Chúng ta không cô đơn, nếu chúng ta dâng đời sống mình cho Chúa trong tâm tình cầu nguyện

Trong buổi triều yết hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về cách thánh vương Đa-vít khẩn cầu Chúa qua những bài thánh thi...

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung bài giáo lý của ngài vào Vua Đa-vít.

“Ngay từ niên thiếu, ngài đã được Thiên Chúa ưu tuyển trao cho một nhiệm vụ quan trọng trong lịch sử Dân Chúa và trong niềm tin của chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói: Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đa-vít, và đức vua đã làm cho những lời hứa xưa về một vị vua có trái tim của Thiên Chúa, vâng phục tuyệt đối Thiên Chúa cha được hiện thực.

Một người chăn cừu

Đức Thánh Cha nói: Câu chuyện của Đa-vít khởi đi từ Bethlehem, trong cánh đồng cậu đang chăn cừu cho cha mình.

Giữa trời mây, chúng ta có thể nói cậu làm bạn với gió, làm tiếng vang của âm điệu thiên nhiên, là tia nắng ấm mặt trời.

Nhưng trên hết Đa-vít là một mục tử. Anh bảo vệ những con cừu khỏi nguy hiểm và cung cấp những gì cần thiết cho chúng. Trong hình ảnh này, Chúa Giêsu sánh ví mình là người chăn chiên nhân lành, ban sự sống cho chiên. Chúa hướng dẫn; Chúa biết từng con một.

Sau này, khi Đa-vít phạm tội, giết tướng tài Uria để chiếm vợ của ông! Khi tiên tri Nathan chỉ lỗi cho vua, ngay lập tức vua ý thức được tội mình!

Đa-vít nhận ra mình là một người chăn chiên xấu! vua không còn là một người tôi tớ khiêm hạ nữa, mà là một kẻ hám quyền, một tên gian manh cướp vợ người và dụ dỗ tha nhân...

Một tâm hồn thơ

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục suy ngẫm những áng văn thơ mà Đa-vít đã cảm hứng…

Với cây đàn hạc và trong nỗi cô độc, vua đã vút theo những dòng nhạc qua lời thơ hướng về Chúa.

Đức Thánh Cha nói vua không phải là một người bình thường, vua đã cất lên những bài thánh thi, lúc thì thánh thót vui tươi, lúc thì u uẩn, sầu buồn ăn năn.

Thế giới trước mắt vua không phải là một khung trời im lặng: nhưng qua ánh mắt, vua khám phá ra nguồn sáng lạ, hồn vua ngất ngây chìm vào những huyền nhiệm trời cao!

Chiêm ngưỡng cuộc sống thần bí

Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong tâm tình cầu nguyện, thánh vương Đa-vít khám phá ra trời diệu lạ, những bí ẩn huyền hoặc tạo cho vua những cảm hứng nói ra thơ, xướng lên thành nhạc của lòng biết ơn, ngợi ca, đôi lúc thở than thống thiết nguyện cầu!

Theo truyền thống Kinh Thánh, thì thánh vương Đa-vít chính là tác giả của các Thánh vịnh.

Đức Thánh Cha nói, mơ ước của Đa-vít là trở thành một người mục tử nhân lành, dù ngài thánh thiện, nhưng lại tội lỗi, là kẻ bắt bớ người ta nhưng cũng bị người ta bắt bớ; là thánh nhân và kẻ tội đồ! Là nạn nhân và là kẻ sát thủ!

Cuộc đời của chúng ta cũng tương tự vừa vươn lên trời ân thánh vừa lụn bại trong tội lỗi!

Hãy dâng lên Chúa mọi sự

Đức Thánh Cha nói giống như vua Đa-vít, cuộc đời chúng ta có một sợi vàng xuyên suốt đó là: cầu nguyện.

Thánh vương Đa-vít dạy chúng ta hãy đưa mọi sự đời ta vào cuộc đối thoại thân tình với Chúa: niềm vui ân thánh lẫn ngã xa tội lỗi, tình yêu cũng như đau khổ, tình bạn cũng như ốm đau... Tất cả mọi sự mà bạn muốn sẻ chia với bạn bè thân thiết...

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc như vua Đa-vít dù có lúc cô đơn nhưng vua không bao giờ cô độc! Chính sức mạnh của lời cầu nguyện mang lại cho vua cuộc sống thì lời cầu nguyện làm cho ta vươn lên tới Chúa, Đấng đồng hành với chúng ta trong mọi sự giữa cuộc đời.