Vào cuối Tháng Truyền giáo Ngoại thường, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đưa ra một vài trích đoạn từ cuộc phỏng vấn dài Đức Thánh Cha dành cho phóng viên Gianni Valente của Fides News Agency, trong đó Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng “Giáo hội hoặc là truyền giáo hoặc không còn là Giáo hội nữa”.

“Niềm vui Tin Mừng lấp đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp gỡ Chúa Giêsu.” Đó là đoạn mở đầu trong Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm của Đức Thánh Cha Phanxicô được công bố vào tháng 11 năm 2013, tức là tám tháng sau cơ mật viện trong đó các vị Hồng Y đã bầu ngài làm Giám mục Rôma và Người kế vị Thánh Phêrô. Trong văn bản nói lên chương trình nghị sự trong triều Giáo Hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã mời gọi mọi người tái phối hợp mọi hành động, suy tư và sáng kiến cho việc loan báo Tin Mừng trong thế giới ngày nay.

Sáu năm sau, Đức Thánh Cha đã kêu gọi một Tháng Truyền giáo Ngoại thường được tổ chức vào tháng 10 năm 2019, đồng thời triệu tập Thượng hội đồng đặc biệt tại Rôma dành riêng cho Vùng Amazon, với ý định đề xuất những con đường mới cho việc loan báo Tin Mừng tại “lá phổi xanh” của thế giới chúng ta, nơi đang gặp nhiều khó khăn vì nạn khai thác bừa bãi vi phạm và gây thương tích cho các anh chị em của chúng ta, và hành tinh của chúng ta (Diễn từ kết thúc Thượng hội đồng toàn vùng Amazon) .

Trong thời gian này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đưa ra các bài diễn văn trong đó ngài thường xuyên nhắc đến bản chất đặc thù của sứ mệnh Giáo Hội trong thế giới. Chẳng hạn, Đức Thánh Cha đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng việc truyền giáo không phải là chiêu dụ tín đồ, và Giáo hội phát triển bởi sự hấp dẫn và bởi các chứng tá, cũng như một loạt các diễn đạt được định hướng bởi sự năng động trong các hoạt động tông đồ, và nguồn gốc của các hoạt động ấy.

Tất cả những điều này, và nhiều hơn nữa, được trình bày và đúc kết trong cuộc phỏng vấn dài được viết thành một cuốn sách có tựa đề “Không có Ngài, chúng ta không thể làm gì khác: một cuộc trò chuyện về việc truyền giáo trong thế giới ngày nay.”

Cuốn sách, được xuất bản bởi hai nhà xuất bản Libreria Edictrice Vaticana và Edizioni San Paolo, và đã có sẵn trong các nhà sách vào ngày 5 tháng 11.


Source:Fides