HOUSTON - Linh mục Đào Quang Chính, giám đốc Mục Vụ Di Dân và Di Cư thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong những ngày qua đang có mặt tại vùng Houston thăm viếng các đồng bào di tản do bão lụt Katrina và Rita gây ra, ngài cũng gặp gỡ một số các nhà chức trách địa phương, các tổ chức cứu trợ và đặc biệt Catholic Charities của 2 giáo phận Beaumont và Galvestopn Houston.

Vào sáng Chúa nhật 9.10.2003 Cha Chính đã đến dâng thánh lễ tại nhà thờ các Thánh Tử Đạo Việt Nam với Cha Vũ Thành và giáo dân trong vùng này. Trong phần nói truyện với đồng bào, Cha Giám đốc Đào Quang Chính đã chuyển lời nhiệt tình khen ngợi của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tới đồng bào Việt Nam, vì dân Việt ta đã tỏ ra biết lo lắng và đùm bọc lẫn nhau trong lúc hoạn nạn.

Nhân dịp này, cha Chính hết lòng cám ơn Cha Vũ Thành cùng các linh mục Việt Nam, cũng như các Ban chức sắc trong các Cộng Đoàn Công Giáo đã tỏ ra nhiệt tâm và tích cực trong các sáng kiến cứu trợ đồng hương.

Sau thánh lễ Cha Giám Đốc Di Dân và Di Cư đã có cuộc chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho dân chúng về những nhu cầu cứu trợ, chương trình tái thiết và những quan tâm của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong việc cung ứng nhu cầu mục vụ và tinh thần cho những người di tản vì bão lụt. Cha Chính đã giải đáp nhiều thắc mắc cho đồng bào và nói rõ về viễn tượng định cư và những chương trình cứu trợ. Ngài cho biết những chương trình như FEMMA hay Red Cross của chính quyền vì qua hệ thống bàn giấy, từ trung ương chuyển xuống tiểu bang, tiểu bang đến tỉnh, đến thành, rồi mới tới địa phương, cho nên đôi khi rất mất thời giờ chờ đợi, chúng ta phải kiên nhẫn.

Ngay cả cơ quan Catholic Charities trung ương ngay khi vừa có cơn bão Katrina đã trích ra số tiền 1.5 triệu mỹ kim và nay đã phân phát khẩn cấp hết rồi, còn đang phải chờ đợi các đợt quyên góp từ các giáo phận gửi về, cho nên cũng có những vấn đề khó khăn.

Sau cuộc hội thảo và trao đổi ý kiến là một bữa tiệc tiếp đón Cha Chính do Cha Vũ Thành, Hội Đồng Mục Vụ và giáo xứ Các Thánh Tử Đạo khoản đãi, Mọi người ăn uống vui vẻ trong tình thần yêu thương đoàn kết và tiếp tục trao đổi tiếp những ý kiến xây dựng.

Trong thời gian hơn một tháng qua, Cha Xứ, qúi Cha và Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã hết mình dấn thân hầu lo giúp cho anh em đồng bào kém may mắn, một công tác không được sửa soạn, nhưng thành quả thì lại rất khả quan, vì hoành động mở rộng vòng tay lớn của giáo xứ đã làm ấm lòng cho rất nhiều người. Cha xứ Vũ Thành cho biết ai nấy cũng tận tâm hết mình, người thì cho tặng phẩm, kẻ giúp tiền bạc, người khác giúp công, mỗi người mỗi việc mà chẳng ai nề hà gì cả... Hội Đồng Mục Vụ còn cho biết thêm, trong tháng vừa qua, nguyên tính tiền điện chạy máy lạnh tối đa để phục vụ đồng bào, giáo xứ cũng tốn vào đó $6,000 mỹ kim, đó là chưa kể tiền thực phẩm ăn uống và các thứ khác... Công việc tuy có mệt nhọc và tốn kém, nhưng ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ nói “thật an ủi và là phần thưởng tinh thần qúi hóa”.

Vào sáng ngày hôm nay (10.10.2005), Cha Anthony Đào Quang Chính đã dẫn phái đoàn Việt Nam đến gặp ông Michael Pieri là giám đốc Văn Phòng Bác Ái Công Giáo (Catholic Charities) của tổng giáo phận Galveston Houston. Cùng đi tháp tùng Cha giám đốc có Cha chánh xứ Vũ Thành, anh Bùi Công là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam miền Nam Hoa Kỳ, Chị Lương Bích Vi, phó chủ tịch ngoại vụ giáo dân của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, Chị Nguyễn Kim Oanh, Tổng thư ký Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Galveston Houston, anh Nguyễn Hưu Dũng, trưởng Ban Tiếp Cư đồng bào di tản bão lụt.

Ông giám đốc Pieri cũng chi sẻ cho phái đoàn biết như sau: “Trong những ngày tháng vừa qua, Văn Phòng Catholic Charities TGP Houston đã tiếp đón nhiều người di tản cơn bão Katirna và Rita, họ đa số đến từ New Orleans, Biloxi, Beaumont, Lake Charles, Port Arthur, và khoảng 2/3 số người mà văn phòng giúp đỡ là người Việt Nam. Tuy nhiên ông cũng cho biết thêm là tiền trợ cấp Femma của chính phủ cho Văn Phòng chưa nhận được. Chính phủ đưa ra 5 điều kiện ưu tiên, nhưng Văn Phòng Catholic Charities mới hội đủ 3 điều kiện, nên chưa nhận được tài trợ của chính quyền để giúp cho người di tản.

Tiép đó phái đoàn Việt Nam cũng đề nghi và chia sẻ với ông Pieri một số các thắc mắc và nhu cầu định cư của người Việt Nam nói chung và các sắc dân Đông Nam Á hiện đang sống trong vùng. Đặc biệt phía Việt Nam nêu lên vấn đề là trong các cơ quan cứu trợ cần phải có người thông dịch tiếng Việt Nam, thêm nhân viên giúp dân điền các mẫu đơn tài trợ về housing, dơn đi học và kiếm công ăn việc làm cho người di tản...

Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong tinh thần thông cảm và hiểu biết thêm về đường đối cứu trợ của người Hoa Kỳ. Một điềm mà Cha Anthony Chính nhấn mạnh đến là trong vấn đề an sinh cần lưu tâm tới khía cạnh tâm linh và tinh thần của đồng bào, vì sau cơn chấn động bão táp, có những vấn đề xao động về tinh thần của dân chúng.

Cuối cùng, Cha Anthony Chính và phái đoàn đã đến gặp một vài cơ quan truyền thông báo chi để giải thích chương trình tái định cư và hô hào người Việt Nam tiếp tục giúp cho đồng hương Việt Nam trong công tác rất thiết thực và cần thiết tái định cư người di tản các trận bão lụt vừa qua.