MỘT TRÁI TIM KHÔNG CHIA CẮT
“Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được!”.

Bốn cách để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về một người đàn ông trước khi quyết định kết hôn với người ấy. Quan sát anh ấy lái xe trong tình trạng giao thông đông đúc. Lắng nghe anh ấy nói chuyện với mẹ khi anh ấy không biết bạn đang lắng nghe. Xem cách anh ấy đối xử với những người phục vụ. Và quan trọng nhất, để ý xem anh ấy sẵn sàng chi tiền để mua gì, làm gì. Từ đó, bạn có thể đoán được phần nào ‘một trái tim không chia cắt’ bạn cần đến mai ngày!

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến ‘một trái tim không chia cắt!’. Ngài đi sâu vào trái tim của người quản lý bất lương, nhân vật của dụ ngôn trước đó. Ngài nói về trái tim của một người, hoặc đặt trên Chúa, hoặc đặt trên tiền; và Ngài dạy chúng ta hãy có cho mình ‘một trái tim không chia cắt!’.

Hoặc trên Chúa, hoặc trên Tiền! Một trái tim không thể được thiết lập trên cả hai. Trong loạt bài linh thao của mình, thánh Ignatiô cũng nói đến hai phần chọn lựa của trái tim; ngài mời những người tĩnh tâm nhận ra phẩm chất và hệ quả của lời mời gọi và xét xem họ muốn đứng dưới ngọn cờ của ai; dưới cờ Chúa Kitô hay dưới cờ Lucifer. Một cái dẫn đến cuộc sống đích thực; và cái kia, trong khi có vẻ hấp dẫn, lại dẫn đến cái chết. Chúa Giêsu đặt sự chọn lựa này trước những người Pharisêu như một bài kiểm tra lương tâm đối với họ, Ngài mời họ thoáng nhìn động cơ sâu xa của trái tim mình. Điều Ngài chờ đợi ở họ là ‘một trái tim không chia cắt’.

Hoặc trên Chúa, hoặc trên Tiền! Chúa Giêsu cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy để cho trái tim mình lựa chọn một cách trung thực. Vấn đề không phải là từ chối tiền bạc mà là lựa chọn sử dụng những gì chúng cung cấp một cách khôn ngoan. Ignatiô gọi đó là “thờ ơ”, một “thờ ơ” mang ý nghĩa ‘không dính bén’, nhưng có khoảng cách! Khác xa với việc không quan tâm, người biết sử dụng của cải quan tâm đến những gì quan trọng. Cách chúng ta sử dụng tiền bạc, của cải, sẽ tạo ra một sự khác biệt; và quan trọng, mối quan hệ với nó lại đáng nói hơn. Tìm kiếm của cải nhưng không tìm nó vì lợi ích cá nhân, hay vì bất kỳ một động cơ ích kỷ nào; trái lại, tìm kiếm và sử dụng nó cho vinh quang Chúa và mưu ích cho đồng loại! Nghĩa là làm sao sử dụng chúng theo một tầm nhìn vĩnh cửu để xây dựng Vương Quốc ngay hôm nay trên trái đất. Về căn bản, sự chọn lựa xác định những gì chúng ta đang thực sự tìm kiếm. Chọn lựa này là vấn đề của trái tim, nhưng phải là ‘một trái tim không chia cắt’.

Thật trùng hợp, Phaolô, trong thư Philipphê hôm nay, cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời về ‘một trái tim không chia cắt’ đối với của cải, “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em”. Rõ ràng, Phaolô coi của cải Chúa ban là để phục vụ, để tặng trao; đặc biệt đối với các cộng đoàn đang thiếu thốn. Tắt một lời, để làm vinh danh Chúa qua việc phục vụ tha nhân.

Anh Chị em,

“Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được!”. Chúa Giêsu đã sống tất cả những gì Ngài dạy. Trước khi thi hành sứ vụ, Ngài ẩn mình trong sa mạc bốn mươi đêm ngày; ở đó, ma quỷ cám dỗ, gạ gẫm tặng trao Ngài tất cả các nước thiên hạ, nhưng Ngài đã từ chối. Trên thế gian, ai giàu có bằng Ngài. Phaolô nói, “Ngài phận là phận của một vì Thiên Chúa mà không nghĩ phải dành cho được địa vị ngang hàng với Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc thân nô lệ, nên giống người phàm”. Ngài đã hoá nên nghèo khó để chúng ta giàu có. Trái tim Ngài dứt khoát chọn lựa, Ngài chọn Chúa Cha và một chỉ làm vui lòng Cha. Chúng ta, môn đệ Ngài, ước gì bạn và tôi cũng có một thái độ rõ ràng với của cải. Như một quản lý khôn ngoan, noi gương Chúa Giêsu, noi gương Phaolô, chúng ta quân bình trong việc sử dụng tiền của. Tất cả là chỉ phương tiện phục vụ cho Nước Chúa và mưu ích các linh hồn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thường thì “tiền vào, Chúa ra”. Cho con biết mở rộng cửa mỗi ngày, để Chúa không chỉ vào mà luôn ở lại trong tim con, ‘một trái tim không chia cắt!’”, Amen.
(Tgp. Huế)