31. MAY MẮN TUỔI CHÓ

Rất nhiều người ăn cơm trên bàn, trong đó có tên ăn như quỷ đói, tướng ăn thì rất khó coi, ăn ngấu ăn nghiến, lấy đồ ăn của người khác mà ăn hết.

Có người hỏi hắn ta:

- “Ông tuổi con gì? ”

Tên tham ăn trả lời:

- “Tuổi con chó.”

Người ấy liền nói tiếp:

- “Tốt, rất tốt, may mà ông tuổi chó, nếu như tuổi con hổ chẳng lẽ ông không nuốt sống tất cả chúng tôi đây sao? ”

(Tiếu lâm)

Suy tư 31:

Người Việt Nam chúng ta rất coi trọng cách ăn uống, bởi vì người Việt Nam chúng ta có một tâm hồn quãng đại biết nghĩ đến người khác, và coi cách ăn uống như là một nét văn hóa rất phong phú, do đó thức ăn không quan trọng bằng cách ăn.

Càng có địa vị, học thức, thì cách ăn uống phải lịch sự tao nhã hơn những người khác.

Đức tính nhân bản được tỏ lộ rõ nhất trong cách ăn uống, bởi vì khi con người ta thưởng thức khoái lạc hưởng thụ đúng theo ý mình thích thì bản năng “động vật” trong con người sẽ rất bày ra rất tự nhiên:

Có một vài người dâng mình làm tôi tớ Thiên Chúa khi ăn uống thì không giữ gìn để ý cách ăn, nên ăm ngồm ngoàm, thức ăn dính trên mép rất khó coi, lại còn vừa ăn vừa nói chuyện lớn tiếng và cười ha hả làm thức ăn bay ra người đối diện; lại có một vài người đi tu ăn uống có bia rượu thì quên mất mình là ai, uống rượu như bợm nhậu, nói năng không lịch sự và ồn ào...

Ông quan ở đời ăn uống như thế thì bị người ta chửi cho vào mặt, hoặc ít nữa là chửi thầm rủa sả sau lưng, thật đáng tội nghiệp, huống chi là chúng ta –những linh mục tu sĩ- càng tội nghiệp hơn khi người ta nói: ông cha, ông thầy đó là dân bợm thứ thiệt...

Linh mục nghĩa phụ của tôi khi còn làm giám đốc tiểu chủng viện tại Vũng Tàu, đã chia sẻ với tôi rằng: muốn biết tính tình “chú” (các chủng sinh) nào như thế nào thì chỉ cần cho các “chú” ra biển Vũng Tàu tắm và quan sát, thì biết ngay; hoặc khi các “chú” ăn cơm thì cũng biết ngay cá tính của các “chú” ấy, bởi vì khi vui đùa hay khi ăn uống thì cá tính của con người sẽ dễ dàng lộ ra nhất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info