Hôm 9 tháng 5, năm nay, các nhân viên cứu hỏa đã phải chiến đấu vất vả với một ngọn lửa kinh hoàng tại nhà thờ Thánh Lêô Cả trong khu vực Tacony của Philadelphia trong khi cư dân khu vực và anh chị em giáo dân đứng bên ngoài theo dõi tiếc xót cho ngôi thánh đường lịch sử.

Những kẻ đốt ngôi thánh đường cũng đứng lẫn chung với họ theo dõi vụ hỏa hoạn với sự đắc chí mãn nguyện trên nét mặt của chúng. Sau hàng mấy tháng trời yên ắng, chúng đã bất ngờ bị bắt.

Hôm 2 tháng 9, văn phòng Biện lý quận Philadelphia thông báo rằng bốn tên vị thành niên đốt phá ngôi nhà thờ đã bị bắt và bị buộc tội phóng hỏa ngôi thánh đường và ngôi nhà xứ bên cạnh. Ngôi nhà xứ này đã được biến thành nơi cư trú của Phó tế vĩnh viễn Pascual Mota và gia đình của ông, cũng bị chìm trong biển lửa.

Vụ cháy nhanh chóng được các cơ quan chức năng điều tra. Lực lượng đặc nhiệm đã đề nghị phần thưởng lên tới 20,000 Mỹ Kim cho bất kỳ ai cung cấp thông tin nào dẫn đến việc bắt giữ và kết án những người chịu trách nhiệm về vụ cháy.

Một người đã báo cáo, giúp các nhà điều tra xác định và bắt giữ bốn tên. Cả 4 tên đã phải nhận tội. Đoạn phim quay tại hiện trường vụ cháy cho thấy những nụ cười mãn nguyện của chúng. Những nụ cười ấy đã bán đứng chúng. Chúng sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh bao gồm đốt phá, âm mưu trộm cắp và các tội danh liên quan trong vụ phá hủy nhà thờ lịch sử được xây dựng vào năm 1884.

Vào tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Nelson Pérez đã cử hành Thánh lễ tưởng nhớ tại địa điểm của ngôi nhà thờ đổ nát - một nghi lễ thu hút hàng trăm giáo dân, hầu hết họ mặc áo phông màu xanh sáng với hình ảnh của Thánh Lêo và chú thích “Kho báu của Tacony, mãi mãi trong tim chúng tôi.”
Source:Catholic Philly