Bất kỳ ai “công khai tấn công các nhà thờ, lăng mạ hoặc chế giễu Giáo Hội” có thể bị bỏ tù tới hai năm theo luật đề xuất do một trong các đảng trong liên minh cầm quyền bảo thủ quốc gia của Ba Lan đệ trình lên quốc hội. Biện pháp này đã được ủng hộ bởi gần 400,000 chữ ký thu thập được từ công chúng trong vòng chưa đầy ba tháng.

Zbigniew Ziobro, bộ trưởng tư pháp và lãnh đạo của đảng Thống Nhất Ba Lan (Solidarna Polska), là đảng đã đệ trình luật, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ ngày càng gia tăng sự hung hăng đối với những người có ý chí và dũng khí thừa nhận đức tin của mình”.

Ông nói thêm: “Để thực hiện đầy đủ quyền tự do tôn giáo… cần phải sửa đổi bộ luật hình sự, là bộ luật mà ngày nay không bảo đảm đủ cho việc bảo vệ các tín hữu.”

“Xúc phạm tình cảm tôn giáo của người khác bằng cách tấn công các nơi thờ phượng, xúc phạm công khai những nơi dành cho việc thực hiện các nghi thức tôn giáo” đã là một tội hình sự.

Luật báng bổ đó ngày càng được sử dụng nhiều hơn dưới thời chính phủ hiện tại của Ba Lan. Nhưng đảng Thống Nhất Ba Lan lập luận rằng những luật như thế chưa đi đủ xa, và đầu năm nay đã tuyên bố ủng hộ các biện pháp cứng rắn về mặt luật pháp, bao gồm cả án tù lên đến 3 năm.

Những sáng kiến như vậy phải được quốc hội xem xét nếu họ nhận được 100,000 chữ ký ủng hộ từ công chúng. Đạo luật của đảng Thống Nhất Ba Lan - có tiêu đề “Bảo vệ quyền tự do của các tín hữu Kitô giáo” - đã thu thập được 380,000 chữ ký từ đầu tháng 7 đến thời điểm nó được đệ trình lên quốc hội trong tuần này.
Source:notesfrompoland.com