Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte, đã ra lệnh cách ly khu vực phía bắc của đất nước bao gồm miền Lombardy và 14 tỉnh lân cận trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Động thái này, được công bố vào ngày Chúa Nhật 8 tháng Ba, đã đặt khoảng 16 triệu người trong tình trạng bị cách ly cho đến ngày 3 Tháng Tư. Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 22 tháng Hai, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại miền Lombardy, chính phủ Ý chỉ cách ly 50,000 người.

“Chúng tôi hiểu rằng những biện pháp này sẽ đòi hỏi sự hy sinh, nhưng đây là thái độ có trách nhiệm của mỗi cá nhân,” ông Conte nói trong một cuộc họp báo vào hôm Chúa Nhật.

Đến nay trong khi người ta chưa biết cuối cùng lệnh cách ly kinh hoàng này có mang lại hiệu quả nào hay không, thì thật sự nó đã tạo ra một sự hoảng loạn rất lớn tại Italia.

Ở Italia hầu như cái gì cũng có thể bị rò rỉ ra bên ngoài. Ngay cả các tài liệu trên bàn làm việc của Đức Giáo Hoàng, cũng bị rò rỉ.

Lần này cũng như thế, dự thảo lệnh cách ly khu vực phía bắc của đất nước đã bị rò rỉ ra cho báo chí và được lưu hành rộng rãi vào tối thứ Bảy, khiến cho hàng chục ngàn người vội vã rời khỏi các khu vực bị cách ly bằng mọi phương tiện.

Tờ La Repubblica đưa tin, tại Milan, khoảng 500 người đã lao nhanh ra nhà ga trung ương ở Milan, cố gắng đáp ngay những chuyến tàu cuối cùng để thoát ra khỏi vùng bị cách ly.

Ngay vào sáng Chúa Nhật, nhiều người vẫn lang thang ở phi trường Milan hoang vắng cố gắng tìm kiếm trong tuyệt vọng một con đường thoát thân.

Roberto Burioni, một nhà dịch tễ học nói:

“Thật điên rồ. Một sắc lệnh nghiêm trọng như thế lại bị rò rỉ, mọi người hoảng loạn và cố gắng thoát khỏi vùng được giả định sắp bị cách ly, mang theo sự lây nhiễm với họ. Cuối cùng, tác dụng duy nhất của cái lệnh cách ly này là giúp cho sự lây lan của virus nhanh hơn và rộng khắp đất nước.”

Ông Conte đã lên tiếng chỉ trích sự rò rỉ của bản dự thảo chưa được ký, và nói rằng sự rò rỉ này tạo ra “những ngờ vực và hoang mang”. Tuy nhiên, ông vẫn bảo lưu quyết định phong tỏa các khu vực này.

Động thái phong tỏa quyết liệt của chính phủ được đưa ra sau khi các xét nghiệm cho thấy có sự gia tăng lớn về số lượng nhiễm trùng coronavirus. Trong bản cập nhật hàng ngày, cơ quan bảo vệ dân sự của Ý hôm thứ Bảy cho biết số người nhiễm bệnh đã tăng thêm 1,247 người, nâng tổng số lên tới 5,883.

Trong số những người bị nhiễm có cả người đứng đầu Đảng Dân chủ, Nicola Zingaretti.

Dân chúng đã phản đối mạnh quyết định cách ly này của chính phủ Ý. Tờ Corriere della Sera cho biết tại nhà tù San Vittore ở Milan, các tù nhân đã nổi loạn và hôm thứ Hai 9 tháng Ba. 20 tù nhân được nhìn thấy lang thang trên các mái nhà với các biểu ngữ phản đối.

Hàng chục vụ nổi loạn của các tù nhân được ghi nhận tại Foggia, Naples và Fronsione. Riêng tại Modena, 6 tù nhân đã chết. Cảnh sát giải thích là vì họ cướp một bệnh xá trong nhà tù và sau đó chết vì dùng quá liều chất methadone cướp được trong bệnh xá này.


Source:Fox 35