Giáo hội Tin lành Lutherô tại Phần Lan muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo Chúa Kitô

Roma, ngày 26/5/2005 (Zenit) - Chiều hôm thứ tư 25/5 vừa qua, Đức giám mục Eero Huovinen, chủ chăn của Helsinki, Giáo hội Tin lành Lutherô tại Phần Lan ước mong trở thành phần tử của Giáo Hội Công Giáo Chúa Kitô. Đây là phát biểu của Ngài bầy tỏ ước nguyện trên đây trong Đại Hội Thánh Thể toàn quốc tại Ý đang diễn ra tại thành phố Bari.

Đức giám mục Eero Huovinen đã thuyết trình trong ngày dành cho đề tài về « đại kết » trong Đại Hội Thánh Thể này. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ chủ tọa lễ bế mạc Đại Hội Thánh Thể vào Chúa Nhật tới.

Sau khi đã giải thích rằng Martin Luther đã không có ý thành lập môt giáo hội mới nhưng chỉ muốn canh cải giáo hội. Đức giám mục đã tuyên bố : « Chúng tôi các tín hữu Luthêrô Phần Lan, chúng tôi ước muốn trở thành phần tử của Giáo Hội Công Giáo của Đức Kitô ».

Vị giám mục Luthêrô của thủ đô Helsinki đã giải thích thêm rằng trong năm 2005 này các Kitô hữu Luthêrô và Công giáo đã cùng nhau mừng lễ kỷ niệm 850 năm thành lập Giáo Hội Luthêrô tại Phần Lan. Hiện nay 84% dân chúng Phần Lan thuộc giáo hội Luthêrô.

Ngài bầy tỏ nguyện vọng : « Chúng tôi cầu nguyện chung với anh chị em Công giáo để có thể hiệp nhất nên một trong Đức Kitô ».

Đức giám mục phát biểu thêm rằng : « người ta không thể nào sống được nếu không có bí tích trong Phép Thánh Thể, nếu không có Chúa Kitô và nếu không có Thiên Chúa. Chúng ta cũng không thể sống nếu không có Chúa Nhật ». Thiên Chúa đã không thiết lập Chúa Nhật không nguyên để cho con người được nghỉ ngơi, mà còn để thánh hóa ngày lễ nghỉ, đó cũng chính là điều giới răn thứ ba nhắc nhớ cho chúng ta.

Đức Cha Huovinen nói tiếp : « Chúa Nhật là ngày phục sinh của Chúa Kitô và Phép Thánh Thể chính là bí tích của sự hiện hữu thực sự của Đức KiTô. Sự hiệp nhất không thể nào thể hiện được nếu không có sự thật. Con đường duy nhất của hiệp nhất phải là « chân lý và đức ái ».

Ngài kết luận : « Từ đáy lòng tôi, tôi muốn tiên đoán và đi trước ngày mà những tín hữu Luthêrô và Công Giáo sẽ có thể cùng với nhau « hiệp nhất nên một » một cách hữu hình ».