1. Câu chuyện cảm động của hai chị em nghèo, chị làm nữ tu, em làm linh mục

Theo thông lệ, một linh mục mới được truyền chức sẽ ban phép lành đầu tiên. Đối với Cha Matthew Breslin, người được thụ phong vào ngày 29 tháng 5, phép lành đầu tiên của ngài đặc biệt sâu sắc, vì ngài đã ban phép lành đó cho chị mình, sơ Megan

“ Đó là một đặc ân thực sự và một niềm vui khi được đồng hành trong ơn gọi với một anh chị em mình cũng đang hành trình trong ơn gọi, bởi vì bạn có thể hiểu được những điều mà người khác không hiểu,” linh mục mới thụ phong từ vùng Hudson Valley của New York nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA. Ngài được thụ phong linh mục cho Tổng giáo phận New York.

“Có những chán nản nhất định, những ân sủng nhất định; nhưng thực là một đặc ân để trải qua điều đó với chị ấy. Tôi luôn có thể nói chuyện với chị ấy về những điều mà có lẽ tôi không thể nói được nếu chị ấy không có đời sống tu trì”

Cha Breslin và chị gái của ngài được lớn lên trong một gia đình Công Giáo mạnh mẽ, nhưng đầy những bi kịch.

Bố của cậu Matthew Breslin, là ông Alex, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não giai đoạn cuối trong khi bà cố đang mang thai cậu Matthew và sơ Megan lúc đó mới hai tuổi. Bác sĩ nói ông cố Alex sẽ không sống được để nhìn thấy đứa con trai của mình chào đời, nhưng bất chấp tất cả ông vẫn sống thêm được gần mười năm, mặc dù mất đi nhiều thính giác và thị lực, cuối cùng qua đời khi cậu Matthew được chín tuổi.

“Từ bố tôi, tôi đã sớm có được một tấm gương về tình yêu của một người Cha … tôi rất dễ dàng nhận ra tình phụ tử, và bản chất hy sinh của tình yêu thương đó”.

Mẹ của Breslin cũng thể hiện tình yêu thương tự hiến triệt để dành cho các con của mình, bà vừa phải chăm sóc cho người chồng sắp chết của mình vừa một mình nuôi dạy hai đứa con.

“Mẹ tôi đã phải đối mặt với một thời gian cực kỳ khó khăn khi phải chăm sóc cho người chồng sắp chết trong mười năm. Chúng tôi hiểu bà đã hy sinh cho chúng tôi nhiều như thế nào. Mẹ tôi yêu chúng tôi rất nhiều, và tình yêu hy sinh đó là điều mà tôi học được từ mẹ, và hy vọng sẽ trở thành một người cha thiêng liêng tốt cho nhiều người”.

Gia đình bắt đầu tham dự Thánh lễ hàng ngày tại giáo xứ địa phương của họ, và chính tại đó Matthew đã làm quen với cha xứ, người đã cung cấp cho anh một tấm gương tích cực về chức linh mục.

Ngoài vai trò làm cha sở của Matthew, ngài còn “làm cho chức tư tế trở nên rất đáng mơ ước, rất hấp dẫn”. Trong khi Matthew có những hình tượng người cha khác trong cuộc đời mình, vị linh mục thánh thiện đã đóng một vai trò độc đáo.

“Ngài là một người đàn ông tốt và yêu thương mọi người. Và do đó, chức tư tế, thông qua ngài, trở nên rất dễ dàng thu hút được tôi,” Cha Breslin nhận xét.

Nhờ những tấm gương như thế, dù nhà nghèo, cả hai chị em đã cố vươn lên để cuối cùng chị làm nữ tu, em làm linh mục.


Source:Catholic News Agency

2. Bốn phó tế được thụ phong linh mục ở Thượng Hải, người thứ năm bị bọn cầm quyền ngăn chặn

Giáo phận Thượng Hải vừa có bốn tân linh mục, đáng lẽ là năm vị, nhưng một phó tế đã không được phong chức theo lệnh của bọn cầm quyền vì ngài đã tham dự vào Ngày Giới trẻ Thế giới, tại Krakow, Ba Lan, từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 7 năm 2016.

Vì lý do này, mặc dù đã được phong chức phó tế một ngày trước đó, tức là hôm thứ Sáu 4 tháng 6, cùng với bốn vị khác, chỉ một ngày sau đó, thầy Dương Đông Đông (Yang Dongdong, 杨冬冬) đã thấy việc truyền chức linh mục của mình bị ngăn chặn.

Lễ phong chức được tổ chức tại Thánh đường Thánh Y Nhã của Thượng Hải và do Giám Mục Giuse Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌) là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc chủ trì Thánh lễ. Cả hai tổ chức này đều không được Tòa Thánh công nhận.

Giám mục Thẩm Bân coi sóc giáo phận Hải Môn (Haimen, 海门) thuộc tỉnh Giang Tô, gần đó. Ông được cả Tòa thánh và chính phủ Trung Quốc công nhận khi ông được tấn phong vào năm 2010.

Đức Cha Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin, 马达钦) của Thượng Hải không thể tham dự buổi lễ. Ngài bị quản thúc tại chủng viện Xà Sơn vào năm 2012 sau khi ngài từ chức khỏi Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc. Kể từ đó, ngài không được phép tiếp xúc với công chúng hay thực hiện bất kỳ chức năng giám mục nào.

Ngoài thân nhân của các giáo phẩm, buổi lễ còn có sự hiện diện của các cấp chính quyền dân sự và tôn giáo, nhiều linh mục, nữ tu trong giáo phận sở tại. Chỉ có một số ít tín hữu được tham dự.

Do các quy định chống COVID, nhà thờ chỉ có thể chứa một số lượng hạn chế những người phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách xã hội nghiêm ngặt.


Source:Asia News

3. Thảm kịch tàu hỏa giết chết 40 người ở Pakistan

Các quan chức Giáo hội đang chỉ trích chính phủ Pakistan sau vụ tai nạn tàu hỏa ở một tỉnh miền nam khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Vụ tai nạn kép xảy ra vào khoảng 3h30 sáng theo giờ địa phương khi hầu hết 1.200 hành khách trên hai chuyến tàu đang ngủ gà, ngủ gật.

Tàu tốc hành Millat đang hướng từ Karachi đến Sargodha khi nó trật bánh vào sáng ngày 7 tháng 6, làm đổ toa tàu lên đường ray của tàu tốc hành Sir Syed từ Rawalpindi theo hướng ngược lại.

Các quan chức cứu hộ đang cố gắng giải thoát những hành khách bị thương vẫn còn mắc kẹt trong đống đổ nát gần Daharki, một thành phố nằm ở quận Ghotki của tỉnh Sindh.

Kashif Aslam, điều phối viên quốc gia của Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia, cơ quan nhân quyền của Giáo Hội Công Giáo, đã yêu cầu Cục Đường sắt giải trình.

“ Ai đó phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức. Hầu hết các hành khách thuộc tầng lớp trung lưu thấp sử dụng hệ thống đường sắt, trong một hành trình dài, có từ thế kỷ 19”, ông nói.

Mục sư Irfan James, một nhà truyền giáo, đang cùng gia đình đến thăm nội địa của Sindh, cho biết “một số vụ tai nạn tàu hỏa đã xảy ra tại nhà ga ma ám này”.

Thanh tra cảnh sát Daharki Umar Tufail cho biết 40 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

“Một huấn luyện viên đang nằm ngay dưới động cơ, và chúng tôi có thể nhìn thấy ba thi thể bị mắc kẹt bên trong đó”, ông nói với AFP.

“Hai thi thể khác cũng đã được báo cáo ở những nơi khác, vì vậy chúng tôi sợ rằng số người chết sẽ tăng lên”, Tufail nói thêm.

Một đoạn clip được phát sóng trên một kênh địa phương cho thấy các bác sĩ đang truyền nước biển cho một hành khách tỉnh táo có phần thân dưới bị mắc kẹt giữa các băng ghế trong toa xe đổ nát.

Thủ tướng Imran Khan cho biết ông “bị sốc” trước vụ tai nạn và hứa sẽ điều tra đầy đủ.
Source:BBC