NHỮNG CHIẾC BÁNH YÊU THƯƠNG

Phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn no thỏa diễn tả những sắc màu tình yêu tuyệt diệu.

1.Tình yêu hành động. Gặp cảnh nghèo đói, nhiều người cũng xót xa than: Tội nghiệp họ quá! Thương họ quá! Than rồi thôi. Còn Chúa không chỉ xót xa than, nhưng Ngài hành động cho họ bánh ăn. Động lòng trắc ẩn là rung động trái tim và mở rộng bàn tay trợ giúp. Yêu thật luôn thúc đẩy người ta làm điều gì đó cho người mình yêu. Thế nên mỗi người rất cần tự hỏi lòng mình: Tôi đã LÀM gì để chứng tỏ tôi yêu cha mẹ, vợ chồng, con cái tôi? Tôi đã làm gì để chứng tỏ tôi yêu giáo xứ, Giáo hội, dân tộc tôi?

2.Tình yêu quảng đại. Theo tâm lý, đang đói người ta phải giữ chặt cho mình đã. Sợ đói lỡ bị phong tỏa vì dịch bệnh, người ta đã tranh nhau vét sạch gạo mỳ để tích trữ cho mình. Thế nhưng các môn đệ Chúa không cư xử như vậy, các ông đã quảng đại cho hết tất cả đồ ăn mình có là 5 cái bánh và 2 con cá. Từ lòng quảng đại ấy, Chúa đã làm phép lạ quảng đại chiêu đãi tất cả hàng ngàn người ai cũng được ăn no thỏa.

3.Tình yêu liên đới. Chúa thừa khả năng phán một lời là bánh từ trời rơi xuống ào ào nuôi dân chúng. Nhưng Chúa đã không làm vậy, Chúa mời gọi các môn đệ cộng tác. Các ông đưa bánh cá của mình cho Chúa làm phép lạ. Sau đó, các ông phân phát bánh cá cho dân chúng ăn no thỏa. Trong tình liên đới, chúng ta đều có trách nhiệm chăm lo cho người đói.

4.Tình yêu nhường nhịn. Giả sử Chúa vừa giơ bánh lên, mấy ngàn người liền nhào vào tranh cướp vì đang đói thì hết phép lạ và Chúa có thể bị gãy tay! Nhưng mọi người đã nhường nhịn nhau, ngồi cùng nhau vui vẻ ăn chung những tấm bánh chan chứa tình huynh đệ anh em. Yêu thật luôn nhường nhịn cho nhau, chứ không tranh giành chiếm đoạt của nhau.

Như vậy, Chúa không chỉ cho dân chúng ăn bánh mỳ, nhưng là những chiếc bánh dạt dào tình Chúa, chan chứa tình người. Amen.