Nhân dịp Ngày Thế giới Chống SIDA: Dòng Tên đưa ra một giaỉ pháp:


Cuộc chiến chống SIDA tại Phi Châu không nên chỉ nhắm vào con bệnh mà cần phải nhấn mạnh đến việc phát triển toàn diện con người

"Giới trẻ là một tiềm năng to lớn mà tiếc rằng chúng ta chưa tận dụng họ được" là lời bình luận cuả linh mục Michael Lewis SJ, Tổng Bề Trên Dòng Tên của Châu Phi và Madagascar (JESAM) trong thông điệp nhân dịp Ngày Thế giới Chống SIDA, 01 tháng 12 năm 2016. Vị linh mục Dòng Tên này, trong văn bản gửi đến hãng thông tấn Fides, nhắc lại sự xác tín cuả Mạng lưới AJAN (The African Jesuit AIDS Network, Mạng lưới chống SIDA cuả Dòng Tên tại Phi Châu) rằng cuộc chiến chống SIDA không chỉ là vấn đề quan hệ tình dục mà thôi, hoặc đơn giản chỉ là những thách thức để tiêu diệt con virut, nhưng phải là một chương trình vận động để phát triển con người một cách toàn diện, nhất là cho giới trẻ, để họ được sống đầy đủ và đóng góp tích cực vào một xã hội tự do".

Cha Michael tiếp tục. "Để giải quyết hiện tượng SIDA, điều cẩn thiết là thúc đẩy tiềm năng của những người trẻ, hướng dẫn họ thực hiện các quyết định đúng đắn và hành động một cách khôn ngoan. Mạng lưới AJAN đang thúc đẩy sự phát triển này qua chương trình AHAPPY, một chương trình sáng tạo dựa trên các giá trị Kitô giáo và đã có nhiều kinh nghiệm qua các trường Công Giáo và các tổ chức giáo dục ở chín quốc gia chung quanh vùng Sahara ở châu Phi ".

"Các thống kê về sự lây lan giữa giới trẻ của đại dịch SIDA là đáng báo động," vị linh mục cho biết. Tỷ lệ nhiễm trùng mới trong giơí thanh thiếu niên thì đặc biệt rất cao: trung bình có tợ́i 29 thanh niên bị nhiễm trùng mỗi giờ trên toàn thế giới, trong số đó thì con gái chiếm đến một tỷ lệ là 75% ở vùng chung quanh Sahara.

Trên toàn lục địa Châu Phi, SIDA là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong giới thanh thiếu niên. Vì thế "AHAPPY nhắm vào mục đích khuyến khích óc tư duy và nuôi dưỡng sự phát triển đạo đức, để họ có thể đưa ra một sự lựa chọn lành mạnh trong tất cả các tình huống của cuộc sống" Cha Michael cho biết.


Hưởng ứng lời kêu gọi của ĐGH, Hội Đồng Giám Mục Nam Phi tuyên bố 3 ngày cầu nguyện cho các nạn nhân tình dục


Johannesburg, 30-11-2016: "Chúng tôi van xin sự tha thứ cho bản thân và cho các giáo sĩ của chúng tôi vì đã không làm tròn phậ̣n sự trong việc phát hiện ra sự đau đớn về thể chất, tình cảm, tâm lý và tổn thương mà nhiều nạn nhân của việc lạm dụng tình dục đã phải chịu đựng dưới bàn tay của các thành viên trong gia đình, của các thành viên trong xã hội rộng lớn và trong các cơ cấu riêng của giáo hội chúng tôi ", là lời mở đầu thông điệp của hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi (SACBC), khi hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ngày cầu nguyện cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Bản thông điệp ấn định ba ngày cầu nguyện, trong đó có một ngày ăn chay, bắt đầu từ tối thứ Sáu mùng 2 Tháng 12 và kết thúc với việc cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật II Mùa Vọng, ngày 04 tháng 12.

Các Giám Mục thừa nhận "Chúng tôi đã sai lầm trong việc đối phó với các vấn đề lạm dụng tình dục, đặc biệt là khi chúng tôi thất bại trong việc lắng nghe tiếng khóc của những người bị lạm dụng qua những cơ cấu trong giáo hội và chúng tôi đã không thông cảm với nỗi đau của họ".

"Chúng tôi muốn vận dụng - bản tuyên bố viết tiếp - tất cả các cơ cấu trong xã hội và đặc biệt là với hàng linh mục, giới chức và công nhân cuả giaó hội để tạo ra một môi trường an toàn cho trẻ em và cho những người dễ bị tổn thương và đồng thời đáp ứng nhu cầu công lý trong khi khắc phục những tội ác và thất bại của quá khứ".

"Chúng tôi cam kết thi hành những quy định của giáo hội trong những cuộc điều tra về lạm dụng tình dục và tuân thủ luật pháp của Đất Nước trên các tội ác đã vi phạm ", Bản thông điệp kết luận.