Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dâng thánh lễ cho cộng đồng người Miến Điện ở Rome vào ngày 16 tháng 5.
(CNA 3/5/2021)

Văn phòng báo chí Tòa Thánh ngày 3/5 thông báo Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô cho những người Công Giáo Miến Điện sống ở thủ đô nước Ý, vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương, nhân dịp Lễ Thăng thiên 16/5/2021.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mối quan ngại về quốc gia Myanmar tại Đông Nam Á này, nơi lực lượng an ninh đã xả súng vào những người biểu tình phản đối cuộc đảo chính ngày 1/2/2021 của quân đội.

Nhóm vận động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị ước tính đã có 766 người chết trong các cuộc đàn áp này.

Phát biểu vào buổi triều yết đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng” vào Chúa nhật ngày 2 tháng 5, Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta đã bước vào tháng 5, tháng kính Đức Trinh Nữ Maria theo nhiều cách thế... Năm nay tháng này sẽ được đánh dấu bằng một cuộc cầu nguyện marathon liên tục từ các đền thánh quan trọng dâng kính Đức Mẹ, để cầu nguyện cho đại dịch được chấm dứt. Chiều tối hôm qua là điểm khởi hành đầu tiên từ Đền thờ Thánh Phêrô.”

“Trong bối cảnh này, ĐTC nói lên cõi lòng mong muốn được gần gũi với Giáo hội Miến Điện, và ĐTC mời gọi tất cả hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Myanmar qua các tràng chuỗi hàng ngày của chúng ta.

Mỗi người chúng ta thường hướng về mẹ của mình mỗi lúc buồn nản, hoạn nạn và khó khăn; trong tháng này, chúng ta hãy chạy đến Mẹ Thiên Chúa để khẩn thiết van xin cho các nhà lãnh đạo Myanmar có can đảm ngồi lại với nhau trong đối thoại hầu tìm ra sự hòa giải và hòa bình. "

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi hòa giải hòa hợp cho quốc gia có dân số 54 triệu người này, một quốc gia có biên giới tiếp giáp với Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Đức Thánh Cha cũng là người đầu tiên đến thăm quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo vào tháng 11 năm 2017.

Tại buổi tiếp kiến chung ngày 17 tháng 3, Đức Thánh Cha đề cập đến một hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội về một nữ tu Công Giáo ở Miến Điện đang quỳ gối trước cảnh sát và quân đội, cầu xin họ đừng tấn công vào những người biểu tình.

ĐTC nói: “Tôi cũng muốn quỳ gối trên các đường phố Myanmar để la lên: “Hãy dừng bạo lực lại.” Tôi dang tay ra và mời gọi: “Hãy đối thoại để mang lại hòa bình thắng lợi.”

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế vào ngày 3 tháng 3 năm 2021 hãy "đảm bảo rằng nguyện vọng của người dân Myanmar không bị bóp chết bởi bạo lực."

Trong một bài phát biểu trước các ngoại giao đoàn qui tụ lại tại Tòa thánh vào đầu tháng Hai 2021, ĐTC bày tỏ mong muốn “con đường hướng tới dân chủ đã được thực hiện trong những năm gần đây tại đất nước Myanmar, nên cần thả các nhà lãnh đạo chính trị đối lập đang bị cầm tù ra...