Hôm thứ Tư giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Bắc Hàn chính thức thừa nhận đã tiến hành chương trình vũ khí nguyên tử trong mấy năm nay.

Lời xác nhận trên của Bắc Hàn do chính ông Kang Suk Ju, nhân vật số hai sau Chủ Tịch Kim Chính Nhất, nói với Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao James Kelly trong phiên họp giữa đại diện Hoa Kỳ và Bắc Hàn vào đầu tháng Mười vừa qua .

Theo viên chức Tòa Bạch Ốc, khi ông James Kelly nói với Bắc Hàn là Hoa Kỳ có bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đã tiến hành chương trình vũ khí nguyên tử, đã có đủ chất plutonium để chế tạo ít nhất hai qủa bom, thì ông Kang Suk Ju của Bắc Hàn nhìn ông James Kelly và nói:

“Ðây chỉ là hậu quả tất nhiên của chuyện Tổng Thống của qúy vị gọi chúng tôi là thành viên của trục ma quỷ, cũng là hậu quả của việc lực lượng quân sự của Hoa Kỳ trú đóng ở bán đảo Triều Tiên. Do vậy, buộc chúng tôi phải có chương trình nguyên tử.”

Trước sự kiện này, Tòa Bạch Ốc và Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia đã họp. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Sean McCormack tuyên bố:

“Chúng tôi đang tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Mọi người trong vùng đều lâm nguy và mọi quốc gia yêu chuông hòa bình không muốn Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử. Hoa Kỳ và các đồng minh kêu gọi Bắc Hàn huỷ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử”. Và ông nói thêm:

“Hoa Kỳ đã chuẩn bị trợ giúp kinh tế và chính trị để giúp cải thiện đời sống nhân dân Bắc Hàn với điều kiện Bắc Hàn phải thay đổi thái độ, bao gồm việc phá hủy vũ khí giết người hàng loạt, việc chế tạo và xuất khẩu phi đạn, việc trợ giúp bọn khủng bố, và phải chú tâm đến đời sống đáng thương của người Bắc Hàn. Nhưng, trước biến chuyển này, Hoa Kỳ phải ngưng các chương trình trợ giúp cho Bắc Hàn”.

Ngoài ra, Tổng thống Bush dự định sẽ họp tay ba giữa Thủ Tướng Nhật và Tổng Thống Nam Hàn để bàn về vấn đề này trong dịp ông tham dự hội nghị Thượng Ðỉnh Kinh Tế Vùng Á Câu Thái Bình Dương vào cuối tháng này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, năm 1994 Bắc Hàn đã ký kết thoả hiệp với Mỹ, Nhật, Nam Hàn theo đó Bắc Hàn sẽ ngưng các chương trình nghiên cứu và xây dựng nhà máy nguyên tử, đồng thời phải để các thanh tra viên đến kiểm soát chương trình nguyên tử. Bù lại, Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn sẽ xây cho Bắc Hàn nhà máy điện nguyên tử giải nhiệt bằng nước nhẹ. Thỏa ước trên bị phía Bắc Hàn vi phạm, các đoàn thanh tra luôn bị ngăn chặn, nên cách đây 2 tháng, nhà máy điện nguyên tử mới được khởi công. Từ năm 1994 Bắc Hàn luôn chối rằng không chế tạo vũ khí nguyên tử. Nhưng nay thì họ thú nhận đã có võ khí nguyên tử.