Lyon, Pháp (MISNA 15/11/2005) - Trong những ngày qua, tại Lyon, Pháp đã diễn ra Đại Hội Thế Giới của SIGNIS, Hiệp Hội Công Giáo Thế Giới về Truyền Thông và được đúc kết bằng Tuyên bố Lyon: “Truyền thông vì nền Văn hoá của Hoà Bình”.

SIGNIS là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào tháng 11 năm 2001 từ việc sát nhập hai tổ chức có thành viên ở 140 nước. Là một Hiệp Hội Công Giáo Thế Giới về Truyền Thông, nó mang đến sự kết hợp giữa phát thanh, truyền hình, cinê, video, giáo dục truyền thông, Internet và các công nghệ chuyên nghiệp mới. SIGNIS đã cố vấn về luật cho UNESCO, Ecosoc, EC và SIGNIS đã được Toà Thánh Vatican công nhận là một tổ chức Công Giáo về truyền thông. Văn phòng Tổng Thư ký của tổ chức này đặt tại Brussels (Belgium).

Hội nghị ở Lyon được tổ chức với sự tham gia của 190 cơ quan truyền thông chuyên nghiệp từ 190 quốc gia của 5 châu lục. Đức Cha John P. Foley, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội khi phát biểu trước hội nghị đã trích dẫn một số văn bản chính yếu để chỉ đường cho giới truyền thông nói chung: từ ‘Inter Mirifica’ - Sắc lệnh của Công đồng Vatican II được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI giới thiệu vào ngày 04/12/1963 - đến Tông Thư được Đức Gioan Phaolô II công bố vào tháng Giêng vừa qua về truyền thông xã hội. Đức Cha Foley phát biểu: “một bản văn tuyệt diệu trên hết phải là nguồn gốc của sự hoà giải”. “Tuyên bố Lyon”, vốn đề cập rõ ràng đến sự thiết yếu của vai trò “đối thoại” trong tất cả các công việc của lĩnh vực thông tin và truyền thông, đã đạt được giá trị hơn nữa nhằm dự phần vào thông điệp sắp tới của Đức Giáo Hoàng; Người soạn thảo tuyên bố này là Cha Gabriele Nissim, người Pháp, nhưng chịu trách nhiệm công bố là Jim McDonnell, Chủ tịch SIGNIS.

Thông tấn xã Công Giáo MISNA, sắp đánh dấu kỷ niệm 8 năm online, ngỏ lời cám ơn đặc biệt đối với sự rộng lượng dấn thân của các nhà truyền giáo trên khắp thế giới, một số người trong họ đang trong hoàn cảnh kịch tính đã gợi ý cho bản đúc kết Tuyên bố Lyon, được công bố bằng 4 ngôn ngữ: Ý, Anh, Pháp và Tây Ban Nha.