RFA phỏng vấn Đức Giám Mục trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Thế giới

Đại hội Giới trẻ Công giáo Thế giới lần thứ XX đang diễn ra tại Cologne, Đức. Việt Nam là nước có số lượng giáo dân công giáo lớn thứ nhì Châu Á, nên trong sinh hoạt chung này của giáo hội hoàn vũ cũng cử một phái đoàn đến tham dự.

Phái đoàn Việt Nam do Giám mục Nguyễn Chí Linh dẫn đầu. Ông là nguời phụ trách Ủy Ban Giáo dân của Hội đồng Giám mục Việt Nam và là chủ chăn của giáo phận Thanh Hoá.

Trước khi dẫn phái đoàn Việt Nam đến Cologne dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Thế giới lần thứ XX, ông đã dành cho Gia Minh cuộc phỏng vấn sau đây. Trước hết giám mục Nguyễn Chí Linh cho biết: Thành phần đông nhất gồm 16 linh mục, hai nữ tu, một chủng sinh; còn lại là giáo dân.

Gia Minh: Độ tuổi của những người tham gia thế nào?

GM Nguyễn Chí Linh: Chuẩn mà đại hội đưa ra là 27. Đoàn chúng tôi chỉ có 5 nguời duới 27 tuổi còn lại là trên 27 tuổi.

Gia Minh: Khi tham dự thì Đoàn có đóng góp gì?

GM Nguyễn Chí Linh: Lúc đầu có dự kiến chuơng trình trìnnh diễn văn hoá Việt Nam; đó là trình diễn văn hoá Tây Nguyên, nhưng đến phút cuối thì đoàn này gặp khó khăn nên phải huỷ. Do vậy chúng tôi nay chỉ đem một VCD về đất nuớc Việt Nam, đặc biệt là của giáo hội công giáo Việt Nam, giới trẻ công giáo VN.

Chúng tôi có một số tiết mục tham gia với giới trẻ Việt Nam hải ngoại, còn đối với chương trình chung thì không có điều kiện tham gia.

Gia Minh: Hai phía có liên lạc, phối hợp lâu nay thế nào?

GM Nguyễn Chí Linh: Chúng tôi thuờng xuyên liên lạc với nhau. Linh mục Tuấn ở hải ngoại tổ chức bố trí chuơng trình, linh mục Long phụ trách ăn ở.

Gia Minh: Đại hội có thông điệp chung và thông điệp đó được đoàn VN triển khai thế nào?

GM Nguyễn Chí Linh: Chúng tôi chuẩn bị chương trình giáo lý theo Bộ Giáo dân của Toà Thánh. Đại hội chỉ tạo diễn đàn cho những bài giáo lý đó được trao đổi. Hai giám mục Việt Nam tham dự đại hội sẽ có hai bài giáo lý.

Chủ đề của đại hội là theo sách Mattheu: Tâm tình của Ba Vua đến mừng Chúa Hài đồng.

Gia Minh: Đức giáo hoàng Bênêdictô XVI sẽ đến dự thì phái đoàn Việt Nam có kế hoạch tiếp kiến Ngài không ạ?

GM Nguyễn Chí Linh: Chúng tôi có nhờ giới đặc trách tại Đức bố trí cho cuộc gặp; nhưng trong bối cảnh nhiều nguời khắp thế giới về thì chúng tôi không mong đợi một cuộc yết kiến riêng.

Nếu tiếp cận để có hình ảnh thì chắc được; nhưng gặp thì khó vì Ngài không thể đáp ứng đuợc yêu cầu của tất cả các đoàn.

Gia Minh: Phái đoàn dự kiến mang gì về cho giới trẻ công giáo VN sau khi tham dự đại hội về?

GM Nguyễn Chí Linh: Điều đầu tiên nghĩ đến là phổ biến sứ điệp của Đại hội và cách triển khai chủ đề. Chúng tôi cũng đem tâm tình của giới trẻ VN trên thế giới đang hướng về quê hương.

Điều chúng tôi uớc mơ nhất là giới trẻ Việt Nam nhạy cảm hơn với tuơng lai của đất nuớc và giáo hội, làm thế nào để khó khăn quá khứ qua đi và huớng về tương lai của đất nuớc vào giáo hội Việt nam.

Gia Minh: Cám ơn giám mục.