HONGKONG - Khoảng trên 600 học sinh, sinh viên bị bao vây ở trong trường Đại học công nghệ bách khoa PolyU từ tối ngày 17/11. Mỗi thời khắc trong 30 giờ trôi qua đều căng thẳng đến nghẹt thở. Khi các đồ thiết yếu, lương thực trong trường và sức lực sắp cạn kiệt, nhiều lời kêu cứu khẩn cấp được truyền tải ra bên ngoài. Cả HK sục sôi hướng về PolyU cầu nguyện và tìm cách giải cứu. Các phụ huynh chỉ được phép đứng sau hàng rào cảnh sát, liên tục phát tín hiệu ủng hộ bằng những khẩu ngữ “Hãy bình an về nhà. Cha mẹ luôn tự hào vì các con”. Buổi chiều ngày 18, một nhóm Hồng thập tự được phê chuẩn vào cứu chữa người bị thương. Nhiều đứa trẻ đã kiệt sức vì đau đớn, có đứa bị sốt rét, hoặc bị lả đi vì đói. Thế sự tại PolyU căng thẳng hơn bất cứ bao giờ.

Buổi tối, chiến dịch đào tẩu ngoạn mục của nhóm trẻ đã diễn ra ở 1 góc không bị cảnh sát canh gác, từ trên cầu chúng đu dây thoăn thoắt xuống đường và được đoàn xe mô tô túc trực bên ngoài hỗ trợ cứu đi, thoát được gần 100 em, nhưng rồi nhanh chóng bị cảnh sát phát hiện nên kế hoạch phải ngừng lại.

Vào 11h đêm qua, cựu chủ tịch Hội đồng lập pháp cùng Giáo sư Luật của trường HKU và 1 số hiệu trưởng trung học đã vào PolyU thành công đàm phán, đưa được các trẻ vị thành niên, từng nhóm 20 người một bình yên ra khỏi trường mà không bị bất cứ hình phạt hoặc truy tố nào.

Cho đến sáng nay, khoảng 200 em dưới 18 tuổi đã về nhà an toàn, 400 đứa trên 18 tuổi thì bị bắt hết về đồn. Nhiều đứa sức khỏe đã suy sụp vì bị đói và rét, rời trường trong nước mắt: “Chúng tôi xin lỗi, chúng tôi đã không còn trụ được nữa”. Tuy nhiên, còn một nhóm vẫn ở lại, kiên định: “Chúng tôi không muốn làm phí những máu lệ đã đổ ra thời gian qua, trong cuộc chiến này chúng tôi hoàn toàn vô tội”. Bọn trẻ sáng nay cũng tìm cách vượt ra ngoài qua đường cống, nhưng vì không chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc nên phải quay lên.

Nén những đau thương thường thấy nhiều ngày qua, trong buổi sáng hôm nay chúng ta cần cảm tạ ơn trên vì đã không xảy ra 1 kết cục đẫm máu tại PolyU. Ước đoán hơn 100 em vẫn còn đang cố thủ lại trường, xin tiếp tục cầu nguyện cho họ bình an về nhà như lòng phụ mẫu đang khắc khoải đợi mong.