Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ các đẳng trong Hang Toại Đạo tại Roma

Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn đến thăm Hang toại Đạo Priscilla, tại Rome, vào hôm nay Thứ Bảy, để cử hành thánh lễ tưởng nhớ tới tất cả các tín hữu đã ly trần.
(Bài viết của Devin Watkins – Tin Vatican)

Một số lớn các vị tử đạo trong những thế kỷ đầu truyền giáo đã được chôn cất trong Hang Toại Đạo Priscilla, được biết đến với cái tên “Regina catacumbarum” – Hoang Toại Đạo Rất Thánh Nữ Vương.
Trong buổi kinh Truyền Tin hôm qua, thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố ngài sẽ cử hành Thánh lễ tại nghĩa trang rất cổ ở Roma vào Thứ Bảy, trong ngày lễ các linh hồn.
Với tâm thức và văn hóa của thời đại chúng ta đang sống là đừng nghĩ tới cái chết, tôi tha thiết kêu mời anh chị em hãy đến thăm và cầu nguyện cho những người quá cố tại nghĩa trang.

Nghĩa trang Priscilla
Hang Toại Đạo Priscilla ban đầu là một hầm mỏ cát nằm dọc theo đường lộ Salaria của dòng họ Acilius Glabrio. Một thành viên của gia đình quý tộc này là Priscilla đã cho phép Giáo hội sơ khai sử dụng khu đất này làm nghĩa trang.
Nhiều tín hữu đã được chôn cất ở đây từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 4, nơi đây cũng có ít nhất 7 huyệt mộ của các vị Giáo hoàng như Giáo hoàng Marcellinus (296-304) và Giáo hoàng Marcellus I (308-309).
Hang Toại Đạo này cũng lưu trữ một số kỷ vật mà một số chuyên gia cho là những kỷ vật lâu đời nhất được biết đến với tước hiệu Đức Nữ Trinh Maria, như trong một bức họa đã có từ giữa thế kỷ thứ 2.