(MISNA 13/05/2005) - Đức Cha Héctor Enrique Santos, Tổng Giám Mục danh dự của Tegucigalpa đã qua đời hôm thứ Ba do một cơn suy hô hấp, thọ 89 tuổi. Thánh lễ an táng của ngài đã được tổ chức hôm 13 tháng Năm. Đức Cha Santos, một tu sĩ dòng Don Bosco Salesia, là vị chủ chăn của Tổng Giáo phận thủ đô của Honduras từ năm 1962 đến năm 1992, sau đó ngài nghỉ hưu và người kế nhiệm là Đức Cha Oscar Andrés Rodríguez Maradiaga, nay là Hồng Y.

Đức Hồng Y Rodríguez phát biểu: “Trong một thời gian ngắn tôi đã mất đi hai người cha là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Đức Cha Santos”. Cha Jesús Mora, Đại diện Truyền thông xã hội của Giáo Hội Honduras nhấn mạnh rằng Đức Cha Santos “đã làm nổi bật bản thân ngài trong việc cổ vũ cho hoà bình trong những giai đoạn khó khăn của lịch sử chính trị của đất nước này”, Cha cũng nhắc lại rằng việc điều đình của Đức Cha đã mang lại một hiệp định được ký kết giữa quân đội và giới chính trị để đưa đến cuộc bầu cử vào năm 1980. Cha Mora cho hay thêm: “Tôi tin rằng đóng góp của ngài là nền tảng trong việc ngăn chặn đất nước rơi vào một cuộc nội chiến”.

Đức Cha Santos, sinh năm 1916 ở Antigua Ocotepeque nằm dọc biên giới với Salvador, cách Tegucigalpa khoảng 300 cây số về phía Đông, ngài phục vụ trên cương vị Giám đốc Học viện Salesia Salvador đến năm 1951, ngài được Đức Gioan XXIII bổ nhiệm làm Giám mục năm 1958 và làm Tổng Giám Mục năm 1962. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Honduras, ngài được Đức Gioan Phaolô II tiếp kiến trong suốt chuyến tông du của Đức Thánh Cha viếng thăm mục vụ Honduras vào tháng Tám năm 1983.