Như chúng tôi đã loan tin, hôm 18 tháng Giêng, một nhóm giáo dân người Đức và cả những người đến từ các quốc gia khác đã tập trung cầu nguyện trong thầm lặng trước Tòa Giám Mục Munich, để yêu cầu chấm dứt tình trạng họ gọi là “che đậy và lừa dối” trong tiến trình công nghị gây tranh cãi đang diễn ra ở Đức, trong đó các Giám Mục Đức cam kết sẽ “đánh giá lại một cách mới mẻ” giáo huấn của Giáo Hội hoàn vũ về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân.

Nhiều Giám Mục Đức cũng lên tiếng phản đối tiến trình công nghị do Hồng Y Marx chủ xướng.

Trong số ra ngày thứ Hai 27 tháng Giêng, tờ Die Tagespost cho biết Đức Cha Voderholzer, Giám mục Regensburg vừa lên tiếng phê bình tiến trình công nghị này. Ngài đặc biệt chỉ trích xu hướng của một số Giám Mục Đức chỉ đề cập đến các vấn đề bên trong nội bộ Giáo hội và cho rằng ta phải chống lại tình trạng suy thoái hiện nay của Giáo Hội Đức bằng một “phương thế truyền giáo mạnh mẽ” hướng ngoại.

Nhận xét về cuộc tranh luận cải cách đang diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo tại Đức, Đức cha Rudolf Voderholzer của Regensburg quan sát thấy xu hướng của các Giám Mục chỉ loanh quanh giải quyết các vấn đề nội bộ của Giáo Hội. Đức Cha Voderholzer phàn nàn rằng: “Chúng ta chỉ quay tít mù chung quanh chính mình”. Triệu chứng của thái độ này là việc nhấn mạnh đến ơn gọi của anh chị em giáo dân, trong các cuộc tranh luận hiện nay, thực tế, chỉ xoay quanh vấn đề về sự tham gia, mà cụ thể là tham gia phục vụ cho các giám mục và linh mục.

Đức Giám Mục của Regensburg đã đưa ra lập trường trên vào tối Chúa Nhật 26 tháng Giêng trong một bài giảng nhân dịp kỷ niệm bảy năm ngài được tấn phong Giám Mục.

Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo

Đức Cha Voderholzer nói tiếp rằng ngài tin chắc rằng “chỉ có con đường truyền giáo mạnh mẽ hơn mới đưa chúng ta tiến lên được”. Đây cũng là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên người Công Giáo tại Đức. Đức Cha nhấn mạnh rằng “Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo”. Trong các cuộc tranh luận hiện nay, “điều thiếu sót nghiêm trọng là những gì Công đồng Vatican II gọi là cốt lõi. Đó là lời mời gọi các tín hữu nam nữ, những người đã được rửa tội, được củng cố trong Chúa Thánh Thần, và kết hợp với Giáo hội phải thanh tẩy thế giới, tức là phải mang Tin Mừng vào chính trị và kinh tế, vào nghệ thuật, khoa học và văn hóa. Trong tình hình hiện nay, khắp nơi, chúng ta đều thiếu những người đem đức tin làm muối men cho đời.”

Một cách cụ thể, Đức Cha Voderholzer khích lệ rằng bước đầu tiên là luôn tự truyền giáo. Điều này phải bắt đầu bằng câu hỏi: “Tình yêu của tôi dành cho Chúa Kitô ở đâu và lòng yêu mến truyền đạt lời Ngài cũng như Lòng Thương Xót của Ngài cho thế giới nằm ở chỗ nào?”

Kế đến, “chúng ta phải bắt đầu với những lời cầu nguyện thân mật hơn, với sự thờ phượng sốt mến hơn, với việc đọc Kinh thánh và suy tư dựa trên Kinh thánh, với sự giáo dục thêm về tôn giáo, đọc sách, và thảo luận về tâm linh. Nếu không có những gì đốt cháy trong tôi, tôi lấy cái gì để truyền đạt cho người khác đây?”

Việc suy giảm thực hành đức tin là một thách thức

Trong tư cách là Giám mục, Đức Cha cho biết ngài nhìn thấy những thách thức lớn nhất đối với giáo phận trong những năm tới. “Đó là sự suy giảm việc thực hành đức tin, sự hiểu biết nông cạn về thông điệp của Kinh Thánh, sự sa sút cầu nguyện và trên hết là sự giảm sút tham dự Bí tích Thánh Thể Chúa Nhật.”

Ngài bày tỏ sự thông cảm đối với hoàn cảnh của nhiều bậc cha mẹ, là những người cảm thấy là một nỗi đau rất lớn khi không thể khơi dậy đức tin trong trái tim của thế hệ trẻ, là những người mà họ muốn trao tặng không chỉ một tương lai vật chất an toàn nhưng cả một nền tảng tinh thần và tâm linh.

Đối diện với những thách thức lớn như thế, chúng ta cần đổi mới và hoán cải. Cuộc sống của chúng ta phải là những chứng tá cho Tin Mừng ngay trong gia đình của mình, tại nơi làm việc và rộng ra là ngoài xã hội.

Một số Giám Mục Đức cho rằng Giáo Hội Công Giáo tụt hậu ít nhất là 200 năm so với xã hội đương đại. Các vị này chủ trương hiện đại hóa Giáo Hội bằng cách thay đổi các chuẩn mực và giáo lý phổ quát của Giáo Hội về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân, cho phù hợp với những cái họ gọi là “nhận thức mới của khoa học ngày nay”. Theo Đức Cha Voderholzer, động tác này thay vì đem đức tin làm muối men cho đời như lời dạy của Công Đồng Vatican II, lại làm ngược lại là tục hóa đức tin và Giáo Hội của chúng ta dưới ảnh hưởng của thuyết tương đối trong đó chủ trương rằng không có gì là tuyệt đối, và nếu có đi chăng nữa, đó là những điều không thể vươn tới, và do đó, không liên quan gì đến xã hội loài người.


Source:Die Tagespost