Tại Trung Quốc - tâm chấn của căn bệnh chết người – sáng thứ Bẩy 29 tháng Hai, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, gọi tắt là NHC, đã báo cáo ít nhất 47 trường hợp tử vong do coronavirus, nâng tổng số trường hợp tử vong lên đến 2,835 người.

Ngoài ra, còn có 427 ca nhiễm mới, đẩy các trường hợp được xác nhận ở Trung Quốc đại lục lên đến 79,251 trường hợp và hơn 83,000 trường hợp trên toàn thế giới.

Các con số này là do bọn cầm quyền Bắc Kinh đưa ra. Đó chỉ là các con số mà đảng cộng sản Trung Quốc muốn người ta tin. Con số thật sự khác xa rất nhiều.

Để cho thấy sự thật thường khác xa với các báo cáo của Bắc Kinh như thế nào, một y tá Công Giáo tại Vũ Hán cho Trung Tâm Nghiên Cứu Thánh Linh, gọi tắt là HSSC, biết vào ngày 14 tháng Hai, NHC thừa nhận có 1,716 nhân viên y tế trên toàn quốc đã bị nhiễm virus, và cho biết 6 người trong số họ đã chết. Tuy nhiên, chính trong ngày đó, trong một cuộc họp báo khác tại Hán Khẩu, sở y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết có đến 6,000 nhân viên y tế đã nhiễm coronavirus. Và ít nhất 6 bác sĩ mà cô quen biết đã chết vì virus nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, cô y tá này còn cho biết có một căn bệnh hàng trăm ngàn người tại thành phố này đang mắc phải mà không phương tiện truyền thông nào của cộng sản nhắc đến. Đó là bệnh tâm thần, hay nói đơn giản hơn là bệnh điên. Cô y tá này cho biết chính nhờ đức tin Công Giáo, cô giữ vững được tinh thần. Nếu không, cũng như những người khác, trong tình trạng hoang mang tột độ, cô cũng sẽ điên như những người khác.

Những ngày này, cuộc sống cư dân Vũ Hán là đơn giản. Anh Đinh Anh Châu (Ding Yingzhou - 丁英舟) là một ví dụ. Anh ta tưới cây, dọn dẹp giường chiếu và xem tin tức về sự bùng phát virus đã khiến cuộc sống của anh ta bị đảo lộn. Chúng tôi đã nói chuyện với anh ấy bằng một cuộc gọi video từ Bắc Kinh.

Anh nói: “Virus lây lan rất nhanh. Tôi rất sợ. Tôi nghĩ rằng tôi có thể chết nếu tôi bị nhiễm bệnh.”

Cuộc sống bây giờ khác xa với cuộc sống của anh trước đây. Trước khi Vũ Hán bị phong tỏa, anh làm chủ một cửa hàng mì nổi tiếng nơi chúng tôi quay phim anh ta làm việc vào năm 2016. Hôm nay anh ta khỏe mạnh nhưng sự căng thẳng về tinh thần vì bị buộc phải ở trong nhà đè nặng lên anh ta.

“Thật căng thẳng khi tưởng tượng bạn không được phép rời khỏi căn phòng này hơn hai tháng và chỉ có thể đi bộ trong căn hộ này. Bạn sẽ cảm thấy thế nào?”

“Khoảng 80,000 người Trung Quốc đã bị nhiễm virut nhưng dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của hàng triệu người khác,” Hồ Bá Quân (Hu Bojun - 胡伯军), một tâm lý gia có văn phòng tại Thượng Hải nói. “Mọi người đang phản ứng với rất nhiều nỗi sợ hãi rất nhiều lo lắng và rất nhiều điều không chắc chắn. Có một nỗi sợ hãi về việc liệu tôi sẽ nhiễm virus này hay không và nếu tôi bị nhiễm bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi như thế nào, liệu tôi có chết không, điều này sẽ ảnh hưởng đến gia đình và những người gần gũi với tôi ra sao.”

Cô thiết lập một đường dây điện thoại cho những người bị ảnh hưởng về tâm lý. Nhiều người đã gọi đến báo cáo về sự lo lắng và mất ngủ vì không chỉ sợ virus mà thôi nhưng còn sợ những ảnh hưởng của dịch bệnh này đối với tương lai của họ.

“Có một sự hoang mang liệu chúng ta sẽ ở đâu khi mọi thứ trở lại bình thường, liệu tôi có thể quay lại với tình huống công việc của mình trước đây không, khi nào tôi có thể gặp gỡ bạn bè của mình mặt đối mặt. Những người đang bị giam lỏng tại Vũ Hán chống lại cảm giác bị cô lập bằng cách đăng các ý tưởng lên các phương tiện truyền thông xã hội.”

Các chuyên gia nói rằng việc kết nối với người khác và duy trì thói quen có thể giúp ngăn chặn mọi tác động tiêu cực lâu dài. Trong khi phải vật lộn với cảm giác bị chôn chân trong nhà, anh Châu nói rằng anh ấy đang làm theo lời khuyên về sức khỏe tâm thần và cố gắng hết sức để luôn giữ gìn sức khoẻ.


Source:Al Jeera