Hai tuần sau khi Tòa án Tối cao ban hành phán quyết lật ngược vụ Roe kiện Wade, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chỉ đạo một số cơ quan liên bang về cách duy trì quyền tiếp cận phá thai của phụ nữ.

Hôm 8 tháng 7, ông Joe Biden đã ban hành “Sắc lệnh hành pháp bảo vệ quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”, gọi đây là một biện pháp ngăn chặn cho đến khi Quốc hội có thể bỏ phiếu để luật hóa quyền phá thai trên toàn quốc mà phán quyết Roe đã bảo đảm trong gần 50 năm.

Trong một buổi lễ diễn ra tại Tòa Bạch Ốc, cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Beccera, Biden đã kêu gọi người Mỹ tham gia đông đảo vào Ngày Bầu cử để phản ứng lại quyết định của tòa án liên quan đến việc phá thai.

Ông nói: “Chúng tôi cần thêm hai thượng nghị sĩ ủng hộ lựa chọn” để thông qua việc luật hóa phán quyết Roe.

Phán quyết do Tòa án Tối cao công bố vào ngày 24 tháng 6, trong vụ Dobbs kiện Jackson đã đưa quyền quyết định về tính hợp pháp của việc phá thai trở lại cấp tiểu bang, nơi nó đã có trước Roe và các cơ quan lập pháp ở khoảng một nửa số tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã bỏ phiếu cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc nạo phá thai. Trái lại, một số tiểu bang do đảng Dân Chủ cầm đầu đã mở rộng quyền phá thai cho đến khi người phụ nữ chuyển dạ.

Theo ông Joe Biden, quyết định của tòa án cấp cao “rõ ràng đã tước đi quyền của người dân Mỹ mà họ đã công nhận trong gần 50 năm - quyền của phụ nữ được đưa ra các quyết định chăm sóc sức khỏe sinh sản của riêng mình, không bị chính phủ can thiệp. Các quyền cơ bản - đối với quyền riêng tư, quyền tự chủ, tự do và bình đẳng - đã bị từ chối đối với hàng triệu phụ nữ trên khắp đất nước, với những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và hạnh phúc của họ. Phán quyết này sẽ ảnh hưởng không cân xứng đến phụ nữ da màu, phụ nữ có thu nhập thấp và phụ nữ nông thôn”.

Một khía cạnh trong lệnh hành pháp của Biden là bảo vệ quyền truy cập vào cái gọi là “phá thai bằng thuốc”, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận như một cách để chấm dứt thai kỳ đến tuần thứ 10. Quy trình bắt đầu bằng việc dùng mifepristone, chất này ngăn chặn nguồn cung cấp progesterone của cơ thể, là loại hormone cần thiết để thai nhi phát triển bình thường. Viên thứ hai, misoprostol, được uống đến 48 giờ sau đó, gây chuột rút và chảy máu để làm rỗng tử cung.

Vào năm 2021, năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden, FDA đã dỡ bỏ vĩnh viễn yêu cầu cấp phát trực tiếp thuốc phá thai, cho phép phụ nữ nhận thuốc qua đường bưu điện sau khi được tư vấn sức khỏe trực tuyến.

Một số phụ nữ sống trong một tiểu bang mà hiện nay việc phá thai là bất hợp pháp có thể cố gắng đi đến một tiểu bang mà điều đó là hợp pháp, và một số khía cạnh của sắc lệnh hành pháp của Biden tìm cách bảo vệ quyền của họ và bảo vệ họ khỏi bị truy tố ở chính tiểu bang của mình. Sắc lệnh kêu gọi Bộ Tư pháp tập hợp các luật sư chuyên nghiệp để đại diện cho những phụ nữ gặp rắc rối pháp lý khi theo đuổi việc phá thai.

Sắc lệnh cũng tìm cách “mở rộng khả năng tiếp cận với đầy đủ các dịch vụ sức khỏe sinh sản, bao gồm các nhà cung cấp và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chẳng hạn như tiếp cận với biện pháp tránh thai khẩn cấp và các biện pháp tránh thai có thể đảo ngược tác dụng lâu dài như các dụng cụ đặt ở tử cung” và bảo vệ việc thông tin trực tuyến về các dịch vụ phá thai.
Source:Aleteia