Một bức tranh pieta, tức là bức tranh Đức Mẹ Sầu Bi đang ôm xác Chúa Giêsu sau khi được đưa từ thánh giá xuống được trưng bày tại trường luật Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã vẽ George Floyd ở vị trí của Chúa Giêsu. Bức tranh gây tranh cãi này đã bị đánh cắp vào tối thứ Ba.

Chủ tịch John Garvey của Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ cho biết tác phẩm nghệ thuật - gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội và đang có một kiến nghị đòi gỡ bỏ nó xuống - đã bị đánh cắp. John Garvey là một trong những người kiên quyết ủng hộ bức tranh đã thay thế bức tranh bị đánh cắp bằng một phiên bản nhỏ hơn của cùng một bức tranh trước đó.

Với tựa đề “Mama,” bức tranh của nghệ sĩ Kelly Latimore, được lắp đặt vào tháng Hai bên ngoài nhà nguyện tại Trường Luật Columbus của trường đại học.

Lattimore đã nói rằng bức tranh được vẽ để “thương tiếc” Floyd, nhưng khi được một người phỏng vấn hỏi rằng liệu nhân vật trong bức tranh pieta là Floyd hay Chúa Giêsu, anh ta trả lời một cách mơ hồ là “Yes”. Tiếng Yes mơ hồ ấy có thể khiến người ta nghĩ rằng anh ta vẽ Chúa Giêsu da đen.

Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ gây thiệt mạng vào tháng 5 năm 2020, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Cựu cảnh sát Minneapolis, Derek Chauvin, người đã quỳ trên cổ Floyd hơn 9 phút, sau đó đã bị kết án với ba tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Anh ta bị kết án 22.5 năm tù.

“Nhiều người xem nhân vật nam là George Floyd,” Garvey nói trong email, “nhưng Trường Luật của chúng tôi luôn xem nhân vật đó là Chúa Giêsu.”

Trước sự đưa tin của giới truyền thông về bức tranh vào đầu tuần này, trường đại học đã nhận được “một số lượng đáng kể các email và các cuộc gọi điện thoại,” Garvey nói.

Ông cho biết: “Một số nhà phê bình gọi bức ảnh là báng bổ vì họ coi đó là sự tôn sùng hoặc phong thánh cho George Floyd. Một số ý kiến mà chúng tôi nhận được là đáng suy nghĩ và hợp lý. Phần lớn những lời chỉ trích đến từ những người không có liên hệ với trường Đại học.”
Source:Catholic News Agency