Có âm mưu cáo buộc Công Giáo dính líu vào vụ diệt chủng ở Rwanda

Rome, 14/09/05 - Tòa Thánh Vatican đang quan ngại về tình hình truyền giáo ở Rwanda khi linh mục Guy Theunis, nhà truyền giáo người Bỉ, bị chính quyền nước này cáo buộc tội phạmchiến tranh và Đức Tổng Giám Mục Guido Pecorari, Sứ Thần Tòa Thánh tại đây lo ngại rằng vì vấn đề này các nhà truyền giáo khác sẽ rời khỏi Rwanda

Cha Theunis, bị chính quyền Rwanda bắt ngày 6 tháng 9 vừa qua. Ngài bị cáo buộc đã kích thích bạo động liên hệ đến vụ diệt chủng năm 1994. Ngài đã bị nhốt tù, chờ ngày ra tòa. Nếu bị kết án, ngài sẽ có thể lãnh án tử hình.

Đức TGM Pecorari, Sứ Thần Tòa Thánh tại Rwanda hiện đang có mặt tại Roma cho biết việc bắt giữ linh mục Theunis làm người ta lo ngại chính quyền nước này đang muốn ngụy tạo chứng cớ để cáo buộc Giáo Hội Công Giáo có liên hệ đến nạn diêt chủng tại Rwanda vào năm 1994.

Đức Sứ Thần Tòa Thánh nói “Chính quyền Rwanda luôn luôn nói họ muốn duy trì mối giao hảo tốt với Tòa Thánh. Tuy nhiên, chúng tôi thấy có nhiều dấu hiệu rắc rối”

Vị Sứ Thần Tòa Thánh còn cho biết vào tháng 8 vừa qua, Đức TGM Thaddée Ntihinyurwa của thủ đô Kigali, đã bị đem ra trước phiên tòa không chính thức gọi là “gacaca” với một tội danh, mà trớ trêu thay, tòa không chịu tiết lộ tội danh.

Vào đầu tuần này, đại diện của Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền có tên là Human Right Watch, một tổ chức của người Mỹ đã điều tra vụ cha Theunis và họ tuyên bố không thấy có bằng cớ vững chắc nào để buộc cha Theunis dính líu vào vụ diệt chủng ở Rwanda.

Đức Khâm Sứ Pecorari tỏ ra quan ngại cho chính Giáo Hội Công Giáo và về việc các nhà truyền giáo có thể bỏ Rwanda đi nơi khác. Ngài cho biết trong mấy năm vừa qua, mấy linh mục bị bắt ra tòa với cùng một cáo trạng gieo rắc ý thức hệ diệt chủng. Tuy nhiên các linh mục này đều được tha bổng. Một thí dụ điển hình mà Đức Khâm Sứ nêu ra là trường hợp Đức Giám Mục Augustin Misago của giáo phận Gikongoro. Ngài bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh bị tù từ năm 1999 ở Kigali. Đến năm 2000, công tố viên Rwanda đề nghị án tử hình cho vị Giám Mục. Nhưng khi ra tòa vào tháng 6 năm 2000, Đức Giám Mục được tha bổng. Đức Giám Mục đã tuyên bố vụ cáo buộc ngài hoàn toàn là phi lý và vô căn cứ.

Được hỏi liệu Tòa Thánh có hành động nào đối với những cáo buộc cha Theunis không? Đức Khâm Sứ từ chối trả lời chi tiết. Ngài nói rằng đây không phải là vấn đề tôn giáo và Cha Theunis là người Bỉ nên chính quyền Bỉ sẽ đứng ra can thiệp. Ngài cũng cho biết với áp lực quốc tế cha Theunis mới mong được hưởng một phiên tòa công bình.

Đức Khâm Sứ cho biết khi cha Theunis bị đưa ra tòa án Gacaca, Ngài bị cáo buộc là kích động sự thù hận chủng tộc trong tờ báo của Ngài có tên là tờ Đối Thoại. Tuy nhiên, các nhân chứng laị không nói rõ bài viết nào của cha có nội dung gây hận thù chủng tộc.

Cha Theunis đã phục vụ tại Rwanda từ năm 1970 đến 1994. Ngài bị cáo buộc là dùng tờ báo của Ngài để in lại các bài trong báo Kangura là tờ báo của những kẻ quá khích người Hutu. Cha Theunis cho rằng bài báo trong tờ Kangura được trích đăng lại trong mục điểm báo Rwanda để nhắc nhở quần chúng về sự đe dọa bạo động sắp xảy ra giữa các chủng tộc

Trong tháng 6 vừa qua, khi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tiếp đại sứ Rwanda tại Tòa Thánh, Ngài kêu gọi chính quyền Rwanda hãy dùng con đường hòa giải để đoàn kết quốc gia sau các vụ thảm sát diệt chủng vào năm 1994. Và khi Đức Thánh Cha gặp các Giám Mục Rwanda, Ngài tuyên bố mọi tín hữu phải kiên vững đức tin, duy trì hy vọng và vượt qua mọi thử thách. Khi Đức Giám Mục Alexis Habyambere của giáo phận Nyundo gặp đức Thánh Cha, Ngài đã tường trính cho ĐTC biết âm mưu chính quyền nước này cáo buộc Giáo Hội Công Giáo có dính líu đến ý thức hệ diệt chủng.