1. Nhà truyền giáo người Anh làm cầu nối các đức tin thông qua đối thoại ở Indonesia

Cha John Mansford Prior, qua đời ngày 2 tháng 7 năm 2022, sinh ra và lớn lên ở Anh, nhưng đã dành phần lớn cuộc đời mình ở Indonesia với tư cách là một nhà thần học và học thuật hàng đầu, thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo và nghiên cứu Kinh thánh với một loạt các thành tích đáng chú ý.

Sinh năm 1946, ngài được thụ phong linh mục truyền giáo năm 1972 trong Dòng Ngôi Lời. Năm sau, ngài đến Flores, một hòn đảo ở miền Đông Indonesia, nơi có khoảng 90% dân số theo đạo Công Giáo mặc dù đây là tôn giáo thiểu số ở quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Kể từ đó, ngài thành lập và lãnh đạo một số giáo xứ ở Flores và tập trung công việc của mình vào việc thúc đẩy và nghiên cứu đối thoại liên văn hóa và liên tôn giáo. Năm 2008, ngài thậm chí còn thực hiện một cuộc hội thảo ở Úc với tiêu đề “Hiểu về Hồi giáo ngày nay: những khuôn mặt và cảm xúc đằng sau những tiêu đề.”

Tác giả của bài báo nhấn mạnh nhu cầu đối thoại liên tục và hiểu biết giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. Cha Prior than thở rằng “ngày nay, đáng tiếc là khó có thể thiết lập những mối liên hệ mật thiết như vậy do tình trạng chính trị hóa hầu hết mọi khía cạnh của mối quan hệ giữa người Hồi giáo và Kitô giáo”.

Đối thoại và hòa bình là ưu tiên sứ mệnh của Cha Prior trong suốt cuộc đời của ngài như ngài đã chứng minh qua lời nói, các bài viết và hành động của mình. Cái chết của ngài là một mất mát không gì bù đắp được đối với thần học và xã hội học trong khu vực. Nhưng những đóng góp to lớn của ngài với tư cách là một linh mục truyền giáo và một học giả uyên bác để lại một di sản vàng


Source:UCANews

2. Phần thưởng 50.000 đô la cho ai tìm được nhà tạm bị đánh cắp từ nhà thờ

Nhà thờ Công Giáo ở Brooklyn, New York, đang treo thưởng 50.000 đô la cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc tìm lại được nhà tạm trị giá 2 triệu đô la đã bị đánh cắp vào tháng Năm.

Đức Cha Robert Brennan của Brooklyn đã công bố phần thưởng vào hôm thứ Ba. Số tiền thưởng được cung cấp bởi công ty bảo hiểm của giáo phận. Nó bổ sung vào phần thưởng 3.500 đô la do Sở cảnh sát New York đưa ra trước đó.

Nhà tạm, được làm bằng vàng và bạc 18k, đã bị đánh cắp khỏi Nhà thờ Thánh Augustinô ở Park Slope trong những ngày cuối tuần dịp Memorial Day. Nhà tạm này là một phần của nhà thờ kể từ khi ngôi thánh đường được xây dựng vào cuối những năm 1800.

Đức Cha Brennan nói: “Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho nhà tạm độc nhất vô nhị, được thực hiện bởi các giáo dân đầu tien của nhà thờ Thánh Augustinô, được trả lại và sau đó được khôi phục lại, trong tất cả sự vinh quang của nhà tạm này, ở trung tâm của nhà thờ này. Vụ trộm vật phẩm lịch sử này không thể cướp đi niềm tin của người dân xứ đạo này”.

Vào cuối những năm 1890, những người trông coi nhà thờ đã có một chiếc két sắt được xây dựng xung quanh nhà tạm, này để đóng mở khi cần thiết. Biện pháp này được coi là một kỳ tích của sự đổi mới công nghệ trong thời đại đó.

Vụ trộm nhà tạm từ một nhà thờ ở Brooklyn, New York, là vụ mới nhất trong vụ trộm cắp và xúc phạm các nhà thờ Công Giáo diễn ra trên khắp thế giới trong những năm gần đây.

Cha Frank Tumino, mục tử của Nhà thờ Thánh Augustinô, đã phát hiện ra nhà tạm bằng vàng và bạc đã bị lấy cắp vào hôm thứ Bảy. Sở cảnh sát thành phố New York cho biết, những kẻ trộm đã sử dụng các công cụ điện để “cắt mở” vỏ kim loại bảo vệ nhà tạm.

Bánh thánh đã được thánh hiến nằm giữa đống đổ nát và những mảnh vụn kim loại được tìm thấy trên mặt đất, khiến tội ác này trở nên đặc biệt nghiêm trọng— hơn cả những vụ đập phá các bức tượng hoặc hành động phá hoại khác.

“Điều này thật tàn khốc, vì nhà tạm là trọng tâm của nhà thờ ngoài việc thờ phượng của chúng tôi, đó là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa Kitô, Bí tích Thánh Thể” Cha Tumino nói với tờ Tablet. “Một tên trộm đã vào không gian linh thiêng nhất của ngôi nhà thờ xinh đẹp của chúng ta, và đó là một hành động thiếu tôn trọng ghê tởm”.

Tuy nhiên, vụ trộm nhà tạm lịch sử đã gây xôn xao dư luận, không chỉ vì sự xúc phạm nhà thờ, mà nhiều khả năng là vì nhà tạm được cho là trị giá 2 triệu đô la, một con số đáng kinh ngạc.

Khi Nhà thờ Thánh Augustinô được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, người ta không tiếc chi phí để dựng lên một cung thánh ngang với những thánh đường lớn của Âu Châu. Nhà tạm dùng để đựng Mình Thánh Chúa cũng được chế tác theo cùng một phong cách lớn đó.

Vào những năm 1880, khi giáo xứ Thánh Augustinô phát triển hơn, nhà thờ tạm được xây dựng để đáp ứng sự hiện diện ngày càng tăng của Công Giáo ở Brooklyn, cha xứ của nó, Fr. Edward W. McCarty, đã mua đất ở khu phố Park Slope mới, là khu thời thượng của Brooklyn. Mục tiêu của ngài, theo lịch sử của giáo xứ, là xây dựng một nhà thờ tốt nhất trong thành phố. Để đạt được mục tiêu đó, vào năm 1887, ngài đã mời các công ty kiến trúc tham gia một cuộc thi thiết kế nhà thờ mới, với kinh phí chưa từng có là 300.000 đô la.

Khi nhà thờ theo kiểu Gothic trang nghiêm được hoàn thành bởi Parfitt Brothers, một công ty có trụ sở tại Brooklyn, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế, nhà thờ đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Cho đến ngày nay Nhà thờ Thánh Augustinô thường được gọi là “Nhà thờ Đức Bà” hoặc “Nhà thờ chính tòa” ở Dốc Công viên.

Trong số các đồ trang trí tinh xảo của ngôi thánh đường là nhà tạm tinh xảo, là trung tâm của nhà thờ. Được chế tác bằng vàng và bạc 18 cara bởi Alfred E. Parfitt vào năm 1895, nhà tạm được trang trí bằng những viên đá quý. Theo trang web của nhà thờ, tất cả kim loại và đá đến từ tiền xu và đồ trang sức do giáo dân quyên góp.

Những người trông coi nhà thờ Thánh Augustinô nhận thức rõ rằng nhà tạm của họ sẽ là nơi cám dỗ những kẻ trộm cắp. Người ta quyết định rằng một hệ thống an ninh đặc biệt sẽ cần được xây dựng xung quanh nhà tạm để bảo vệ khỏi trộm cắp, nhưng anh chị em giáo dân vẫn có thể thấy được trong Thánh lễ.

Hệ thống an ninh sáng tạo đã được giới thiệu trên tạp chí The Electric World ngày 15 tháng Giêng năm 1898, một tạp chí hàng tuần ghi lại những tiến bộ trong công nghệ điện.

Bài báo, “An toàn chống trộm hoạt động bằng điện,” mô tả chiếc két sắt, được bắt vít vào chiếc hói bằng đá cẩm thạch chạm khắc xung quanh nhà tạm. Các tấm kim loại rắn trượt trên các ổ bi được điều khiển bởi một động cơ đặt trong tầng hầm của nhà thờ, và đóng mở xung quanh nhà tạm.

“Két sắt được làm từ các tấm thép Harveyized, dày 1 inch và tạo thành ba lá, mỗi lá kéo dài 120 độ về trục của hình trụ và uốn cong từ đỉnh đến một điểm ở đỉnh của mái vòm. Những chiếc lá này được bao phủ bởi vàng lá, và không có dấu hiệu rõ ràng về sức mạnh và sự vững chắc của chúng. Các lá cuốn rất nặng được gắn trên các ổ bi và ổ lăn, được quay bằng bánh răng con sâu được chế tạo kiên cố, đặt bên dưới bàn thờ, và được truyền động bằng dây đai từ một động cơ trong tầng hầm. “

Bài báo giải thích cách hệ thống an ninh quản lý để bảo vệ nhà tạm trong hơn một thế kỷ:

“Nhiều bộ phận của cơ cấu này được kết nối với mạch cảnh báo trộm, mạch này chạy đến đồn cảnh sát gần nhất, để can thiệp vào bất kỳ thiết bị nào trong bộ máy sẽ ngay lập tức gửi báo động. Sàn của két an toàn được gắn trên sợi lưu hóa và được ngăn cách bởi một khoảng hở rất nhẹ so với các bức tường thép về nó. Mọi nỗ lực ép tường sẽ khiến cả hai tiếp xúc với nhau, đồng thời đóng mạch cảnh báo trộm, và bất kỳ hành động khoan tường nào cũng sẽ tác động tương tự thông qua các vụn sắt sẽ rơi qua khe hẹp. Bằng cách này, trên thực tế, khả năng miễn dịch hoàn hảo khỏi bất kỳ nguy cơ thiệt hại nào được bảo đảm.”

Theo Cha Tumino, những tên trộm đã vô hiệu hóa hệ thống giám sát trong vụ trộm, loại bỏ DVR khỏi hệ thống camera an ninh.

Bất kỳ ai có thông tin đều được yêu cầu gọi cho Crimestoppers theo số 1-800-577-TIPS.
Source:Aleteia