Một nhà hoạt động nhân quyền người Hoa được tị nạn ở Hoa Kỳ đã xuất hiện tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa hôm thứ Tư, nơi anh nồng nhiệt ca ngợi Tổng thống Donald Trump.

Luật sư Trần Quang Thành (Chen Guangcheng - 陈光诚), nổi tiếng với công việc đấu tranh chống lại việc cưỡng bức phá thai theo chính sách một con của Trung Quốc, đã phải đối mặt với nhiều năm bách hại của bọn cầm quyền trước khi trốn đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh vào tháng 4 năm 2012. Sau một tháng đàm phán căng thẳng, cuối cùng Luật sư Thành đã được phép rời Trung Quốc và bay đến Mỹ, nơi anh đã sống kể từ đó.

Dù bày tỏ lòng biết ơn chính quyền Obama vào thời điểm đó, Luật sư Thành đã nổi lên như một nhà chỉ trích thường xuyên và gay gắt đối với chính quyền Obama và xu thế chính trị của đảng Dân chủ nói chung.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa, Luật sư Thành đã công kích “ chính sách xoa dịu của các chính quyền cũ - bao gồm cả Obama và Biden, mà anh cho rằng đã “cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc thâm nhập và ăn mòn các khía cạnh khác nhau của cộng đồng toàn cầu”.

Phát biểu qua video trước hội nghị, Luật sư Thành ca ngợi tổng thống Trump đã dẫn đầu cuộc chiến “ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc” và kêu gọi người Mỹ “ủng hộ, bỏ phiếu và chiến đấu cho Tổng thống Trump vì lợi ích của thế giới.”

Mối quan hệ với Bắc Kinh đã giảm mạnh dưới thời tổng thống Trump, người luôn tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Ba, ngoại trưởng Mike Pompeo, cũng có những lời lẽ phản đối Bắc Kinh và ca ngợi tổng thống Trump vì đã “vén mở bức màn cho thấy hành động xâm lược săn mồi của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, người Mỹ bất kể xu hướng đảng phái “hiện đang có cái nhìn đối với Trung Quốc tiêu cực hơn nhiều so với trước đây”. 83% đảng viên Cộng hòa được Pew phỏng vấn cho biết họ coi Trung Quốc là một hiểm họa đối với đất nước. Theo Pew, trong khi đảng Cộng hòa từ lâu đã nghi ngờ Bắc Kinh, thì đảng Dân chủ trong những năm gần đây cũng trở nên dè dặt hơn với Trung Quốc - 68% những người được Pew phỏng vấn cho biết họ xem Trung Quốc là bất lợi - vì vậy ngày càng có nhiều đồng thuận về vấn đề này giữa hai đảng.

Hầu như tất cả những nhà bất đồng chính kiến người Hoa đang sống ở Mỹ là những người lên tiếng ủng hộ đường lối cứng rắn của tổng thống Trump đối với Trung Quốc. Luật sư Thành có mối liên hệ chặt chẽ với Mục Sư Phó Hi Thu (Bob Fu, 傅希秋) là người đã làm các thủ tục cần thiết để đưa Luật sư Thành sang Hoa Kỳ, và tìm việc làm cho anh trong viện Witherspoon, có trụ sở tại New Jersey, và Đại Học Công Giáo Mỹ Châu.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa, Luật sư Thành nói rằng “đứng lên chống lại chế độ chuyên chế không hề dễ dàng. Tôi biết điều đó”.

“Khi tôi lên tiếng phản đối chính sách 'một con' của Trung Quốc và những bất công khác, tôi đã bị chính quyền bắt bớ, đánh đập và quản thúc tại gia, ” anh nói. “ Vào tháng 4 năm 2012, tôi trốn thoát và được cho trú ẩn trong đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Tôi mãi mãi biết ơn người dân Hoa Kỳ đã chào đón tôi và gia đình đến Hoa Kỳ, nơi chúng tôi hiện đang tự do. “

Bị mù từ khi còn nhỏ, Luật sư Thành đã tự học luật và tham gia vào các hoạt động nhân quyền, đặc biệt là xung quanh các vấn đề cưỡng bức phá thai và các hành vi lạm dụng khác liên quan đến chính sách “một con”. Lần đầu tiên anh ta bị bỏ tù 4 năm là vào năm 2006, sau đó anh ta bị quản thúc chặt chẽ trong nhiều năm cho đến cuộc vượt ngục đầy kịch tính vào năm 2012.

Trong thời gian đó, một đoàn của CNN đã tháp tùng nam diễn viên Christian Bale, khi đó đang ở Trung Quốc để quảng cáo cho một bộ phim. Họ đến thăm Luật sư Thành. Bale đã bị một nhân viên bảo vệ tấn công và cả đội đã bị ngăn cản không cho đến ngôi nhà nơi Luật sư Thành bị giam giữ.

Trong bài phát biểu của anh hôm thứ Tư, Luật sư Thành gọi là Đảng Cộng sản Trung Quốc “kẻ thù của nhân loại”, và cảnh báo rằng chế độ độc tài này “đang đe dọa hạnh phúc của thế giới”. Anh kể ra một danh sách dài gồm một loạt các vấn đề bao gồm cả sự áp bức của người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, mưu toan bá chiếm Biển Đông, các chiến dịch đàn áp liên tục Hương Cảng, và các mối đe dọa đối với Đài Loan.

Nhắc đến tổng thống Trump, Luật sư Thành nói thêm rằng “đại dịch coronavirus, bắt nguồn từ Trung Quốc - và được che đậy bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã gây ra cái chết hàng loạt và biến động xã hội trên toàn thế giới.”


Source:CNN