễn văn Tuyên, phó chủ tịch Liên đoàn, Cha Mai khải Hoàn, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Orange, và Cha Đinh ngọc Quế, chủ tịch Liên Đoàn Miền Tây Nam, tất cả đều chia sẻ niềm mong ước làm sao để cho nhu cầu ưu tiên hằng đầu của các vị giám mục ngoài Bắc là có thêm nhân sự cho Ban Giáo Sư các Đại Chủng Viện được đáp ứng đầy đủ, và do đó làm cho các giáo phận được có thêm nhiều thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo Việt Nam.

Sau những lời phát biểu trên đây, Sơ Bề trên Trần thị Lành thuộc dòng Mến Thánh Giá Los Angeles được mời lên cầu nguyện cho bữa ăn. Sự hiện diện đông đảo của Các Sơ hôm nay cũng nói lên lòng tha thiết của các Sơ đôi với công tác trọng đại là việc huấn luyện ơn kêu gọi. Các Sơ không những chỉ ủng hộ tinh thần mà còn mở túi tiền đóng góp rất quảng đại cho Qũi Yểm Trợ. Cử chỉ hy sinh to lớn này được toàn thể tham dự viên vỗ tay vang dội tán thưởng và là tấm gương cho mọi người.

Bữa Tiệc bắt đầu và cùng thời MC Dominic Hoàng và Hà Vi giới thiệu với quan khách Ban Tổ Chức bữa tiệc hôm nay, cũng như giới thiệu các đoàn thể, hội đoàn và thành phần tham dự. Có người đã thì thầm với nhau “Thật là tuyệt vời khi thấy các cha từ Trung Ương cho tới địa phương, tất cả đều nhất trí, một lòng với nhau, thấy như vậy ai cũng vui vẻ và mát lòng mà đóng góp không tiếc”.

Đang trong bữa Tiệc, Cha Trần Công Nghị, trưởng Ban Tổ Chức trình bày về mục tiêu và chương trình dài hạn của Ủy Ban. Cha Nghị chỉ vắn tắt cho biết là mục tiêu tài chánh trong năm đầu là $200.000 mỹ kim, hai năm kế tiếp là $500,000, từ năm thứ 5 cho trở đi hy vọng Liên Đoàn có số tiền lớn hầu sinh lời cho công tác đường dài. Cha Nghị cũng hy vọng đầy mạnh các Nhóm Hỗ Trợ tại các địa phương và sẽ gửi phong thư tới tận mỗi gia đình để xin hỗ trợ. Đó là về mặt tài chánh, còn về mặt học vấn, Cha nói Ủy Ban sẽ tiếp xúc với các Chủng Viện và Đại Học Hoa Kỳ để xin các học bổng, Hiện nay đã có 8 học bổng cho niên khóa tới. Ngoài ra còn có những dự án học tiếng Anh hay cư trú mùa hè cho các du học sinh, v.v... Mỗi người được phát một tài liệu ghi rõ các dự án và chương trình dài hạn của Ủy Ban để nghiên cứu và đóng góp.

Tiếp đến Cha Nghị mời một cộng tác viên của VietCatholic mà trong 2 tuần vừa qua anh đã về Việt Nam để theo dõi biến cố chuyến thăm viếng của ĐHY Sepe tới Việt Nam. Anh có dịp tiếp xúc và nói truyện với các Đấng bản quyền các Đại Chủng Viện Hà Nội và Saigòn. Lời trình bày của anh làm cho mọi người rất phấn chấn vì biết được những tin tức xác thực và tận mắt cùng những nhu cầu cấp bách mà chúng ta có thể làm được cho Giáo Hội quê nhà.

Sau đó là cuộc chiếu hình, những hình ảnh mới nhất mà chúng tôi vừa mới đem sang Hoa Kỳ từ quê hương: hình ảnh các Đại chủng viện Hà Nội và Saigòn, các Cha giáo sư, hình ảnh các Đức Cha và các giáo phận miền Bắc, tóm lược về cuộc thăm viếng của ĐHY Sepe qua các giáo phận tại Việt nam. Các cuộc tiếp đón linh đình và sự tham dự sốt sắng và đầy nhiệt tâm của giáo dân Việt nam. Những hình ảnh này làm tinh thần mọi người lên cao vì được thấy mình gần gũi với Giáo Hội Việt nam hơn. Hai màn ảnh lớn chiếu hình đặt hai bên làm mọi người chú ý theo dõi với hình ảnh rõ ràng, uy linh và sống động.

Với sự điều khiển linh hoạt và duyên dáng của hai MC Vũ Anh và Kim Thúy, các bài hát quê hương và Mùa Giáng Sinh được các danh ca tên tuổi trình bày xen kẽ làm mọi người rất thoải mái hài lòng. Các nghệ sĩ giúp vui trong bữa tiệc gồm có: Thanh Lan, Như Mai, Ngọc Huệ, Mỹ Huyền, Diệp Thanh Thanh, Philip Huy, Dạ Lan, Quốc Toản, Hồng Mai, Vũ Anh và Kim Thúy. Mỗi người mỗi sắc và mỗi tài năng riêng, đặc biệt nhất là các nghệ sĩ cho biết rằng trong bầu khí thân thương và ấm cúng hôm nay “như chưa từng thấy có nơi nào khác”, nên các ca sĩ thấy hứng khởi hơn, và trình bày càng “linh” hơn. Chính các nghệ sĩ cũng nói: tham dự buổi tiệc này không phải là mình đến trình bày mà chính mình cũng thấy có phần trong đó. Tất cả các nghệ sĩ hôm nay đều góp phần quà của mình vào qũi yểm trợ.

Phần hào hứng và vui nhộn nhất là khi Cha Tuyên lên cổ động cho việc ký Sổ Vàng. Cha Tuyên chẳng những “khéo nói” mà còn “bạo nói” về tiền bạc là đàng khác. Cha nói: “Đừng ai ra về mà không ký sổ vàng nhé... Tiền bạc bỏ nhà thờ thì rủng rỉnh được, chứ ở đây ai không ký sổ vàng mà truyền qua tay người khác như truyền giỏ tiền là không đẹp đâu!...” Không biết rồi mai kia ai còn dám đi lễ nhà thờ Tam Biên hay không?

Thế vậy mà những lời của Cha Tuyên có hiệu lực ngay tức khắc, chỉ một chút sau đó, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo ghi luôn, $2.000 mỹ kim, Hội khác đóng thêm $700, người thì 300 thêm, v.v... nhất là những người giáo dân và những quen biết của Cha Tuyên không tránh khỏi tầm nhìn và cánh tay nối dài của ngài... Khen Cha Tuyên một tràng pháo tay to. Ai tổ chức gì hảy “command” Cha Tuyên đến giúp hộ cho. Đúng là một người trẻ hào hùng và hết lòng vì việc chung.

Nói là tội nghiệp thì cũng đúng, nhưng nếu nói là phở lở tâm hồn cũng đúng! Đó chính là Đức ông Thắng! Cả mấy tháng nay bôn ba xin tiền khắp nơi, và trong buổi tiệc hôm nay Ngài cũng đi chào bàn để kí sổ vàng, nhưng lòng đức ông vui như mở hội vì ai cũng hết mình. Và ai cũng khen đức ông “trẻ đẹp” (Cha Tuyên nói nhỏ rằng “quần áo đức ông mặc còn đẹp hơn Đức Cha nữa cơ!”). Tháp tùng đức ông “tả bật hữu phù” cho đủ bộ, có bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn là phối hợp viên Ban Tổ Chức; có anh Dominic Hòa, cô Hà Vi và Anh Tạc đều là những thành viên trong Ban Tổ Chức. Đi xin tiền mà ai cũng nở nụ cười vui, người cho tiền cũng chẳng lấy làm phiền lòng gì cả. Thế mới thật là vì Chúa chứ! Cũng nhờ những dịp như thế này mà nhiều người mới biết đến Liên Đoàn là gì và đang làm gì...

Những ân nhân bảo trợ trước từ $300 trở lên mỗi người được trao tặng một tấm plaque bằng Ghi Ơn. Cử chỉ này nói lên lòng trân trọng của Ban Tổ Chức đối với những qúi vị rộng lượng trong công tác tông đồ của mình.

Sau cùng, bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn đại diện Ban Tổ Chức cám ơn mọi người, xin mọi người tiếp tục hỗ trợ hoạt động của Uỷ Ban và cầu chúc một đêm an lành

Dù chỉ có thời gian vỏn vẹn một tháng để tổ chức, nhưng ai nấy cũng hài lòng về thành quả và tinh thần yêu thương cộng tác với nhau, mọi người đều hết mình và cho rằng đây chính là bổn phận và cơ hội cho mỗi người đóng góp phần của mình. Từ những người âm thầm làm việc như Anh chị Thái, chị Trần Anh Phương và Ban ghi danh, cho tới Bác Nhã giữ tiền bạc sổ sách, và những cổ động viên hăng hái như ông Nguyễn bảo Hoàn, Ông Trần Ngọc Thể, Ông Trần Hữu Khắc, Ông Cao Đức Thắng, Ông Hoàng Duy Chi, Ông Nguyễn viết Hưng, Bà Ann Phụng Nguyễn, Ông Nguyễn Văn Thanh, Ông Nguyễn Thái Ninh, Ông Nguyễn văn Yên, và Ông Vũ Gia Long.

Khi ra về, chúng tôi hỏi một bà cụ gìa chống gậy rằng, sao cụ gìa và chống gậy mà cũng cố gắng tới đây vậy. Bà trả lời: “Tôi thấy vui quá là vui, thấy các cha yêu thương nhau, mọi người cũng yêu thương nhau, rồi mình không ủng hộ cho các chủng sinh các cha thì lấy ai làm lễ cho mình?”. Một câu nói đơn sơ, nhưng chứa đầy đủ ý nghĩa cao đẹp nhất của công tác tông đồ của chúng ta.

Đặc biệt trong buổi tổ chức hôm nay, số ghế ngồi tại nhà hàng đã hết ngay từ ngày hôm thứ Năm, bàn tiệc chỉ dành cho các khách đã ghi tên trước, cho nên Ban Tổ Chức phải xin lỗi một số qúi vị đến nơi muốn tham dự tiệc, nhưng đã hết chỗ.

Buổi tiệc hôm nay không những được tổ chức một cách trang trọng, trật tự, mọi sự biến chuyển lớp lang và nhất là chưa bao giờ có một buổi tiệc mà khách đến đúng giờ tuyệt đối như vậy, từ 6:30 khách đã tới và đúng 7:00 là khai mạc và tất cả các bàn đều đầy người tham dự.

Sự thành công đáng ghi nhớ nhất của Buổi Tiệc hôm nay không chỉ là về vật chất, hay phương thức thành công về tổ chức, nhưng điều mà mọi người nhận ra được là tinh thần yêu thương và đoàn kết các thành phần trong Liên Đoàn, tay trong tay, cùng nhau tiến về tương lai.