DÒNG SÔNG TRUYỀN THỐNG ĐỨC TIN

CHÚA NHẬT CHÚA CHỊU PHÉP RỬA

Nổi tiếng trong Kinh Thánh, sông Giodan là dòng sông của truyền thống đức tin. Vì thế, nó trở thành dòng sông quen thuộc đối với các Kitô hữu.

Dòng sông truyền thống đức tin còn như biểu tượng, như phần thân thể của Palestine, gắn liền những sự kiện quan trọng của Kinh Thánh từ đầu lịch sử cứu độ, khi Thiên Chúa tuyển chọn dân Do thái làm dân riêng. Chẳng hạn:

- Trước ngày Sodoma, Gomora bị hủy diệt, tổ phụ Abraham chia tay cháu là ông Lot ở sông Giođan. Ông Lot đi về phía đông sông lập nghiệp (St 13,10).

- Trước khi tiến chiếm đất hứa, Israel vượt sông Giođan. Dòng sông nước lớn đến nỗi nước "tràn ra hai bên bờ", bỗng ngừng chảy, dựng đứng như tường thành, đoàn dân vượt qua ráo chân (Gs 3,14-17).

- Dòng sông là ranh giới cản người du mục vào Canaan cướp bóc. Để tránh bị quấy nhiễu, Israel nương náu bên kia tả ngạn sông (Tl 6,33; 2Sm 17,22). Sông được xem như sự che chở hiệu quả và cần thiết (Gr 12,5; 49,19; 50,44).

- Tướng quân Naaman người Aran vâng lời tiên tri Êlisê đến Giođan tắm bảy lần. Sau bảy lần, vị tướng khỏi bệnh phong cùi (2V 5,1-19).

- Trong thị kiến, tiên tri Êdêkiel thấy sức sống mãnh liệt của Giođan. Nước sông chảy đến đâu, sự sống ở đó sinh sôi phú túc, dồi dào (Ed 47).

Giodan, sức sống cả vùng đất, đời sống cả dân tộc, biết bao câu chuyện tải đi từ đó. Đúng là dòng sông huyền thoại và thiêng thánh. Dòng sông chuyên chở truyền thống đức tin...

Khởi đầu Tân Ước, chính tại dòng sông truyền thống đức tin, Chúa Kitô khai mạc sứ vụ công khai của mình bằng nhiều nghi thức chưa từng có:

- Đứng chung trong đoàn người muốn tỏ lòng sám hối, chờ đến lượt mình chịu phép rửa, dù bản thân chính là Đấng Thánh, Đấng mà lẽ ra người đang cử hành phép rửa phải đến xin Phép Rửa.

- Không thực hiện hành vi siêu việt như ông Môisen hay ông Giôsua giơ tay rẽ nước, nhưng cùng mọi người dìm mình xuống nước.

- Thực sự đón nhận phép rửa bởi tay thánh Gioan, một người như bao người, đang cần chính mình tẩy rửa.

- Tham dự nghi thức kỳ diệu, quyền linh và ánh sáng chưa từng có: Được Thiên Chúa từ trời công khai giới thiệu và xác nhận uy hùng như tiếng sấm, giữa lúc trời xé ra: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con".

- Cùng Cha và Thánh Thần, Chúa Kitô hiện diện trong ngày khai mạc sứ vụ trên dòng sông truyền thống đức tin còn là dấu ấn mạc khải mầu nhiệm cao trọng: Thiên Chúa Ba Ngôi Cha - Con - Thánh Thần.

- Qua việc được mạc khải long trọng về thân thế Ngôi Hai, Thiên Chúa cho thấy sứ vụ cứu độ trần thế chỉ một mình Chúa Kitô đảm nhận. Chúa Kitô chính là Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến, gánh tội trần gian và phục sinh những ai tin nhận Người trong sự sống viên mãn nơi chính cung lòng Thiên Chúa.

- Ngôi Lời, một khi trầm mình dưới dòng nước nhận lãnh phép rửa bởi con người, đã thánh hóa nước. Nước thành phương tiện thánh đưa con người qua bí tích thánh tẩy, đồng phận và cùng làm con của Thiên Chúa với Người.

- Dòng sông truyền thống đức tin, giờ đây có sự hiển linh của Ba Ngôi.

Phần những người tin Chúa Kitô, được Chúa Kitô cứu rỗi, hãy học lấy cách thức làm Thiên Chúa hài lòng của Chúa Kitô. Nhờ đó, chúng ta sẽ dễ đạt tới ơn cứu rỗi, dễ được Thiên Chúa hài lòng, dễ bước vào đời sống yêu thương vốn nội tại bền bỉ nơi lòng Thiên Chúa. Xin gợi vài bài học theo gương Chúa Kitô:

- Luôn ghi nhớ, ấp ủ lời Chúa Kitô dạy để mỗi ngày sống là sống với Lời Chúa, mỗi suy nghĩ hay hành động là những phản chiếu của Lời Chúa.

- Tin tưởng, phó thác đời ta trong tay Thiên Chúa như Chúa Kitô, để va vào hoàn cảnh nào, đều được ta đón nhận như lời ca tụng Chúa qua từng ngày sống.

- Đón nhận thánh ý Chúa dù buồn hay vui. Luôn xác nhận, chỉ thánh ý Chúa là chuẩn mực duy nhất để ta dựa vào mà phản ứng, hành động, suy tư.

- Chúa Kitô, không chỉ khiêm hạ dìm mình trong dòng nước truyền thống đức tin, Người chấp nhận đi đến cùng con đường thập giá đớn đau, tủi nhục. Ta tập sống khiêm nhường để thắng thói kiêu ngạo khiến ta xa Thiên Chúa, mất ơn cứu độ, không còn tương quan với anh chị em.

- Luôn xác tín, dòng nước truyền thống đức tin không còn là nước sông Giodan, nhưng là nước thanh tẩy trong bí tích rửa tội. Xác tín đó cho ta hãnh diện mình là con Thiên Chúa, đồng phận với Chúa Kitô. Xác tín như vậy giúp ta biết mình phải làm gì, phải sống thế nào để được Thiên Chúa hài lòng.

Ước mong ngày ta diện kiến với Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ phán bằng lời đã phán với Chúa Kitô: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con".