Phát ngôn viên Bộ Ngoại Gia Hoa Kỳ Richard Boucher loan báo phiên họp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bàn về vấn đề nguyên tử của Bắc Hàn đã đạt được kết quả hữu ích. Tuy nhiên phát ngôn viên không bình luận gì về việc Pakistan trợ giúp nguyên liệu cho Bắc Hàn để nước này tiến hành chương trình vũ khí nguyên tử. Ông nói:

“ Tôi hiểu qúy vị muốn nói gì nhưng tôi không ở địa vị có thể bình luận về tin tức này.”

Theo tờ New York Times, trong những năm của thập niên 1990, để đương đầu với Ấn Ðộ, Pakistan đã đổi nguyên liệu phóng xạ để lấy hỏa tiễn. Nhưng tại Islamabad giới chức chính phủ Pakistan không bình luận gì về tin tức của tờ New York Times.

Trước việc Bắc Hàn tiến hành chương trình vũ khí nguyên tử, phản ứng của Nhật và Nam Hàn rất âu lo. Riêng Hoa Kỳ gửi phái đoàn đi vận động sự hợp tác quốc tế. Phái đoàn gồm hai Thứ Trưởng Ngoại Giao là John Bolton và James Kelly sẽ đến Nga và Nhật. Phái đoàn sẽ cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng ngưng chương trình vũ khí nguyên tử như thỏa ước 1994 đã quy định. Ðồng thời phái đoàn cũng sẽ thúc giục các quốc gia khác không bán kỹ thuật cao cấp cho Bắc Hàn và dùng vấn đề viện trợ dầu khí như là một thứ áp lực buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.

Riêng Cố Vấn An Ninh Tòa Bạch Ốc, Bà Condoleezza Rice tuyên bố với chương trình Nighttline của hệ thống truyền hình ABC rằng:

“Với Iraq chúng tôi đã áp dụng mọi biện pháp, từ cấm vận đến thanh tra, nhưng không biện pháp nào đưa lại kết quả. Do vậy, phải dùng võ lực với Iraq. Tuy nhiên, với Bắc Hàn, chúng tôi có đường lối khác, chúng tôi đang có liên lạc ngoại giao ở cấp cao để đối phó với vấn đền này”.

Bà Condoleezza Rice cũng xác nhận Hoa Kỳ vẫn coi Bắc Hàn là mối đe dọa nguy hiểm, nhưng Hoa Kỳ đã có một lực lượng quân sự ở bán đảo Triều Tiên nên có thể cầm chân được Bắc Hàn

Riêng Tổng Thống Bush, tuần tới sẽ hội đàm với Chủ Tịch Giang Trạch Dân của Trung Quốc tại Crawford Texas. Một tuần sau đó, ông sẽ gặp hai nhà lãnh đạo Nhật và Nam Hàn tại Mexico nhân dịp các ông này đến tham dự phiên họp thượng đỉnh Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương. Nội dung các cuộc hội đàm đều xoay quanh vấn đề Bắc Hàn tiến hành chương trình võ khí nguyên tử.