Vyacheslav Volodin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là hạ viện của cơ quan lập pháp nước này, đã đưa ra một yêu cầu đáng rùng mình vào hôm thứ Tư khi cho rằng Nga cần giành lại tiểu bang Alaska từ Hoa Kỳ.

“Khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ cố gắng chiếm đoạt tài sản của chúng ta ở nước ngoài, họ nên biết rằng chúng ta cũng có điều gì đó để đòi lại,” Volodin nói trong cuộc họp với các quan chức Nga hôm thứ Tư, theo tường trình của AP.

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã gia tăng trong nhiều tháng trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt chưa từng có mà các nước phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Putin. Nga đã đi xa đến mức đe dọa một cuộc xung đột trực tiếp với Mỹ và NATO, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến có thể lan ra ngoài biên giới Ukraine. Bình luận của Volodin cho thấy ông ta nồng nhiệt ủng hộ việc Nga nhắm vào Alaska để trả đũa việc đóng băng tài sản của Nga, một động thái có thể bắt đầu một cuộc đối đầu quân sự đáng sợ giữa Nga và Mỹ.

Alaska từng là một phần của Nga cho đến khi Mỹ mua lãnh thổ này vào ngày 30 tháng 3 năm 1867, với giá 7,2 triệu đô la, theo Thư viện Quốc hội Mỹ. Vào thời điểm đó, không ít các phương tiện truyền thông tại Hoa Kỳ đã chỉ trích Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi đó là ông William H. Seward. Một số chỉ trích thỏa thuận này bằng cách gọi nó là “sự điên rồ của Seward” hoặc “thùng đá của Seward”. Nhưng những lời chỉ trích đã nhanh chóng biến mất khi người Mỹ tìm thấy vàng trong vùng đất này dẫn đến cơn sốt vàng Klondike năm 1896.

Alaska không chính thức trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ cho đến tháng Giêng năm 1959, cùng năm đó Hawaii cũng trở thành một tiểu bang, theo Thư viện Quốc hội.

Mặc dù quyền sở hữu của Nga đối với Alaska đã kết thúc hơn một thế kỷ trước, Nga và tiểu bang này có một khoảng cách địa lý quá gần gũi. Từ Đảo Diomede Lớn của Nga tới Đảo Diomede Nhỏ của Alaska, cách nhau chưa đầy 5 km tại điểm gần nhất giữa hai hòn đảo ở eo biển Bering.

Volodin không phải là nhân vật Nga duy nhất nói về viễn cảnh Nga giành lại Alaska từ Mỹ

Oleg Matveychev, một thành viên của Duma, nói với đài truyền hình nhà nước Nga vào đầu năm nay rằng Nga nên tìm cách “lấy lại tất cả tài sản của Nga, của đế chế Nga, Liên Xô và nước Nga hiện tại, đã bị Hoa Kỳ chiếm giữ.”

Khi được hỏi liệu điều đó có bao gồm Alaska hay không, Matveychev trả lời rằng có.

Đáp lại những bình luận của Matveychev vào thời điểm đó, Thống đốc Alaska Mike Dunleavy đã tweet: “Chúc may mắn với điều đó! Chúng tôi có hàng trăm nghìn người Alaska có vũ trang và các thành viên quân đội sẽ thấy điều đó theo cách khác “.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ và Volodin thông qua Duma Quốc gia để đưa ra bình luận.
Source:https://www.newsweek.com/putin-ally-vyacheslav-volodin-warn