Phát biểu trong buổi triều yết chung tại quảng trường Thánh Phêrô hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha nói: “Tôi hy vọng rằng, bằng cách chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực, đối thoại sẽ được sử dụng để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng và đối phó với những khó khăn đã tạo ra các cuộc biểu tình này, vì lợi ích của toàn dân.”

Bạo loạn, tấn công đốt phá và đụng độ dữ dội đã tàn phá Chí Lợi trong hơn một tuần qua. Chính phủ loan báo số người chết đã lên đến 15 người trong một biến động gần như làm tê liệt quốc gia Nam Mỹ này.

Tình trạng bất ổn đã bùng lên vào tuần trước khi chính phủ tuyên bố tăng giá vé tàu điện ngầm. Sự tức giận bùng lên với những yêu cầu cải thiện về giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tiền lương.

Tổng thống Sebastian Pinera đã công bố một chương trình kêu gọi tăng mức lương một cách khiêm tốn cho người có thu nhập thấp nhất và tăng thuế đối với những người giàu nhất khi ông tìm cách làm dịu các cơn giận dữ trên đường phố.

Khoảng một nửa trong số 16 khu vực của Chí Lợi vẫn nằm trong tình trạng khẩn cấp và một số nơi quân đội đã ra lệnh giới nghiêm.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha có lẽ không có mấy tác dụng. Giáo Hội Chí Lợi đã bị tổn thương rất trầm trọng vì những tai tiếng lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Nhưng cần phải nói ngay rằng những tai tiếng lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ không nhất thiết tương ứng với quy mô của những vụ lạm dụng. Thật thế, trước thềm chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến quốc gia này hồi tháng Giêng năm ngoái, người ta nói nhiều về những tai tiếng này khiến nhiều người nghĩ rằng có rất nhiều giáo sĩ Chí Lợi mắc vào tội ác này. Không đúng. Ngày thứ Tư 10 tháng Giêng, 2018, vài ngày trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha, báo chí rộ lên một thống kê của một tổ chức có trụ sở ở Hoa Kỳ tên là BishopAccountability.org chuyên săn lùng các Giám Mục nào “bao che” tội ác này của các linh mục thuộc quyền và đưa các ngài ra tòa. Thống kê của tổ chức cố gắng lôi ra hết các giáo sĩ Chí Lợi phạm vào tội ác này từ thời xa xưa cho đến nay cũng chỉ đưa ra được 80 vị, trong đó có những vị tòa chưa có phán quyết. Thống kê này bao gồm cả những vị làm việc mục vụ tại Chí Lợi nhưng không phải là người Chí Lợi như linh mục Jeremiah Healy, người Ái Nhĩ Lan, linh mục Cornell Bradley, người Mỹ và linh mục Richard Joey Aguinaldo, người Phi Luật Tân.

Theo niên giám Tòa Thánh năm 2016, Chí Lợi có 2251 linh mục (1137 linh mục triều và 1114 linh mục dòng), 1091 phó tế vĩnh viễn, 1906 nam tu sĩ không có chức linh mục và 4048 nữ tu. Các vị chăm sóc mục vụ cho 952 giáo xứ thuộc 5 tổng giáo phận, 19 giáo phận, 2 miền Phủ Doãn Tông Tòa và một giáo phận của quân đội.


Source:Vatican News