Các vị Hồng Y hàng đầu của Âu Châu đã chỉ trích các nhà lãnh đạo chính trị của lục địa này và khắp phương Tây, vì đã bỏ rơi người tị nạn Afghanistan, chỉ tập trung vào các con số hơn là cách tốt nhất để giúp những người chạy trốn bạo lực.

Phát biểu với thông tấn xã SIR của Hội Đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng giám mục Luxemburg và là chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Âu Châu, gọi tắt là COMECE, cho biết những hình ảnh về Afghanistan trong tuần qua làm “tổn thương trái tim của tôi. Tôi đau lòng khi nhìn cách mọi người bị đối xử”.

“Chúng ta đã từng mang lại hy vọng cho những người này và bây giờ chúng ta đã để họ trong địa ngục của Dante. Tôi cảm thấy xấu hổ. Xấu hổ cho Âu Châu và phương Tây. Chúng ta nói nhiều về giá trị, nhưng giá trị của chúng ta ở Afghanistan bây giờ ở đâu?”

Taliban đã kiểm soát Afghanistan cho đến khi Hoa Kỳ xâm lược vào năm 2001, sau cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9 vào Hoa Kỳ khiến gần 3,000 người chết. Cuộc tấn công này được điều phối bởi Osama bin Laden của al-Qaida, là người đã được Taliban chứa chấp. Afghanistan đã trở lại, trong tay của nhóm phiến quân Hồi giáo sau khi họ tiếp quản thủ đô Kabul hôm 15 tháng 8.

Đất nước đang trong tình trạng hỗn loạn, với hàng nghìn người đã cắm trại tại sân bay Kabul với hy vọng được di tản trong khi Taliban củng cố quyền kiểm soát đất nước.

Theo Đức Hồng Y Hollerich, phương Tây đã “thực hiện các chính sách sai lầm” đối với Afghanistan.

“Điều duy nhất mà chúng ta đang thảo luận là phải làm gì để rất ít người tị nạn Afghanistan đến được các quốc gia khác, hơn là trợ giúp cho những người này. Và thái độ này khiến tôi xấu hổ”.

Đức Hồng Y Hollerich lưu ý rằng gần đây Hy Lạp đã hoàn thành việc mở rộng bức tường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ như một biện pháp ngăn chặn dòng người tị nạn Afghanistan. Ngài nhận xét chua chát rằng “điều này khiến tôi đau đớn và khiến tôi xấu hổ vì chúng ta nói quá nhiều về các giá trị của Âu Châu nhưng lại không đưa chúng vào thực tế”.

Ngài cũng than thở về điều mà ngài gọi là ngôn ngữ chống người di cư ngày càng gia tăng trong chính trị Âu Châu: “không còn bất kỳ cuộc nói chuyện nào về người tị nạn hoặc người xin tị nạn theo các hiệp định Geneva. Nhưng chỉ có những cuộc nói chuyện về những người di cư bất hợp pháp và điều này thật đáng sợ”.

Bức tường biên giới Hy Lạp, “ là biểu hiện rõ rệt của tâm lý này. Tôi đã hy vọng rằng sự sụp đổ của Bức tường Berlin sẽ báo hiệu kết thúc thời điểm bức tường, nhưng nó không phải là như vậy. Những bức tường mới đã được xây dựng. Không phải thế giới cộng sản trong lịch sử quá khứ của chúng ta làm điều này, mà chính xã hội Âu Châu ngày nay.”

Đức Hồng Y Hollerich nhấn mạnh rằng một bài học cần rút ra trong tương lai là “Phương Tây không phải là các cường quốc duy nhất trên thế giới”.

“Chúng ta phải chấp nhận điều này và hành động một cách thận trọng hơn”
Source:Crux