Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Iraq hãy đối thoại để cứu nguy cho hàng trăm người có thể bị thiệt mạng trong các cuộc biểu tình

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tất cả công dân Iraq hãy theo đuổi con đường đối thoại và hòa giải để tìm ra một giải đáp hòa bình sau gần cả một tuần biểu tình chống chính phủ khiến hàng trăm người thiệt mạng.
(Bài viết của Devin Watkins – Tin Vatican)

Ít nhất đã có 250 người đã chết ở Iraq, vì có liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ trong tháng 10 này.
Hôm thứ Hai, các tay súng đeo mặt nạ đã sát hại 18 người biểu tình và làm bị thương hơn 800 người khác tại thành phố thánh Karbala nơi nhiều người hệ phái Shiite sinh sống. Người biểu tình cho biết họ không biết các tay súng đó là lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát chống bạo động hay dân quân được Iraq hậu thuẫn.

Đối thoại và hòa giải
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi triều yết giữa tuần thứ Tư vừa qua, đã gửi những lời kêu gọi của mình tới tất cả người dân Iraq và mời gọi cả chính phủ và người biểu tình hãy theo đuổi con đường đối thoại.
Tôi xin chia buồn tới các nạn nhân và gửi tâm tư cầu nguyện của tôi tới gia đình của họ, tới những người bị thương… Và tôi kêu mời chính quyền hãy lắng nghe tiếng khóc than của dân chúng đang kêu cầu một cuộc sống xứng đáng và bình đẳng hơn.
Tôi cũng tha thiết cầu khẩn tất cả người dân Iraq, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, hãy tiếp tục theo đuổi con đường đối thoại và hòa giải hầu tìm ra các giải pháp đúng đắn cho những thao thức và vấn nạn của đất nước của anh chị em.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bảo đảm với người dân Iraq về những lời cầu nguyện không ngừng của ngài hầu họ có thể tìm đạt được hòa bình và ổn định sau nhiều năm chiến tranh bạo lực mà họ đã phải gánh chịu nhiều thương đau.

Hỡi những anh chị em Iraq giàu có, các bạn đang ở đâu?
Trong một cuộc phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican, Đức Giám Mục Shelmon Warduni, Chủ tịch của Quỹ Bác ái Iraq, đã bày tỏ lòng biết ơn trước những tâm tình và lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Giám Mục Phụ Tá của Baghdad cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq, hãy ngừng bảo vệ quyền lợi và tài sản riêng tư của họ, hãy nghĩ đến sự sống còn của những dân của họ đang bị đối xử bất công và bị bóc lột!
Ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy thương đến những người nghèo khổ đó, những người cặm cụi chăm chỉ nhưng chẳng kiếm được việc làm.
Đức cha Warduni cho biết người Iraq đang phản đối để đòi quyền lợi của họ cần phải được chính quyền tôn trọng chứ đừng bóc lột chính người dân của mình.
Làm sao một đất nước Iraq giàu sang đến thế, trong lúc đó người dân vẫn đói khổ vì không có công ăn việc làm? Họ tự hỏi: “Tiền của và tài nguyên của đất nước biến đi đâu hết rồi? Tài nguyên của đất nước Iraq đâu cả rồi?