Thư ngỏ của các Đức Giám mục 8 Giáo phận miền Bắc Việt Nam

gợi ý mở “Qũy bảo lãnh các linh mục trẻ sang du học Hoa Kỳ”




Trong thư đề ngày 7 tháng 4 năm 2005 gửi Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, và đồng kính gửi Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương, Giám mục phụ tá Giáo phận Orange, California, các Đức Giám mục miền Bắc Việt Nam chia sẻ với Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam tại Hoa Kỳ về tình hình thiếu hụt nhân sự phục vụ Giáo hội miền Bắc, và gợi ý “mở một quĩ bảo lãnh cho các linh mục trẻ sang du học tại Hoa Kỳ”, nguyên văn như sau:

“Giáo hội tại miền Bắc Việt Nam đã chịu nhiều thiệt thòi trong thời chiến tranh. Hơn 40 năm không có linh mục nào được đào tạo tại Hải ngoại. Chủng viện bị đóng cửa trong nhiều chục năm, nên số linh mục tại miền Bắc bị thiếu hụt trầm trọng. Muốn vực dậy Giáo hội miền Bắc cần có nhiều linh mục. Muốn có nhiều linh mục, cần phải có những thầy dạy. Miền Bắc hiện thiếu cả hai.

“Hiện nay, Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội có nhiệm vụ đào tạo linh mục cho 8 Giáo phận miền Bắc Việt Nam gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bùi Chu, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Phát Diệm và Thái Bình. Vì thiếu giáo sư nên chủng viện phải mời các cha giáo từ miền Nam ra. Đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Vì các cha giáo rất bận việc trong miền Nam. Vì các cha giáo đến từ xa sẽ vội vàng ra về và các chủng sinh phải học dồn cho kịp giờ. Và chi phí di chuyển rất tốn kém.

“Biết rằng Đức Ông và giáo dân Việt Nam tại hải ngoại rất quan tâm tới Giáo hội tại quê nhà, nhất là tại miền Bắc, 8 Giáo phận có chủng sinh học tại Hà Nội mong Đức Ông và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trợ giúp chủng viện Hà Nội bằng cách mở một quĩ bảo lãnh cho các linh mục trẻ sang du học tại Hoa Kỳ. Đó chính là cách giúp thiết thực, hữu hiệu và lâu dài cho Giáo hội tại miền Bắc.

“Xin cám ơn Đức Ông. Chúc Đức Ông và Liên Đoàn tràn đầy niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh”.


Tâm thư chia sẻ và gợi ý đề nghị trên đây được 7 Đức Giám mục đang phục vụ 8 Giáo phận miền Bắc đồng ký tên. Đó là Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục Hà Nội và Giám quản Lạng Sơn; Đức Cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến, Giám mục Bắc Ninh; Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Bùi Chu; Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng; Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng Hóa; Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Giám mục Phát Diệm; Đức Cha F.X. Nguyễn Văn Sang, Giám mục Thái Bình.

Đọc lá thư chân tình trên đây của các vị chủ chăn từ Giáo hội thân yêu tại quê nhà, chắc hẳn mỗi tín hữu Cộng Đồng Dân Chúa nơi hải ngoại đều có những tâm tư và cảm xúc riêng trong trái tim, và có lẽ cũng muốn góp phần để lời mời gọi hết sức ý nghĩa này được thể hiện một cách thiết thực.

Các vị trong Ban Lãnh Đạo Phục Vụ Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ bàn thảo cụ thể về sự ngỏ ý của các Đức Giám mục trong buổi họp viễn liên thường kỳ ngày 2 tháng 6 năm 2005. Xin qúy thành viên Cộng Đồng Dân Chúa viết thư đóng góp ý kiến và gửi về hộp thư vanphong@liendoanconggiao.com hoặc địa chỉ:

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

91 Valley Hill Rd.

Riverdale, GA 30274

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập năm 1980 đang chuẩn bị mừng kỷ niệm sinh nhật thứ 25, mà cao điểm là Đại Hội VII ngày 12-14 tháng 8 năm 2005 tại Washington, DC.

Tin rằng sau 30 năm hiện diện tại Hoa Kỳ bắt đầu từ 1975, khoảng 450 ngàn người Cộng Giáo Việt Nam với hơn 700 Linh mục, 47 Phó tế vĩnh viễn, chừng 800 chủng sinh và tu sĩ nam nữ đang sinh hoạt sống đạo tại 175 Cộng đoàn Giáo xứ trong các Giáo phận và 75 cơ sở Tông đồ thuộc các Dòng tu..., cùng với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại sẽ hiệp thông gắn bó với Giáo hội nơi quê nhà một cách mật thiết hơn trong cuộc hành trình nhân bản và thiêng liêng với lối sống “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ” nhằm xây dựng những con người mới cho Giáo hội và Tổ quốc Việt Nam.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ