Hôm thứ Bẩy 4 tháng 9, Đức Cha Donald J. Hying, Giám Mục giáo phận Madison, Wisconsin viết trên Tweeter:

“Người ta cứ khẳng định rằng cá nhân Tổng thống Biden phản đối việc phá thai. Hôm nay, ông ta nói: ‘Tôi tôn trọng những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai và tất cả mọi người, tôi tôn trọng điều đó- tôi không đồng ý, nhưng tôi tôn trọng điều đó’. Hôm nay, tất cả chúng ta đã thấy rõ sự thật đau đớn và đáng lo ngại này”.

Đức Cha Thomas Tobin, Giám Mục Giáo phận Providence kể từ khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài vào tháng 3 năm 2005, cũng viết trên Tweeter rằng “‘Người Công Giáo sùng đạo’ Joe Biden tiếp tục nhiệt thành ủng hộ và thúc đẩy việc phá thai để giết những đứa trẻ chưa chào đời.” Ngài đặt dấu ngoặc xung quanh cụm từ “Người Công Giáo sùng đạo” để biểu thị sự mỉa mai của ngài đối với hình ảnh mà Biden thường sử dụng để bảo vệ các lập trường mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội.

Đáp lại các quan ngại của các Giám Mục Công Giáo trước thái độ phá thai quyết liệt của ông Joe Biden, cựu tổng thống Donald Trump đã thành lập một Ủy ban vận động những người có niềm tin tôn giáo. Thừa nhận rằng ông đã mất nhiều cử tri Công Giáo trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cựu tổng thống đã đề cập đến các tình huống giả định trong tương lai nếu ông có thể quay trở lại.

Religion News Service có bài tường trình nhan đề “Trump and his religion advisors launch new National Faith Advisory Board”, nghĩa là “Trump và các cố vấn tôn giáo của ông ra mắt Tân Ban Cố vấn Đức tin Quốc gia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch tóm tắt sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy ông Donald Trump đang nhắm đến một cuộc chạy đua để giành lại Tòa Bạch Ốc, cựu tổng thống và các cố vấn tôn giáo của ông đã thông báo về việc thành lập Ủy Ban Cố vấn Đức tin Quốc gia vào hôm thứ Năm 2 tháng 9, dường như nhằm mục đích phục hồi cơ sở của ông nơi những tín hữu Kitô bảo thủ.

Sáng kiến mới này lần đầu tiên được báo cáo bởi tờ Jewish Daily Forward, đã chính thức được công bố trong một cuộc hội nghị được tổ chức bởi Intercessors for America và do cố vấn lâu năm của ông Trump là bà Paula White dẫn đầu. Bà Paula White là mục sư Tin lành cho biết nỗ lực mới, bao gồm sự tham gia của “70 giám đốc điều hành”, nhằm tiếp tục “công việc tuyệt vời mà chúng tôi đã làm”, liên quan đến những nỗ lực mà bà đã giám sát với tư cách là người đứng đầu văn phòng dựa trên đức tin của Tòa Bạch Ốc dưới thời tổng thống Trump.

Bà Paula White đã vạch một lằn ranh song song giữa uỷ ban mới và “ủy ban tư vấn đức tin”, được thành lập trước đó bao gồm một nhóm các nhà lãnh đạo Kitô giáo là những người cố vấn cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và hoạt động như một hội đồng chính thức về các vấn đề tôn giáo trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Đề cập đến công việc của ủy ban tư vấn đức tin, mục sư White nói: “Nó đã phát triển thành một liên minh mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngày nay. Sự đoàn kết của chúng tôi đã mang lại những chiến thắng, những ảnh hưởng và khả năng tiếp cận chưa từng có”.

White có sự tham gia của Jennifer Korn, người trước đây từng là trợ lý đặc biệt cho Tổng thống Trump trong Văn phòng Liên lạc Công chúng Sự Vụ của Tòa Bạch Ốc. Korn nói với thính giả rằng Tân Ban Cố vấn Đức tin Quốc gia sẽ “tiếp tục công việc của Văn phòng Liên lạc Công chúng Sự Vụ của Tòa Bạch Ốc để bảo đảm rằng chúng ta là một tiếng nói mạnh mẽ’.

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra những nhận xét chi tiết, trong đó ông phê bình Tổng thống Joe Biden về các vấn đề dựa trên đức tin - “rất nhiều điều đã xảy ra liên quan đến tín ngưỡng và tôn giáo, và chúng không phải là những điều tốt đẹp”. So sánh với nhiệm kỳ của chính mình, ông nói rằng, “một trong những vinh dự lớn nhất của tôi là đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và bảo vệ các giá trị và nguyên tắc Kitô Giáo và Do Thái Giáo khi lập quốc”.

Tuần qua, Tòa án Tối cao không chặn lệnh cấm phá thai ở Texas. Đề cập đến diễn biến này, Cựu Tổng thống Trump, nói rằng, “đêm qua, các bạn đã nhận được một số quyết định rất mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn bất kỳ ai từng nghĩ”.

Cựu Tổng thống Trump sau đó đưa ra các câu trả lời cho các câu hỏi từ các nhà lãnh đạo của các tổ chức tôn giáo. Khi trả lời các câu hỏi của họ, Trump chỉ trích việc Biden rút khỏi Afghanistan, gọi đó là “một sự vội vàng điên rồ” và than vãn về việc Taliban thu giữ các thiết bị quân sự của Mỹ.

“Tôi hơi ngạc nhiên rằng chúng tôi đã không thu được nhiều hơn phiếu của người Công Giáo. Tôi nghĩ bây giờ họ sẽ bỏ phiếu cho chúng tôi. Tôi nghĩ chúng tôi đã nhận được khoảng 50% phiếu bầu. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm rất nhiều để vận động người Công Giáo. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải nói chuyện với họ. Chúng tôi sẽ phải gặp gỡ những người Công Giáo”.

Theo một phân tích bầu cử được Pew Research công bố trong tuần này, cựu tổng thống Trump đã thu được sự ủng hộ của khoảng 50% người Công Giáo vào năm 2020, giảm 2% so với năm 2016. Biden thu được 49% phiếu của người Công Giáo, tăng so với 44% tỷ lệ người Công Giáo Hillary Clinton vào năm 2016.
Source:Religion News Service