Người nghèo là những người xây dựng một nhân loại mới

Trong buổi triều yết vào trưa Chúa nhật tuần thứ 14 quanh năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã suy tư về bài Tin Mừng Chúa Kitô mời gọi những ai gánh nợ nặng nề hãy tìm nương tựa nơi Chúa qua chính việc bác ái từ thiện.

(Tin Vatican)

Bài suy niệm của Đức Giáo Hoàng được chia ra ba phần:

Phần đầu, Chúa Giêsu dâng lời cầu nguyện chúc lành và tạ ơn Chúa Cha, vì Ngài đã mặc khải cho người nghèo những điều bí ẩn của Nước Trời.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng đề cập tới mối quan hệ mật thiết và độc tôn giữa Chúa Giêsu và Thiên Chúa Cha.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng nói Chúa mời gọi chúng ta hãy đến nương ẩn nơi Chúa, để tìm được sự thanh thản bình an.

Tâm tình tạ ơn

Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha, vì đã giấu kín những bí ẩn về nước trời cho những người khôn ngoan thông thái.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng: Chúa bị một bức màn che kín, làm cho trái tim họ bị khép kín.

Nhưng Chúa Giêsu nói những bí ẩn về Cha của Ngài lại được bọc lộ cho những người bé mọn, những người mở lòng ra đón nhận Lời cứu độ. Họ tín thác vào Ngài và mong đợi mọi sự được ban qua Ngài.

Mọi sự có đi có lại

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nói, Chúa Giêsu giải thích rằng mọi sự Ngài nhận được từ Chúa Cha. Ngài gọi Thiên Chúa là Cha, để khẳng định một bản chất duy nhất trong mối tương quan giữa Chúa Cha với Ngài.

Đây là một sự nối kết hoàn hảo giữa Con và Cha, ĐTC nói, mỗi ngôi biết nhau, và mỗi ngôi sống cho nhau.

Chính sự hiệp thông độc tôn này đã mang lại sự sống cho lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy đến với tôi!” Chúa cắt nghĩa, vì Ngài truyền đạt tất cả những gì Ngài đã nhận được từ Chúa Cha.

Ưu tiên cho ‘những người bé nhỏ’

Sau đó, Đức Giáo Hoàng chỉ rõ ra rằng: Cũng như Chúa Cha mặc khải cho những người bé mọn, thì Chúa Giêsu cũng mời gọi những gánh nợ nặng nề hãy đến với Ngài.

ĐTC nhấn mạnh đến sự hiệp thông trọn vẹn của Chúa Giêsu với Chúa Cha, và sự dịu hiền và khiêm nhường của Chúa không phải là mẫu người cam chịu, cũng không phải đơn giản là một nạn nhân, mà là Chúa sống với tâm tình của "con tim" trong sáng dành trọn vẹn tình yêu cho Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Chúa Giê-su là mẫu mực của ‘người nghèo trong tinh thần, và của tất cả những người được Phúc Âm gọi là “hạnh phúc”, vì đã thực thi thánh ý Thiên Chúa và làm chứng cho Vương quốc nước trời...

Đức Giáo Hoàng đã kết thúc bài suy niệm của mình bằng nêu bật sự an ủi "mà Chúa Kitô dành cho những ai mỏi mệt và gánh nợ nặng nề, không chỉ về mặt tâm lý, nhưng tìm được niềm vui của những người nghèo đơn sơ, được mời gọi truyền rao Tin mừng và dựng xây một nhân loại mới.

Một thông điệp cho tất cả

ĐTC nói: Một thông điệp dành cho tất cả mọi người thiện tâm mà Chúa Giêsu mời gọi xây dựng một thế giới mới biết tôn trọng nhân phẩm con người và cùng với Giáo hội loan báo Tin mừng cho những người túng nghèo bé mọn…

Đây cũng là thông điệp của Giáo hội, một Giáo hội sống và rao giảng lòng Chúa thương xót và loan truyền cho người nghèo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết luận bằng cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ giúp chúng ta nhận ra những dấu chỉ trong cuộc đời ta hầu trở nên những người được chia sẻ những bí ẩn mà Chúa Cha bộc lộ ra cho những ai khiêm nhường…