Đông Phi kêu cứu vì nạn Cào cào Châu chấu

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm 30/1/2020 cho hay nạn Cào cào Châu chấu đang tàn phá Đông Phi một cách tệ hại nhất trong 70 năm qua và xứ sở này cần ít nhất 76 triệu đô để diệt trừ đại họa này và phục hồi cuộc sống.
(Tin Vatican)
Cho đến nay, người ta mới vận động được 15 triệu đô để giúp ngăn ngừa đại họa đang đe tình trạng đói khổ của hàng triệu người ở các quốc gia Kenya, Ethiopia, Somalia và nhiều nơi khác! Giám đốc cấp cứu của Tổ chức Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, ông Dominique Bourgeon cho hay trong một cuộc họp ngắn tại Rome.
Nạn Cào cào Châu chấu là đại họa tồi tệ nhất trong 70 năm qua, lý do vì tình trạng biến đổi khí hậu. Sự bùng phát đại họa này một phần do khí hậu thay đổi, hiện đang đe dọa lan tràn sang Nam Sudan và Uganda! Những cơn mưa mới trong những tuần tới sẽ làm nẩy mầm nhiều cây hạt mới… Nhưng đại họa về Cào cào Châu chấu, nếu không được kiểm soát cho đến tháng 6 khi thời tiết khô tạnh, thì số lượng Cào cào Châu chấu, thể tăng gấp 500 lần hiện nay!

Nông dân đã mất 90% vụ mùa vì nạn Cào cào Châu chấu
Ông Dongyu, chủ tịch của Hiệp Hội Lương thực Quốc tế Thế giới cho hay nếu số tiền đó mãi tháng Tư mới có, thì sẽ ra vô dụng; vì vậy, thời điểm và địa điểm là rất quan trọng. Nạn Cào cào Châu chấu sẽ tăng vọt hàng tỷ con và phá hoại mùa màng… Người đại diện cho tổ chức ở Ethiopia cho hay một số nông dân ở Châu Phi, quốc gia đông dân thứ hai của châu này đã mất 90% sản lượng mùa màng vì nạn Cào cào Châu chấu! Những con vật này đang di chuyển về thung lũng Rift của Ethiopia, cái nôi nông sản nông nghiệp chính của đất nước.

Phun thuốc trừ sâu
Các nhà chức trách cho biết việc phun thuốc trừ sâu hiện nay không có hiệu quả, các quan chức ở Kenya và các nơi khác nói cần nhiều máy bay xịt thuốc trừ sâu hơn. Một bầy Cào cào Châu chấu mà thôi đã có thể lên tới 150 triệu con, chúng bay rập một chu vi nhiều cây số vuông tương tự như cả 250 sân bóng đá gom lại... Một bầy Cào cào Châu chấu lớn ở đông bắc Kenya bay dài cả 60 km và trải rộng cả 40 km (37 dặm dài 25 dặm rộng).

Mùa thu hoạch đang đe dọa cho sự an toàn thực phẩm
Cuộc sống phần đa dân chúng phụ thuộc vào mùa này, nên chúng tôi lo rằng Cào cào Châu chấu sẽ phá hủy vụ thu hoạch, làm thực phẩm bị thiếu hụt trầm trọng! Phải chờ đến tháng 10 của vụ mùa tới mới lại có lương thực! Ngay cả trước khi bộc phá nạn Cáo cào Châu chấu này, gần 20 triệu người đã phải đối diện với tình trạng thiếu lương thực ở Đông Phi vì hạn hán và lũ lụt triền miên...