Theo tin của Elise Ann Allen thuộc tờ Crux Now, hôm thứ ba, Đức Hồng Y Reinhard Marx tuyên bố rằng ngài sẽ không ứng cử nhiệm kỳ hai để làm người đứng đầu hội đồng giám mục quốc gia; ngài trích dẫn tuổi và mong muốn dành nhiều thời gian hơn trong tổng giáo phận của ngài như lý do chính cho quyết định này.



Đức Hồng Y Marx, người được cử làm tổng giám mục Munich và Freising năm 2008, đã được bầu làm chủ tịch của hội đồng giám mục Đức năm 2014. Trong một thông cáo ngày 11 tháng 2 được đăng trên trang web của hội đồng giám mục Đức, ngài nói trong phiên họp toàn thể của hội nghị từ ngày 2 tới ngày 3 tháng 5, ngài sẽ “không có đó” để được bầu cho nhiệm kỳ hai.

Ngài nói, “mọi điều đã rõ ràng trong thời gian qua”; ngài lưu ý rằng ngài sẽ 72 tuổi khi nhiệm kỳ thứ hai kết thúc, chỉ ba năm trước tuổi 75 là tuổi, các giám mục và Hồng Y được yêu cầu nộp đơn từ chức lên Đức Giáo Hoàng.

Ngài nói, “Tôi nghĩ rằng nay là lúc nên hướng về thế hệ trẻ trung hơn”. Ngài nói thêm rằng ngài tin việc chuyển đổi thường xuyên hơn trong chức vụ này có thể là một điều tích cực đối với hội đồng giám mục.

Đức Hồng Y Marx cho biết ngài sẽ tiếp tục tích cực tham gia hội đồng, cũng như tham gia vào “con đường đồng nghị” kéo dài hai năm mà các giám mục người Đức hiện đang trải qua.

Kể từ khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhậm chức năm 2013, Đức Hồng Y Marx đã trở thành nhân vật chủ chốt trong triều đại giáo hoàng của ngài. Ngay sau cuộc bầu cử của ngài, Đức Phanxicô đã đích thân bổ nhiệm Đức Hồng Y Marx làm thành viên của hội đồng cố vấn hàng đầu của ngài, một Hội Đồng gồm các vị giáo phẩm từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

Đức Hồng Y Marx cũng đã chứng tỏ là một người kích thích khá nhất quán, đóng vai trò lãnh đạo trong cải cách tài chính của Vatican trong tư cách chủ tịch Hội đồng Kinh tế, cổ vũ một lối giải thích tiến bộ hơn đối với tông huấn năm 2016 của Đức Phanxicô về gia đình, Amoris Laetitia, ủng hộ việc hai bên trong cuộc Hôn nhân hỗn hợp Công Giáo-Tin lành đều được rước lễ qua lại, và cũng kêu gọi cho có sự cởi mở hơn đối với các mối quan hệ LGBT (đồng tính và đổi tính).

Tháng 2 năm 2018, Đức Hồng Y Marx đã công bố các kế hoạch của hội nghị các giám mục Đức để công bố một thông báo nêu chi tiết cụ thể về việc khi nào các người phối ngẫu Thệ Phản của người Công Giáo “trong các trường hợp cá thể” và “đưới một số điều kiện” có thể được rước lễ, miễn là họ tin giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về Phép Thánh Thể.

Mặc dù một bản dự thảo thông báo của Đức Hồng Y Marx đã được hai phần ba giám mục Đức thông qua, nhiều người đã phản đối và kêu gọi Vatican can thiệp. Cuối cùng, Vatican đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về vấn đề này và cuối cùng đã trả lại vấn đề này cho các giám mục Đức để thảo luận thêm, yêu cầu họ đưa ra giải pháp mà mọi người đều có thể hài lòng.

Gần đây nhất, Đức Hồng Y Marx đã gây ra tranh cãi với công bố tháng 3 năm 2019 về một “diễn trình đồng nghị ràng buộc”, được thực hiện như một phản ứng đối với việc con số tín hữu Công Giáo giảm dần nhanh chóng, qua điều ngài nói là ba vấn đề chính nảy sinh từ cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng: vấn đề độc thân linh mục, giáo huấn của Giáo Hội về đạo đức tính dục, và giảm quyền lực giáo sĩ.

Trong bài giảng đêm giao thừa năm mới 2018, Đức Hồng Y Marx cho biết Giáo hội có thể cần phải sửa đổi các truyền thống của mình để đáp ứng thỏa đáng cuộc khủng hoảng lạm dụng, vì, theo quan điểm của ngài, các biện pháp phòng ngừa hiện tại là không đủ.

Ngài nói rằng “giờ đây đã đến lúc cam kết sâu sắc để mở đường cho Giáo hội đổi mới và cải cách”; ngài nói thêm rằng ngài mong năm 2019 sẽ là một năm “bất ổn và chống đối” trong Giáo hội Đức, nhưng “ta cần lối suy nghĩ mới".

Các nhà phê bình đã phản bác rằng cái gọi là “con đường đồng nghị” sẽ dẫn đến việc nới lỏng chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về tình trạng độc thân linh mục và đồng tính luyến ái, và Đức Hồng Y Marx đã gặp phải sự phản đối của một số giám mục Đức, trong đó có Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Cologne.

Tháng 6 năm 2019, ba tháng sau khi Marx công bố “con đường đồng nghị”, Đức Phanxicô đã can thiệp vào qua một lá thư gửi các giám mục Đức nhắc nhở họ rằng họ không tiến bước một mình, nhưng với Giáo hội hoàn vũ. Đức Giáo Hoàng cũng nhắc nhở họ rằng một cuộc cải cách có tính “cơ cấu”, bằng cách đơn giản thích nghi với thời hiện đại, không phải là giải pháp.

Trong một lá thư riêng đề ngày 4 tháng 9, Đức Hồng Y người Gia Nã Đại, Marc Ouellet, đứng đầu Bộ Giám mục của Tòa thánh, đã cảnh báo các giám mục Đức rằng các cuộc tham vấn của họ phải tuân thủ các thủ tục giáo luật dành cho một công đồng toàn thể.

Đức Hồng Y Ouellet nhắc nhở các giám mục rằng trong khi đề xuất một diễn trình gồm các “cuộc nghị bàn có tính ràng buộc” về các quy định của Giáo hội ở Đức, các ngài đã lên kế hoạch cho một “công đồng toàn thể”, một điều cần phải có sự chấp thuận trước của Đức Phanxicô trước khi bất cứ thay đổi nào được chính thức đưa ra.

Trong tuyên bố của ngài, Đức Hồng Y Marx cho biết ngài rất hài lòng với tiến trình đồng nghị Đức đang tiến hành; ngài nói rằng đây là một “khởi đầu tốt”, và ngài dự định sẽ tiếp tục tham gia ngay cả khi nhiệm kỳ làm chủ tịch hội đồng giám mục của ngài kết thúc.