NGAY LÀNH VÀ THÁNH KHIẾT

‘Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã làm điều phải làm!”.

Một người cha nằm xuống; nhật ký của ông viết, “Lạy Chúa, con không ước làm một anh hùng với hy sinh của một thừa sai, với việc đánh tội của một đan sĩ thời Trung Cổ, hay những việc cả thể nào khác. Con chỉ muốn sống một cuộc sống bình dị, thêu dệt tháng ngày, dù có phần đơn điệu, với một tâm hồn quả cảm không mệt mỏi. Để có thể quả cảm và anh hùng với những việc nhỏ, ngày nay, xem ra rất đỗi khó khăn. Riêng con, con biết, đó là con đường ân sủng Chúa vạch cho con. Vì thế, con yêu quý nó, con ôm lấy nó. Cho con trung thành làm mọi sự trong ‘ngay lành và thánh khiết!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời nguyện chân thành và đạo đức trên, cách nào đó, đưa chúng ta về với tinh thần Lời Chúa hôm nay; đó là sự ‘ngay lành và thánh khiết’ phục vụ của một Kitô hữu. Đó là ước mong của Phaolô khi ngài nói đến “một dân hăng say làm việc thiện”; cũng là điều Chúa Giêsu muốn dạy, “Khi làm xong mọi việc, hãy nói, ‘Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã làm điều phải làm!’”.

‘Ngay lành và thánh khiết’ trong việc phục vụ toát ra từ một tâm hồn lặng lẽ và khiêm nhu khi làm mọi sự. Đây là tâm thế của một tôi tớ trước chủ của mình, cũng là tâm thế của một người con trước Cha của mình. Vậy mà, ở đâu có khiêm nhu, ở đó có niềm vui; ở đâu có niềm vui, ở đó có bình an! Một một niềm vui trầm lắng, an bình, của một tâm hồn bé mọn chu toàn thánh ý Chúa như một tôi tớ chu tất bổn phận. Nhiều người nghĩ, “Việc nhỏ, lòng nhỏ; việc lớn, lòng lớn”, đó là một sai lầm! Bởi lẽ, thế giới này có biết bao ‘trái tim vàng’ ẩn kín trong những con người mà bên ngoài xem ra rất nghèo khó, nhưng tự bản tính, họ rất giàu có và quảng đại. Vì với họ, “Việc tuy nhỏ, nhưng lòng thật lớn”, cũng như với không ít người, “Việc thật lớn, mà lòng quá nhỏ”. Mẹ Têrêxa căn dặn, “Con hãy làm những việc tầm thường với một trái tim phi thường!”; nói cách khác, “Con hãy làm mọi sự trong ‘ngay lành và thánh khiết!’”.

Tin Mừng còn dạy chúng ta trung tín trong việc nhỏ để có thể trung tín trong việc lớn, chuyên chăm trong việc không lớn, để có thể bền đỗ trong việc không nhỏ; bởi lẽ, “Không có việc nào là nhỏ, chỉ có những tâm hồn nhỏ!”, cũng như “Không có việc nào là nhỏ với một Thiên Chúa vô cùng lớn!”. Trong thư Titô hôm nay, Phaolô nhắn nhủ bậc cha mẹ và bậc con cái, hãy sống “tiết độ, chừng mực, vững mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại”; hãy phục vụ trong khiêm tốn đang khi đợi ngày Chúa đến. Phaolô khuyên hãy “sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này”, hãy là những người công chính, một “dân làm việc thiện”. Thánh Vịnh đáp ca nói, “Người công chính được Chúa thương cứu độ”.

Anh Chị em,

“Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã làm điều phải làm!”. Mỗi ngày, trong mọi đấng bậc, với mọi ân lộc Chúa ban, chúng ta làm đủ mọi việc theo bổn phận mình. Những bổn phận này có khi thật dễ dàng, nhưng cũng không ít lần quá gian nan. Thế nhưng, một cuộc sống xem ra bình dị và có phần đơn điệu, với những công việc xem ra khá tầm thường ấy nếu được thực hiện bởi “một trái tim quả cảm và không mệt mỏi” thì “đó là con đường vô vàn ân sủng Chúa vạch” cho bạn và tôi. Nói đúng hơn, đó là con đường nên thánh mà Chúa hoạch định cho mỗi người. Ước mong sao bạn và tôi, mỗi người chúng ta biết “yêu quý nó”, “ôm lấy nó”; và mỗi ngày xin ơn Chúa giúp để đủ sức trung thành và quảng đại, làm mọi sự trong ‘ngay lành và thánh khiết!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con phục vụ cách tự do và yêu thương trong mọi sự. Giúp con xả thân và chỉ tìm hài lòng Chúa qua bổn phận cách ‘ngay lành và thánh khiết!’”, Amen.

(Tgp. Huế)