1. Con giun xéo lắm cũng quằn: Giáo sư Toán đâm chết bí thư chi bộ tại Đại học Phúc Đán

Một giáo sư đã dùng dao đâm tới tấp giết chết bí thư Đảng Cộng sản tại khoa Toán của Đại học Phúc Đán (Fudan, 复旦)danh tiếng của Trung Quốc. Cảnh sát và ban Giám Hiệu nhà trường cho biết như trên.

Cảnh sát xác định nghi phạm bị tạm giữ là một giáo sư 39 tuổi có họ là Giang (Jiang, 江) nói rằng anh ta đã dùng dao để gây án trong khuôn viên trường Đại Học ở Thượng Hải.

Nhà trường cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng Bí thư chi bộ đảng cộng sản Vương Vĩnh Trân (Wang Yongzhen, 王永珍) 49 tuổi, đã bị giết vào chiều thứ Hai và nhà trường đã thành lập một nhóm công tác để hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của cảnh sát.

Trong tuyên bố của họ, cảnh sát cho biết Giáo sư Họ Giang gặp nhiều khó khăn với Bí thư Vương đến mức không còn chịu đựng được nên đã ra tay hành động, và đã thừa nhận tội lỗi của mình. Đại học Phúc Đán cũng từng là hiện trường của một vụ giết người khác vào năm 2013 khi một sinh viên tốt nghiệp đầu độc bạn cùng phòng của mình sau một cuộc tranh cãi.

Các bí thư chi bộ đảng có mặt ở khắp các cơ sở của Trung Quốc, chịu trách nhiệm duy trì sự khống chế tư tưởng của đồng nghiệp, ngăn chặn việc phổ biến các khái niệm Tây phương về nhân quyền và tự do ngôn luận. Trong trường Đại Học Phúc Đán, Vương Vĩnh Trân và nhiều đảng viên khác chịu trách nhiệm bảo đảm sinh viên và giảng viên luôn trung thành với đảng.

Đại học Phúc Đán được xếp hạng là một trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới có mối liên hệ mạnh mẽ với nước ngoài, mặc dù mối liên hệ của nó với Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi.

Vài nghìn người đã tập hợp tại thủ đô của Hung Gia Lợi vào hôm thứ Bảy 5 tháng Sáu để chống lại thỏa thuận với Đại học Phúc Đán mở một chi nhánh tại thành phố này, với lý do kinh phí và mối quan hệ của Đại Học này với bọn cầm quyền độc tài Trung Quốc.
Source:AP

2. Những vấn đề liên quan đến Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Kamloops

Hôm Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa 6 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự gần gũi với tất cả người dân Canada bị tổn thương bởi phát hiện gây choáng váng về hài cốt của 215 trẻ em ở Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Kamloops, là trường nội trú bản địa lớn nhất Canada.

Ngài nói:

“Tôi đau đớn theo dõi tin tức đến từ Canada về sự phát hiện gây kinh hoàng liên quan đến hài cốt của 215 trẻ em, là học sinh của Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Kamloops, ở tỉnh British Columbia. Tôi tham gia cùng các giám mục Canada và toàn thể Giáo Hội Công Giáo ở Canada bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Canada, bị tổn thương bởi tin tức gây kinh hoàng này. Khám phá đáng buồn càng nâng cao nhận thức về những đau đớn và đau khổ trong quá khứ. Mong các nhà chức trách chính trị và tôn giáo của Canada tiếp tục cộng tác với quyết tâm làm sáng tỏ câu chuyện đáng buồn đó và khiêm tốn dấn thân vào con đường hòa giải và hàn gắn.

Những khoảnh khắc khó khăn này làm dấy lên một lời kêu gọi mạnh mẽ đối với tất cả chúng ta, hãy rời xa mô hình thuộc địa, cũng như thoát khỏi chế độ thực dân ý thức hệ ngày nay, và sánh bước bên nhau trong đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và thừa nhận các quyền và các giá trị văn hóa của tất cả những đứa trẻ ở Canada.

Chúng ta hãy phó thác cho Chúa linh hồn của tất cả những trẻ em đã qua đời trong khu nội trú trường học ở Canada và cầu nguyện cho các gia đình và cộng đồng bản địa Canada đang bị đau đớn. Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng.”

Mặc dù nói về nỗi buồn và sự đau khổ, nhưng Đức Giáo Hoàng đã tránh xin lỗi.

Ngôi trường này được mở cửa vào năm 1890 và được điều hành bởi cả những người Công Giáo lẫn chính phủ liên bang Canada. Chính phủ liên bang tiếp quản quyền quản lý vào năm 1969 và điều hành nó như một khu nhà nội trú cho học sinh theo học các trường học ban ngày. Nó đã bị đóng cửa vào năm 1978.

Kể từ khi việc phát hiện ra hài cốt được loan tin rộng rãi trên báo chí vào ngày 30 tháng 5, đã có những áp lực ngày càng tăng đối với Giáo Hội Công Giáo ở Canada, và cả ở Vatican, phải xin lỗi công khai và chính thức về những “tội ác” gây ra ở trường này và các trường nội trú khác trên khắp đất nước.

Gần 3/4 trong số 130 trường nội trú tại Canada do các phái bộ truyền giáo Công Giáo điều hành. Họ là những tổ chức Công Giáo được nhà nước tài trợ nhằm mục đích hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada. Nhà nước đã thừa nhận rằng các hành vi lạm dụng tình dục và thể chất là một thực tế ở nhiều trung tâm này, nơi trẻ em bị đánh vì nói tiếng mẹ đẻ.

Thảm kịch về những đứa trẻ mất tích, những ngôi mộ không được đánh dấu và nghĩa trang bên cạnh các trường nội trú đã được ghi nhận bởi Ủy ban Hòa giải và Sự thật Quốc gia vào năm 2013. Ủy ban đã đưa ra một báo cáo cuối cùng đề xuất một số biện pháp, bao gồm cả một lời xin lỗi chính thức từ Tòa thánh.

Những thi hài được tìm thấy tại Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Kamloops đã được tìm thấy bằng cách sử dụng radar xuyên đất, nhưng đến nay, các thi hài này vẫn chưa được khai quật để xác định chính xác.

Cho nên, vẫn chưa biết những đứa trẻ này chết vì lý do gì, và vào thời kỳ Giáo Hội coi sóc ngôi trường này hay trong thời gian chính quyền Canada trực tiếp trông coi.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông vô cùng thất vọng vì Vatican đã không đưa ra lời xin lỗi, đồng thời kêu gọi Giáo Hội phải có trách nhiệm: “Là một người Công Giáo, tôi vô cùng thất vọng về quan điểm mà Giáo Hội Công Giáo đã chọn vào lúc này và trong nhiều năm qua”.

“Khi tôi đến Vatican vài năm trước, tôi đã trực tiếp yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô tiến ra và xin lỗi, xin tha thứ, bồi thường, cung cấp những hồ sơ, và chúng tôi vẫn thấy sự kháng cự từ Giáo Hội, có thể từ Giáo Hội ở Canada”.

Trudeau nói rằng Giáo Hội “im lặng” và “không có bước tiến nào”.

“Nó không cho thấy sự lãnh đạo, thẳng thắn mà nói, được cho là cốt lõi của đức tin của chúng ta, về sự tha thứ, về trách nhiệm, về việc thừa nhận sự thật”, ông nói.

Nhiều giám mục đã lên tiếng và đưa ra các tuyên bố. Vào năm 2018, các giám mục Canada đã nói rằng Đức Giáo Hoàng không thể đích thân xin lỗi về những gì đã xảy ra ở các trường nội trú. Các giáo hội United, Tin lành Trưởng lão và Anh giáo đã xin lỗi về vai trò của họ trong vụ lạm dụng. Chính phủ Canada cũng đã xin lỗi và đề nghị bồi thường.

Trong số các giám mục đã xin lỗi trong những ngày gần đây có Đức Tổng Giám Mục của Vancouver, đã lên tiếng hôm thứ Tư, ba ngày sau khi việc phát hiện hài cốt được báo cáo.

“Tôi viết thư này để bày tỏ lời xin lỗi chân thành và lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình và cộng đồng đã bị tàn phá bởi tin tức khủng khiếp này”, Đức Tổng Giám Mục Michael Miller đã viết trên Twitter. “Không nghi ngờ gì nữa, Giáo hội đã sai lầm khi thực hiện chính sách thực dân của chính phủ dẫn đến sự tàn phá đối với trẻ em, gia đình và cộng đồng”.

Đức Cha Thomas Dowd của Giáo phận Sault Ste. Marie đưa ra một tuyên bố nói rằng những cái chết được phát hiện là khủng khiếp, nhưng việc chôn lấp hoàn toàn là kinh khủng: “Thực tế về những cái chết ở trường nội trú đã đủ tồi tệ, nhưng thậm chí còn tệ hơn nữa là sự thiếu tôn trọng đối với những người đã chết. Thành thật mà nói, tại sao lại phải sử dụng đến radar xuyên đất để xác định vị trí của những đứa trẻ này? Người chết không có nghĩa là vô danh, hoặc bị lãng quên”.

Ngài cũng đưa ra lời xin lỗi chân thành tới tất cả người dân bản địa của Canada, và đặc biệt là giáo phận của ngài, “những người mà tôi đang khám phá nền văn hóa và di sản hiện nay”.

“Thành thật mà nói, tôi không chắc lời xin lỗi đó có giá trị gì hay không, vì tôi chỉ là một người đàn ông và mới đến chỗ này gần đây, nhưng dù thế nào tôi cũng cam kết sẽ học hỏi từ các bạn, lắng nghe các bạn và bước đi cùng các bạn”, Đức Cha Dowd viết.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục của Toronto đã lên tiếp trả lời các yêu cầu đòi Đức Giáo Hoàng phải xin lỗi.

Đức Hồng Y Thomas Collins của Toronto cho biết vào ngày 3 tháng 6 rằng: Điều này sẽ đòi hỏi “một số bước từ lãnh đạo chính phủ và giáo hội cũng như các cam kết quan trọng về hậu cần, tài chính và các cân nhắc khác”. Đức Hồng Y đã ban hành một tuyên bố bằng văn bản và trả lời cho “những câu hỏi thường gặp” về vấn đề Trường Nội Trú dành cho người bản địa do Giáo Hội điều hành.

Xuất hiện trên đài truyền hình CBC vào hôm Chúa Nhật, Đức Hồng Y Collins gọi những nhận xét của thủ tướng Trudeau là “cực kỳ vô ích” và “không được thông tin”. Ngài nhấn mạnh rằng hồ sơ của trường hiện có tại Bảo tàng British Columbia.
Source:Crux