Thánh Lễ đáng ghi nhớ nhất trong đời là những thánh lễ trên chiến trường tại Việt Nam.

Washington: Giấu kín nhưng vẫn còn nhìn thấy được là bức hình của Guido Marrinaro, được đặt trên góc bàn của Đại Tướng Thủy Quân Lục Chiến Peter Pace tại văn phòng làm việc ở Ngủ Giác Đài.

Đại Tướng Peter Pace là phó tham mưu trưởng Quân Lực Hoa Kỳ, là tướng 4 sao là nhân vật số 2 trong quân binh chủng Hoa Kỳ, đại tướng đã nói “Anh Marrinaro là người đầu tiên tử trận cho những công việc mà tôi được yêu cầu để làm”.

Thật vậy Guido Marrianro là lính thủy quân lục chiến tử trận đầu tiên tại Việt Nam kể từ khi lực lượng Hoa Kỳ đổ bộ lên Việt Nam, để giúp miền Nam Việt Nam chiến đấu với lực lượng chính quy cộng sản Bắc Việt.

Đại tướng nói bức hình của Guido Marrinaro không những là một tưởng niệm đối với Farrinaro, nhưng còn là tưởng niệm đến tất cả những người đã hy sinh dưới quyền chỉ huy của Đại Tướng để phục vụ cho đất nước Hoa Kỳ.

Đại Tướng Pace đã trả lời cho một cuộc phỏng vấn với tờ báo Catholic Standard là tờ báo Công Giáo của Tổng Giáo Phận Washington, “Tôi đã phấn đấu cật lực để hành động theo đường lối để không bị nguyền rủa hay báo thù” sau cái chết của Parrinaro tại Việt Nam. Đó là những gì tôi phải đương đầu tới những gì các nữ tu đã dạy tôi. Tôi không tưởng tượng nổi là làm sao tôi có thể tự sống bị thua thiệt tới những gì trái ngược với những điều các dì đã dạy tôi”.

Nữ Tu Dòng Ba Phan Sinh đã làm việc tại giáo xứ St Joseph tại Bogota, N.Y., nơi mà Peter Pace lớn lên trong thời niên thiếu, “đã dạy tôi biết phải làm gì để hành động một cách đạo đức”. “Những luân lý mà các dì dạy tôi là một cái neo và thời gian mà tôi bám chặt vào cái neo ấy là thời điểm khi tôi hành động một cách thiếu chuẩn bị”.

Sinh trưởng vào ngày 5/11/1945 tại Brooklyn, N.Y., và lớn lên tại Bogota, Peter Pace đã theo học các trường công lập, theo học lớp giáo lý tại giáo xứ và tốt nghiệp Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ tại Annapolis, Md., trược khi gia nhập binh chủng Thủy Quân Lục Chiến (miền Bắc Việt Nam gọi là Lính Đánh Bộ).

Peter Pace được gởi đến Việt Nam vào năm 1968 là năm xảy ra biến cố Tết Mậu Thân và Pace đã chỉ huy một trung đội là trung đội có số tử vong nặng nề và nhiều người bị thương tích.

“Trong nhiều tuần lễ tôi là trung đội trưởng thứ ba. Cả hai trung đội trưởng trước đã tử trận. Chỉ tính theo phần trăm, cái gì đó sẽ xảy ra cho số mạng tôi tại Việt Nam. Thê nhưng những điều đã xảy ra trước mặt tôi, sau lưng tôi và bên cạnh tôi còn tôi không hề bị một xây sát”.

Thời gian phục vụ của Đại Tướng Peter Pace tại Việt Nam “đã đưa tôi tới gần Thiên Chúa hơn. Tôi muốn nói tôi không phải là người đạo đức thái quá, nhưng tôi là một người đạo đức thầm lặng, theo một cách suy tư.”

“Những Thánh Lễ được ghi nhớ nhất trong đời tôi mà tôi từng tham dự đó là thánh lễ tại chiến trường, tụ họp nhau tại kho đạn và những thùng chứa trọng pháo được kê làm bàn thờ. Những thánh lễ cử hành tại Việt Nam đó là những thánh lễ tôi ghi nhớ nhiều nhất. Trên chiến trường lúc chúng tôi đi hành quân và khi chúng tôi dừng quân rồi vị tuyên úy xếp đặt bàn thờ”.

Đại Tướng Pace nói đức tin Công Giáo của Đại Tướng và niềm tin nơi Thiên Chúa là nền tảng cho những gì mà Đại Tướng hành động cho ngày hôm nay. “Tôi đã ở trong quân ngũ 41 năm, 38 năm qua tôi là một sĩ quan. Tôi tin có một Thiên Chúa và tôi tin Ngài đã dành một sứ vụ cho tôi”.

Sau khi phục vụ tại Việt Nam, Peter Pace đã quyết định ở lại trong quân ngũ bởi vì “Đó là một cách để đáp đền lại những ai đã hy sinh. Phục vụ trong quân ngũ, ở lại trong lực lượng Thủy Quân Lục Chiến cho tới khi tôi không còn được dụng tới”.

Đại Tướng Pace đã tốt nghiệp với bằng cao học Điều Hành Thương Nghiệp tại Đại Học George Washington và đã tham dự Đại Học Quốc Gia Harvard và các chương trình an ninh quốc tế cho các cấp lãnh đạo. Từ khi trở về từ Việt Nam, Peter Pace đã giữ chức vụ sĩ quan tuyển mộ tân binh Thủy Quân Lục Chiến, sĩ quan chỉ huy và khoa trưởng Đại Học Lực Lượng Thủy Quân và chỉ huy trưởng Lực Lượng Thủy Quân tại Quantico, Va.

“Thêm vào đó, Đại Tướng Pace đã phục vụ tại Nam Hàn, Somalia và Nhật Bản, chỉ huy trưởng lực lượng Thủy Quân Lục Chiến tại Đại Tây Dương và Âu Châu và Chỉ Huu Trưởng Binh Chủng Hoa Kỳ tại Miền Nam Hoa Kỳ, là nhiệm vụ cuối cùng trước khi được bổ nhiệm về Ngũ Giác Đài làm Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Binh Chủng Hoa Kỳ vào tháng 7/2001.

"Nếu không có Thiên Chúa, bạn có thể bắt đầu tin là quyền lực mà bạn có tùy thuộc nơi bạn. Nhưng nó không phải là của bạn. Nó thuộc về Thiên Chúa và bạn chỉ là người mượn nó. Thế lực chỉ là nhất thời. Là một tướng lãnh bạn có thể làm những điều tốt, bạn có thể dùng quyền lực của bạn để làm những việc cho đúng đắn. Khi bạn tường trình cho một sinh khí mới, bạn có thể tường trình tốt hơn là bạn có thể dùng quyền lực của bạn để phục vụ con người”.

Đại Tướng Pace nói đức Tin của Đại Tướng không hề tương phản với quân nghiệp của Đại Tướng. “Tôi rất an tâm với lực lượng quân đội Hoa Kỳ và với những gì chúng tôi làm. Chúng tôi không giữ lãnh thổ. Chúng tôi đến, làm những gì chúng tôi cần thiết phải làm, giải thoát con người và rời khỏi nơi đó. Chúng tôi không xâm chiếm và chúng tôi không bao giờ nô dịch hóa con người. Những gì chúng tôi làm chủ yếu là tốt. Chúng tôi giải phóng con người và lãnh thổ của họ”.

Đại Tướng Pace cũng hết lòng ca ngợi các vị tuyên úy đã phục vụ trong quân đội.

Đại Tướng thêm rằng “Tôi sẽ không đi vào cuộc chiến hay gởi bất kỳ binh sĩ nào vào cuộc chiến mà không có vị tuyên uý” đi theo. “Các vị tuyên úy là những người nhắc nhở một cách rõ ràng để hành động cho đúng đắn ngay cả trong những sự ghê rợn của cuộc chiến”.

“Trong cuộc chiến, nếu bạn hành động mù quáng, bạn có thể trở thành người thiên cổ. Ngoài chiến trường, nếu bạn hành động sai lạc, bạn phải sinh kế tự mình ên vì bạn đã làm mẻ đi la bàn luân lý của bạn. Tôi chẳng biết thế nào là điều tồi tệ nhất …”