Một tòa án Pháp hôm thứ Năm đã kết án một Hồng Y người Pháp vì đã không báo cáo với chính quyền tội lỗi lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của một linh mục.

Tòa án Lyon đã phán quyết Đức Hồng Y Philippe Barbarin, Tổng giám mục Lyon, sáu tháng tù treo vì không báo cáo các trường hợp lạm dụng tính dục trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2014 đến tháng 6 năm 2015.

Đức Hồng Y 68 tuổi đã không phải hiện diện tại phiên tòa ở Lyon hôm thứ Năm để nghe lời kết tội ngài. Jean-Felix Luciani, luật sư của ngài, cho biết ông sẽ kháng cáo: “Những lý do của tòa án không thuyết phục được tôi. Chúng tôi muốn tranh luận về quyết định này”. Theo luật sư Luciani tòa án đã chịu áp lực do các bộ phim tài liệu và một bộ phim đầy tính hư cấu về vụ án.

Vào cuối phiên tòa vào tháng Giêng, công tố viên đã không tìm cách trừng phạt Đức Hồng Y và năm viên chức khác của Giáo Hội cùng bị cáo buộc chung với ngài.

Đức Hồng Y Barbarin sẽ nộp đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong một bài phát biểu ngắn với báo chí tại Tòa Giám Mục ở Lyon, Đức Hồng Y Barbarin tuyên bố ngài sẽ đến Rôma trong những ngày tới để trao đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngay sau đó, Hội đồng Giám mục Pháp, gọi tắt là CEF đã đưa ra một tuyên bố nói rằng các ngài sẽ không đưa ra lời bình luận nào về Đức Hồng Y. CEF cho biết họ sẽ không bình luận về quyết định từ chức của Đức Hồng Y, nói rằng đó là vấn đề của cá nhân ngài và các Giám Mục tin tưởng Đức Thánh Cha sẽ có quyết định phù hợp.

Tiếng nói của những người tự xưng là nạn nhân

Có chín người nói rằng linh mục Bernard Preynat đã lạm dụng họ, và đã đâm đơn kiện Đức Hồng Y Barbarin ra tòa.

Nhóm chín người này cáo buộc Đức Tổng Giám Mục Lyon, và năm viên chức Giáo Hội khác đã bảo vệ cha Preynat trong nhiều năm. Tuy nhiên, năm viên chức này đều được tha bổng chỉ có mình Đức Hồng Y là gặp rắc rối.

François Devaux, đồng sáng lập hiệp hội các nạn nhân bị lạm dụng tính dục “La Parole libérée”, ca ngợi bản án là “một chiến thắng tuyệt vời cho việc bảo vệ trẻ em”.

Những người xưng là nạn nhân của cha Preynat đã buộc tội Đức Hồng Y và năm viên chức thuộc cấp của ngài đã không đưa cha Preynat ra trước công lý. Là một tuyên úy cho phong trào hướng đạo vào những năm 1970 và 1980 ở ngoại ô Lyon, cha Preynat bị cáo buộc đã lạm dụng hơn 70 người trẻ. Quy mô của vụ tai tiếng này đã làm rung chuyển tổng giáo phận Lyons và Giáo hội tại Pháp.

Những người này nói rằng các nhà lãnh đạo Giáo hội đã biết về hành động của cha Preynat từ năm 1991, nhưng vẫn để cho cha Preynat làm việc mục vụ cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2015.

Cha Preynat đã nhìn nhận tội lỗi lạm dụng tính dục các hướng đạo sinh vào thập niên 1970 và 1980 và sẽ phải ra tòa trong một phiên tòa khác vào năm tới nhưng chưa được xác định cụ thể.

Chỉ có 13 trường hợp trong tổng số 85 đơn kiện sẽ được xét xử, vì thời hiệu đã hết hạn với các trường hợp khác.

Đức Hồng Y Barbarin đã loại bỏ cha Preynat vào năm 2015

Trong lời biện hộ được đọc trước tòa hồi tháng Giêng, Đức Hồng Y Barbarin nói: “Tôi không bao giờ tìm cách che giấu, chứ đừng nói đến chuyện che đậy những hành vi khủng khiếp này”.

Vào ngày 31 tháng 8 năm 2015, Đức Hồng Y đã thu hồi các trách nhiệm mục vụ của cha Preynat, theo hướng dẫn của Tòa thánh. “Tôi đã thực hiện chính xác những yêu cầu Rôma muốn tôi phải làm”.

Ngài thừa nhận “thiếu thận trọng” khi vào năm 2011, ngài đã bổ nhiệm cha Preynat làm việc mục vụ ở một giáo xứ gần Roanne. “Lẽ ra, tôi nên nói với ông ta phải tiếp tục ở trong bóng tối”.

Giám mục thứ ba bị kết án tại Pháp

Đức Hồng Y Barbarin là giám mục người Pháp thứ ba bị kết án trong một phiên tòa liên quan đến lạm dụng tình dục. Năm 2001, Đức Cha Pierre Pican của Bayeux-Lisieux đã bị tuyên án ba tháng tù treo. Gần đây hơn, vào ngày 22 tháng 11 năm 2018, Đức cha André Fort, cựu giám mục của Orleans, đã bị kết án tám tháng tù treo.


Source:Vatican News