Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: Các gia đình hãy tìm ra những cách thế mới để thể hiện yêu thương

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự quan tâm của mình đối với các gia đình là làm sao để gắn bó với nhau qua tâm tình cầu nguyện. Xin Chúa giúp chúng ta khám phá những cách thể hiện tình yêu mới trong mùa Chay thánh này.

(Tin Vatican)

Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta vào sáng thứ hai tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ ngài suy tư làm thế nào để các gia đình được liên kết với nhau thật thăm thiết! Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta khám phá những cách thế mới, những phương thức thể hiện tình yêu mới vậy chúng ta hãy cùng nhau sống trong những tình huống mới này. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tái khám phá ra những tâm tình của Đấng sáng tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi gia đình hầu các mối quan hệ của họ trong thời điểm này được thăng tiến tốt đẹp.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ phản ứng của Naaman và của dân chúng trong hội đường Nazareth trong bài giảng của ngài, xuyên xuốt qua các bài đọc của ngày thứ Hai mùa Chay tuần thứ ba (2 Kings 5: 1-15; Luke 4: 24-30).

Phẫn nộ

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến sự nén giận được bộc lộ trong cả hai bài đọc của ngày hôm nay. Dân chúng trong hội đường Nazaret xưa khi nghe Chúa Giêsu giảng dậy, họ đã tự hỏi bởi đâu ông này lại được thông sáng như vầy; ông chẳng phải là con của bà Maria và ông Giuse thợ mộc sao? Và họ đâm ra ghen tức mà bạo lực với Chúa; còn ông Naaman cũng vậy, ông trở nên phẫn nộ khi Elisha đề nghị ông hãy đến tắm bảy lần trong dòng sông Jordan thì ông sẽ được lành bệnh!

Vấn đề gì?

Đức Thánh Cha nói: Cả Naaman và người dân thành Nazaret đều là những người tốt bụng, nhưng điều gì khiến họ phẫn nộ?

Đức Thánh Cha cho hay vì họ nghĩ “Thiên Chúa chỉ biểu lộ chính mình qua những điều phi thường, những cái khác thường, chứ Thiên Chúa không hành động qua những gì tầm thường đơn giản trong cuộc sống.

Phản ứng chống lại sự đơn giản

Đức Thánh Cha nói: Sự phẫn nộ được diễn tả trong cả hai bài đọc là một phản ứng chống lại sự đơn giản.

Dân chúng và ông Naaman đều coi thường những cái đơn giản! Thiên Chúa của chúng ta lại thường hành động thông qua những sự đơn sơ giản dị: một cuộc sống bình dị tại nhà Nazareth, đơn thành trong công việc, chân thành trong tâm tình cầu nguyện thay cho tinh thần trần tục phù phiếm, hướng ngoại... mà thường đưa tới bạo lực. Naaman, dù là một người học thức, đã không chấp nhận được lời đề nghị của tiên tri và từ khước không làm theo... Dân thành Nazaret trong hội đường bắt đầu xì xào và nổi giận với Chúa và quyết định một cách vô ý thức đưa Chúa lên sườn núi mà xô Chúa xuống vực thẳm!

Con người phẫn nộ

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: Những ai tự hào thường đễ tức giận… Họ tự hào sống trong ảo mộng hơn là thực tế... Nhiều lúc họ phẫn nộ để cảm thấy rằng họ là một con người đặc biệt khác thường!

Cũng vậy ông Naaman và dân chúng trong Hội đường Nazaret xưa phẫn nộ vì họ thấy Thiên Chúa của chúng ta quá giản dị tầm thường…