Công ty TNHH Kim Anh, tỉnh Sóc Trăng vừa đầu tư hơn 10 tỷ đồng để phát triển nuôi cá bè, gồm cá ba sa và cá tra trên sông Hậu.

Doanh nghiệp này đầu tư 7,5 tỷ đồng đóng 50 bè cá, mỗi bè trị giá 150 triệu đồng, đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng chế biến sản phẩm xuất khẩu và gần 100 triệu đồng cho các công việc phục vụ nghề nuôi cá. Theo kế hoạch, đến tháng 9/2002, Công ty sẽ đưa vào chế biến lô hàng đầu tiên. Tuy nhiên, tình hình XK cá basa và cá tra sang thị trường Mỹ trong năm nay và năm tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn do ngày 28/6 Hiệp hội chủ trại cá nheo Hoa Kỳ (CFA) đã chính thức kiện các Doanh nghiệp VN bán phá gía cá basa, cá tra vào thị trường Mỹ.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN cho biết: ngày 28/6/2002, Hiệp hội chủ trại cá nheo Hoa Kỳ (CFA) đã chính thức kiện các DN VN bán phá gía cá basa, cá tra vào thị trường Mỹ.

Đây là vụ kiện đầu tiên của các doanh nghiệp Mỹ đối với sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam. Theo Luật chống bán phá giá của Hoa Kỳ, vụ kiện này sẽ kéo dài khoảng gần 300 ngày và nếu CFA thắng kiện thì ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ sẽ ban hành lệnh áp đặt thuế chống phá gía với mức thuế nhập khẩu từ vài chục đến vài trăm phần trăm đánh vào cá basa, cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. Hiện tại, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu Việt Nam đang chuẩn bị mọi hồ sơ, tài liệu để làm việc với các cơ quan chức năng Hoa Kỳ và chứng minh Việt Nam không bán phá gía dưới sự hỗ trợ của Công ty luật White & Case Hoa Kỳ.