Tường thuậtchuyến viếng thăm mục vụ của Đức Hồng Y Crescenzio Sepe tại Huế

"Thiên Chúa đã yêu dân Việt Nam và ban ơn Đức Tin"

Lúc 13g35 phút, ngày 30.11.2005, chiếc máy bay đưa phái đoàn Tòa Thánh Vatican từ Hà Nội đã đáp xuống sân bay Phú Bài Huế, khởi đầu chặng dừng chân thứ hai tại Việt Nam.

Từ 12g30, các phái đoàn các giới thuộc Tổng giáo phận Huế đã quy tụ đông đảo với dàn kèn tây, cùng với các thiếu nhi Thánh Thể khăn áo chỉnh tề, tay cầm hoa và đeo ảnh Đức hồng y Sepe trước ngực. Khoảng 13g00, đoàn linh mục và giáo dân giáo phận Kontum cũng đã có mặt, với nhiều màu sắc của các sắc tộc Rơngao, Bahnar, Jarai, rộn ràng với tiếng còng chinh nhịp nhàng.

Thành phần của đoàn Vatican lần này gồm có Đức hồng y Tổng trưởng Bộ Phúc Âm Hóa các dân tộc, Đức ông Bernabê Nguyễn Văn Phương, chánh văn phòng bộ và cha giám đốc Học viện Truyền giáo thuộc bộ. Cùng đi đến Huế còn có Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục Hà Nội và một số phóng viên. Các Đức giám mục thuộc Giáo tỉnh Huế gồm Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Kontum, Buôn Ma Thuột (không thấy Đức giám mục Đà Nẵng) đã ra tận chân máy bay để đón Đức hồng y và phái đoàn.

Đức hồng y bước đi trong hàng chào của thiếu nhi và được bao quanh bởi các thiếu nữ các sắc tộc thiểu số, vừa đi vừa múa theo điệu chiêng vui mừng cảm tạ. Hình ảnh Đức hồng y dừng lại âu yếm hai cháu bé đi theo mẹ - là một huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thể - làm cho tình cha con thêm nồng ấm.

Lúc 14g00, Đức hồng y đứng trước tiền sảnh của Trung tâm Công giáo Huế bắt đầu nói bằng tiếng Việt: “Kính chào Đức cha Stêphanô (dân chúng vỗ tay), kính chào các Đức cha, chào các cha, chào các chị (tay ngài chỉ các nữ tu đang đứng trước mặt ngài cùng với dân), chào các anh chị em.” Những tràng pháo tay cứ liên tục vang lên sau từng câu tiếng Việt chưa mấy quen thuộc với Đức hồng y, để cám ơn ngài đã thương Việt Nam. Sau đó ngài nói bằng tiếng Ý, đức ông Phương làm thông ngôn. Ngài xác quyết Thiên Chúa yêu dân tộc Việt Nam và đang ban đức tin cho người Việt Nam. Ngài nói ngắn độ 5 phút rồi phái đoàn chuẩn bị đi gặp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế ngay sau đó.

"Hãy làm chứng cho Niềm Vui và Niềm Tin mình đang có"

Từ 18g00 cùng ngày, dân Công giáo đã quy tụ đông đảo về nhà thờ Phủ Cam, chánh tòa Huế để chứng kiến nghi thức chào đón chính thức và hiệp dâng thánh lễ. Do chương trình chiêu đãi của chính quyền kéo dài hơn dự kiến, nên dân chúng phải sống trong mùa vọng hơi lâu. Mãi tới 20g00, Đức hồng y, phái đoàn cùng Quý Đức cha tháp tùng mới đến được Phủ Cam.

Khi vừa bước vào sân nhà thờ, Đức tổng Stêphanô với tư cách là chủ nhà đã dâng rượu trắng và miếng trầu (miếng trầu là đầu câu chuyện theo tập tục xưa của người Việt) lên cho Đức hồng y nếm thử, liền sau đó, 100 thiếu nữ mặc đầm trắng dài, tay cầm nến sáng từ tiền đình nhà thờ chạy xuống tạo ra dòng sáng động long lanh, 20 thiếu nhi tượng trưng cho các dân tộc ở giáo tỉnh chạy đến đeo vòng hoa vào cổ cho Đức hồng y và nắm tay ngài tung tăng tiến lên tiền đình nhà thờ.

Đức tổng Stêphanô thay mặt cho giáo tỉnh Huế chào đón Đức hồng y. Trong diễn văn, ngài nhắc lại biến cố 40 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, và cám ơn sự yêu thương đặc biệt của Tòa Thánh dành cho Việt Nam. Trong phần đáp từ, Đức hồng y Tổng trưởng xúc động trước sự quy tụ đông đảo của mọi thành phần dân Chúa quanh ngài. Ngài nói: “Tôi đã đi Mỹ châu, Âu châu và cả Á châu nữa, nhưng chưa ở đâu có tinh thần đạo đức như ở Việt Nam.”

Thiếu nhi Huế lại tiếp tục mời phái đoàn Tòa Thánh thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế, di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Những bước đi uyển chuyển của cả trăm thiếu nữ hòa quyện với tiếng đàn tranh ru lòng người vào cõi chư đồng, nơi con người và Thiên Chúa gặp nhau.

Liền ngay sau đó thánh lễ đại triều được chính Đức hồng y chủ sự với lời chào đầu lễ và bình an cuối lễ bằng tiếng Latinh.

Trong bài giảng lễ, Đức hồng y nhấn mạnh đến ân huệ đức tin đã được ban cho người tín hữu Việt Nam, ân huệ này cần được chia sẻ với mọi người. Ngài nói: “Chúng ta cần làm chứng cho niềm vui và niềm tin mà chúng ta đang có trong môi trường sống của chúng ta.” Thật thú vị và đáng giá với lời nhắn nhủ này. Giáo hội Việt Nam đã qua rồi năm thánh truyền giáo, nhưng đó là sứ mạng, nên không bao giờ kết thúc. Các mục tử cũng thường xuyên nhắc đến việc làm chứng cho niềm tin của mình, nhưng ít nghe ai nhắc đến việc làm chứng cho niềm vui vì có Chúa trong đời.

Thánh lễ kết thúc gần 23g00. Sau thánh lễ tiếp tục có những tiết mục văn nghệ đặc sắc dâng lên phái đoàn.

"Chính quyền vẫn chưa trả lại mặt bằng đang bị nhà nước trưng dụng"

Đúng dự kiến, 8g00 sáng, ngày 01.12.2005, Đức hồng y đã chủ sự thánh lễ cùng với quý đức cha và khoảng 80 linh mục tại linh đài La Vang. Trước giờ lễ, đại diện Trung tâm hành hương La Vang đã đọc tờ trình về Trung Tâm, trong đó nói về ý nghĩa và lịch sử của Trung tâm Thánh Mẫu La Vang, và nhu cầu đến với Mẹ Maria ở La Vang của dân có đạo và không có đạo trong cả nước. Chẳng hạn trong kỳ Đại hội Thánh mẫu lần thứ 27 và Đại hội Thánh Thể vào trung tuần tháng 8 vừa qua đã quy tụ về 500.000 người. Tờ trình cũng nêu lên khó khăn về mặt bằng hiện nay đang bị nhà nước trưng dụng, Tòa giám mục Huế đã nhiều lần yêu cầu trao trả với đầy đủ giấy tờ chứng cứ, nhưng đến nay chính quyền Quảng Trị vẫn chưa thực hiện.

Trong bài giảng, Đức hồng y Tổng trưởng nhắc lại sứ điệp của Đức Mẹ tại La Vang: “Các con cố gắng chịu kham chịu khổ, Mẹ đã nhận lời các con. Từ nay hễ ai đến đây cầu khẩn, sẽ không phải về tay không”. Từ sứ điệp, Đức hồng y nói đến gian khổ của người theo Chúa phải chịu, nhưng đó là một chọn lựa “vác Thánh Giá”, đồng thời ngài cũng tin chắc rằng mọi người “sẽ không về tay không” như lời Mẹ đã hứa. Đức hồng y còn nói: Người Công giáo không chỉ biết giữ đạo, mà còn phải sống trọn Lời Chúa, như chính Mẹ Maria. Và để sống trọn vẹn điều ấy, “chúng ta phải học thân thiện với Chúa Yêsu như Mẹ”.

Kết thúc Thánh lễ, ngài đã chủ sự thánh hiến Nhà Hành Hương La Vang mới xây dựng hoàn tất.

Chiều nay lúc 14g00, Đức hồng y sẽ gặp riêng các giám mục trong giáo tỉnh Huế, 16g00 sẽ gặp các linh mục, tu sĩ, và tối sẽ cùng với giới trẻ cầu nguyện…

(Abba 257)