Các nhà vận động ở Ý đã vượt qua rào cản đầu tiên trong nỗ lực hợp pháp hóa an tử và trợ tử.

Cả hai hành vi an tử và trợ tử đều là bất hợp pháp ở Ý, nơi luật hình sự quy định “bất kỳ ai gây ra cái chết của một người dù với sự đồng ý của người ấy, sẽ bị phạt tù từ sáu đến mười lăm năm.”

Kể từ tháng Tư, các nhà hoạt động ủng hộ trợ tử, và an tử đã đưa ra một bản kiến nghị với hy vọng sẽ đưa ra bỏ phiếu một cuộc trưng cầu dân ý để loại bỏ một phần của luật cấm các hành vi trợ tử, và an tử.

Hội đồng giám mục Ý đã bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về đơn thỉnh cầu, và tuyên bố rằng “không có biểu hiện của lòng trắc ẩn trong việc giúp đỡ người khác chết”.

Các nhà vận động cho trợ tử, và an tử tại Ý cho biết trong tuần này họ đã đạt được 500,000 chữ ký tối thiểu cần thiết để quốc hội quyết định có nên tiến hành trưng cầu dân ý hay không.

Các nhà hoạt động cho biết, một cuộc trưng cầu dân ý về hỗ trợ tự tử thành công sẽ dọn đường cho một dự luật hợp pháp hóa phá thai.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến vào tuần này, các giám mục của Ý cho biết, “bất kỳ ai đang ở trong tình trạng cực kỳ đau khổ phải được giúp đỡ để kiềm chế nỗi đau, vượt qua nỗi thống khổ và tuyệt vọng, chứ không phải loại bỏ cuộc sống của chính họ”.

Trích dẫn Samaritanus Bonus, lá thư năm 2020 của Bộ Giáo lý Đức tin về việc chăm sóc con người trong những giai đoạn quan trọng và cuối cùng của cuộc đời, các ngài nói: “Huấn quyền của Giáo hội nhắc lại rằng, khi một người sắp kết thúc cuộc sống trần thế, phẩm giá của con người đòi hỏi quyền được chết với sự thanh thản cao nhất có thể và với phẩm giá con người và Kitô xứng hợp.”

Tài liệu tái khẳng định rằng hành vi trợ tử là một “hành động xấu xa về bản chất”.

Trong tuyên bố của mình, các giám mục nói rằng “lựa chọn cái chết là sự thất bại của con người, đó là chiến thắng của một quan niệm nhân học đậm nét chủ nghĩa cá nhân và hư vô, trong đó không có chỗ cho cả hy vọng lẫn các mối quan hệ giữa các cá nhân”.
Source:Catholic News Agency