Sống Lời Chúa: Bài 2: Ngôi Lời

(Tài liệu học hỏi Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2005)



Ai đến tuổi khôn học giáo lý xưng tội rước lễ lần đầu đều thuộc lòng câu kinh bản : Hỏi Đức Chúa Trời có mấy ngôi ? Thưa Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi thứ hai là Con, Ngôi thứ ba là Thánh Thần. Nhưng nếu hỏi Ngôi Lời là gì thì có lẽ nhiều người không trả lời được. Từ trước tới nay ta chỉ nghe dạy có Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần, có bao giờ nghe nói đến Ngôi Lời đâu, thế hoá ra Đức Chúa Trời có 4 ngôi à ?

Chỉ tại chúng ta không biết Thánh Kinh thôi. Mở đầu Tin Mừng theo thánh Gioan, tác giả viết : “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1). Như vậy, Ngôi Lời chính là Ngôi Hai, là Chúa Con.

Trình thuật sáng tạo trong sách Sáng thế viết : “Thiên Chúa phán : Phải có ánh sáng. Liền có ánh sáng. Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp.... đó là ngày thứ nhất” chúng ta thấy. Thiên Chúa phán liền có mọi sự. Thiên Chúa sáng tạo bằng Lời của Người. Lời Chúa là lời sáng tạo. Thiên Chúa sáng tạo mọi sự bởi Ngôi Lời. Tin Mừng Gioan viết : “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,3). Nghĩa là tất cả thụ tạo, muôn loài muôn vật hữu hình và vô hình đều được tác thành bởi Ngôi Lời. Không có loài nào hiện hữu mà không bởi Ngôi Lời. Ngôi Lời thực hiện công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Công trình sáng tạo của Thiên Chúa bị phá hỏng do tội lỗi của con người. Để cứu chữa và giải thoát con người và tạo vật khỏi sự thống trị của tội lỗi, Ngôi Lời đã nhập thể làm người. Chúng ta tuyên xưng qua kinh Tin Kính: "Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi, Người (Ngôi Lời) đã từ trời xuống thế. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria và đã làm người". Còn trong Tin Mừng Gioan, tác giả viết : “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,114).

Đức Giêsu chính là Ngôi Lời nhập thể, Người là Lời của Chúa Cha, Đấng vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ ra cho chúng ta, đến độ ai thấy Chúa Con là thấy Chúa Cha (x.Ga 14,9). Lời quyền năng của Chúa Cha, Ngôi Lời vô hình vốn ở bên Chúa Cha, nay đã mặc lấy xác phàm và trở nên hữu hình để nói với con người bằng tiếng nói của con người. Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa nói với con người, không phải chỉ bằng lời giảng, mà còn bằng chính sự hiện diện của Người, bằng các việc làm, các dấu chỉ và phép lạ, nhất là bằng cuộc tử nạn và phục sinh vinh quang.

Đức Giêsu là Ngôi Lời nhập thể, cho nên tất cả trọn vẹn con người và cuộc sống tại thế của Người, mọi chi tiết trong cuộc đời của Người đều đích thật là Lời Thiên Chúa muốn ngỏ với con người, và mạc khải cho chúng ta về Thiên Chúa cũng như về tình yêu cứu độ của Ngài.

Khi sắp kết thúc cuộc đời trần thế, Đức Giêsu Kitô -Ngôi Lời nhập thể- đã biến mình thành Bánh để nên của ăn thiêng liêng cho Giáo hội, để ở cùng Giáo hội mọi ngày cho đến tận thế, và bằng sự hiện diện thực sự của mình, Đức Giêsu Thánh Thể vẫn đang nói với chúng ta. Người đang nói với chúng ta về giao ước mới, về lễ hy sinh... và về tình yêu cứu độ của Người.